An toàn giao thông

An toàn trên đường đến trường

Được triển khai từ năm 2018, sau 5 năm thực hiện, dự án "Giảm tốc độ-Trường học an toàn" đã mang đến lợi ích trực tiếp cho gần 130.500 người và gần 16,2 triệu người hưởng lợi gián tiếp. Tiếp nối thành công của dự án, Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (Quỹ AIP) và các đối tác sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình khu vực trường học an toàn trên toàn quốc.
0:00 / 0:00
0:00
Biển báo giới hạn tốc độ cho phương tiện trước cổng trường học tại thành phố Pleiku (Gia Lai).
Biển báo giới hạn tốc độ cho phương tiện trước cổng trường học tại thành phố Pleiku (Gia Lai).

Quỹ AIP vừa phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai tổng kết 5 năm thực hiện dự án "Giảm tốc độ-Trường học an toàn"... Theo khảo sát của Quỹ AIP, tai nạn giao thông là nguyên nhân đứng thứ 2 gây ra tử vong ở trẻ em; mỗi năm, Việt Nam có gần 1.900 trẻ em bị thiệt mạng vì nguyên nhân này. Để hạn chế tai nạn cho trẻ em, Quỹ AIP phối hợp Quỹ Botnar, Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu và Quỹ Liên đoàn Ô-tô quốc tế triển khai thí điểm dự án "Giảm tốc độ-Trường học an toàn" tại sáu địa phương trên cả nước, trong đó có Gia Lai.

Qua nghiên cứu của các chuyên gia, việc giảm tốc độ ở mức độ thấp cũng có thể giảm nguy cơ chấn thương và tử vong do tai nạn. Một người đi bộ có 90% khả năng sống sót nếu va chạm với ô-tô di chuyển với vận tốc 30 km/giờ hoặc thấp hơn, nhưng ô-tô di chuyển với vận tốc 60 km/giờ, nguy cơ tử vong của người đi bộ sẽ tới 90%.

Tuy Việt Nam có quy định bắt buộc hạn chế tốc độ phương tiện khi qua khu vực trường học, nhưng lại không quy định cụ thể tốc độ tối đa cho phép là bao nhiêu. Mối lo ngại của người dân địa phương về vấn đề an toàn khu vực trường học là đòi hỏi chính đáng, cần giải quyết triệt để.

Phó Tổng Giám đốc điều hành Quỹ AIP Hoàng Na Hương cho biết, từ tháng 4/2018 đến tháng 6/2020, Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai và Quỹ AIP đã triển khai dự án "Giảm tốc độ-Trường học an toàn" giai đoạn 1 tại Trường tiểu học Nguyễn Lương Bằng (đường Lê Duẩn) và Trường tiểu học Phan Đăng Lưu (đường Tôn Đức Thắng), nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông qua việc cải tạo hạ tầng đường bộ khu vực trường học; tuyên truyền nâng cao nhận thức của các bậc cha mẹ và học sinh, làm vạch sang đường, gờ giảm tốc, sơn chữ "Đi chậm" trên mặt đường, áp dụng tốc độ quy định tối đa cho các phương tiện qua khu vực trường học (30-40 km/giờ vào khung giờ cao điểm), lắp đặt biển báo tốc độ mới,...

Kết thúc giai đoạn 1, tỉnh Gia Lai đã ban hành quy định chung về biển báo tốc độ tối đa qua khu vực trường học trên địa bàn thành phố Pleiku, xác định tốc độ tối đa cụ thể qua khu vực trường học giờ cao điểm để người lái xe giảm tốc độ. Trong đó, khu vực trường học đường đôi, có dải phân cách, cho phép tốc độ tối đa 40 km/giờ; đường hai chiều, không có dải phân cách 30 km/giờ, giảm 20 km/giờ so với trước. Từ tác động của dự án đem lại, Gia Lai trở thành địa phương duy nhất trên cả nước ban hành quy định về áp dụng tốc độ tối đa cho phép qua khu vực trường học trên địa bàn thành phố Pleiku.

Từ tháng 7/2020-3/2022, dự án tiếp tục triển khai giai đoạn 2 tại 29 trường tiểu học ở thành phố Pleiku và Trường tiểu học Ia Nhin (huyện Chư Păh), xây dựng định nghĩa "Khu vực trường học an toàn" cho thành phố Pleiku, với tổng kinh phí thực hiện cả hai giai đoạn chưa tới 12 tỷ đồng. Dự án tiếp tục lắp đặt và xây dựng mới vạch kẻ sang đường, vỉa hè, lan-can inox để tách lối đi bộ và khu vực đậu xe cho cha mẹ học sinh cũng như các biển báo giới hạn tốc độ mới và khu vực trường học,...

Trong số 31 trường tiểu học ở Gia Lai được xây dựng mô hình trường học an toàn, 71% số trường được chứng nhận 5 sao theo công cụ Đánh giá xếp hạng sao trường học do Chương trình Đánh giá đường bộ quốc tế (iRAP) phát triển. Tỉnh cũng chỉ đạo thành phố Pleiku phân bổ nguồn vốn ngân sách địa phương cải tạo đường khu vực trường học.

Ông Kim Beng Lua, cán bộ cấp cao của Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu chia sẻ: Dự án đạt được sự công nhận toàn cầu khi giải quyết các thách thức về an toàn giao thông đường bộ tại thành phố Pleiku và thúc đẩy các biện pháp can thiệp thực tế và sáng tạo thông qua cải tạo an toàn khu vực trường học. Đồng thời, khuyến khích giao thông bền vững và ủng hộ sự đóng góp đầy ý nghĩa của thanh thiếu niên.

Các cơ quan trung ương và địa phương thực hiện dự án đã được trao hai giải thưởng quốc tế, gồm Giải thưởng An toàn giao thông đường bộ quốc tế Prince Michael 2020 vì những đóng góp to lớn trong việc nâng cao an toàn giao thông đường bộ trên toàn thế giới; Giải thưởng quốc tế Tầm nhìn không thương vong cho thanh thiếu niên 2022 cho các ứng dụng an toàn giao thông đường bộ nổi bật. Hai giải thưởng này đã truyền cảm hứng cho các thành phố khác thực hiện hành động mạnh mẽ đạt được Tầm nhìn không thương vong vì giao thông cho trẻ em và thanh thiếu niên tại địa phương.

"Chúng tôi tự hào vì những thành quả đạt được sau 5 năm thực hiện dự án, góp phần mang đến sự an toàn cho các em học sinh trên đường đến trường. Sự thành công của dự án đã mở đường cho những thay đổi bền vững lâu dài tại thành phố Pleiku và Việt Nam", bà Eva Moldovanyi, Quản lý chương trình (Quỹ Botnar) chia sẻ.

Phương pháp tiếp cận toàn diện của dự án "Giảm tốc độ-Trường học an toàn" góp phần bảo đảm an toàn giao thông cho thanh thiếu niên tại Việt Nam trên hành trình đến trường và xây dựng tương lai của chính mình. Tiếp nối các thành công của dự án, Quỹ AIP và các đối tác chính phủ sẽ tiếp tục nỗ lực nhân rộng mô hình khu vực trường học an toàn trên phạm vi toàn quốc.