Vẫn còn nguy cơ khủng bố uy hiếp an ninh hàng không

Chiều 22/2, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia chủ trì họp tổng kết công tác năm 2022 của Ủy ban, phương hướng nhiệm vụ năm 2023.
0:00 / 0:00
0:00
Phối hợp kiểm tra an ninh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Phối hợp kiểm tra an ninh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Theo đánh giá của Ủy ban, năm 2022, Việt Nam chưa xảy ra hoạt động khủng bố quốc tế nhưng đã phát hiện, ngăn chặn âm mưu, kế hoạch tấn công khủng bố, phá hoại của các cá nhân, tổ chức phản động trong và ngoài nước.

Nguy cơ, điều kiện nảy sinh hoạt động khủng bố uy hiếp an ninh, an toàn hàng không dân dụng vẫn còn.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban cho biết: Theo thống kê, năm 2022, Việt Nam đã xảy ra 680 vụ việc vi phạm an ninh hàng không dân dụng, tăng 445 vụ so năm 2021.

Năm 2022, Việt Nam đã xảy ra 680 vụ việc vi phạm an ninh hàng không dân dụng, tăng 445 vụ so năm 2021.

Trong năm 2022, số vụ việc hành khách bị từ chối nhập cảnh tăng mạnh (340 vụ, so 2 vụ năm 2021); số vụ trộm cắp tăng 73 vụ; số vụ việc gây rối trật tự, mang vật phẩm nguy hiểm tăng nhẹ.

Trong đó các vụ vi phạm, có 2 vụ đe dọa khủng bố, gồm vụ gọi điện đe dọa khủng bố chuyến bay VN5311 từ sân bay Narita (Nhật Bản) về Việt Nam, xảy ra ngày 5/1/2022 và vụ gửi 1 bì thư cho chi nhánh hãng hàng không Vietnam Airlines tại Thái Lan, tự xưng là tổ chức khủng bố Al Qeada đe dọa tấn công, bắn hạ nếu chở công dân Thái Lan, xảy ra ngày 26/6/2022.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng đánh giá, trong năm 2022 (từ ngày 16/12/2021 đến 15/12/2022), lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay nhận được 504 báo cáo an toàn bắt buộc, xảy ra 1 vụ tai nạn (hoạt động bay huấn luyện phi công cơ bản) và 96 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn (không xảy ra sự cố nghiêm trọng), chỉ số sự cố do nguyên nhân yếu tố con người giảm 31,3% so năm 2021.

Lĩnh vực không lưu có 1 sự cố mức C - uy hiếp an toàn cao (gián đoạn liên lạc tại sân bay Cát Bi), 1 sự cố mức C (kiểm soát viên không lưu điều hành cấp huấn lệnh nhầm lẫn), 1 sự cố mức D - có nguy cơ uy hiếp an toàn (kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh không đầy đủ) và 1 sự cố mức D (xâm nhập trái phép đường cất/hạ cánh),…

Năm 2022, công tác bảo đảm an ninh hàng không được triển khai nghiêm túc, không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.

Một số vụ việc vi phạm an ninh hàng không phát sinh được xử lý kịp thời, không để xảy ra mất an ninh, an toàn đối với hoạt động hàng không,…