Trong bối cảnh truyền thông số bùng nổ, video ngắn đang trở thành “ngôn ngữ” quen thuộc của thế hệ Gen Z. Tính trực quan, cảm xúc mạnh và khả năng lan tỏa nhanh giúp hình thức này trở thành phương tiện để người trẻ ghi lại khoảnh khắc đời sống, bộc lộ quan điểm và giải tỏa áp lực trong nhịp sống hiện đại.
“Gen Zero” được viết tắt từ “Generation Net Zero-Thế hệ vì mục tiêu phát thải ròng bằng 0” là dự án phi lợi nhuận do Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sáng lập.
Khi những bạn trẻ Gen Z say mê tìm tòi, làm mới nghệ thuật Chèo, đó không chỉ là tín hiệu đáng mừng, mà còn là minh chứng cho sức sống bền bỉ của nghệ thuật truyền thống dân tộc.
Tốt nghiệp loại giỏi Trường đại học Y Hà Nội năm 2025 và được vinh danh “Thủ khoa xuất sắc” của Thủ đô, bác sĩ Ngô Thu Hà sinh năm 2001 đã chọn chuyên ngành ung thư - lĩnh vực nhiều thử thách nhưng chứa đựng khát vọng cống hiến, mang lại hy vọng cho người bệnh.
Ra mắt gần một năm, cuốn sách “Trò chuyện cùng Gen Z” (Times và Nhà xuất bản Thế Giới thực hiện) của tác giả Trần Sĩ Chương đã “chu du” qua nhiều trường học trên cả nước cùng với nhiều buổi trò chuyện với các chủ đề khác nhau.
Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.
Rất nhiều món quà công nghệ độc đáo được đính kèm trên tờ Phụ san kỷ niệm 80 năm Quốc khánh mà Báo Nhân Dân dành tặng bạn đọc, bao gồm công nghệ thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường, ứng dụng nghe Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập trên Spotify, Tiktok...
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và bùng nổ công nghệ, thế hệ trẻ Việt Nam, đặc biệt là Gen Z, đang trở thành những sứ giả văn hóa năng động và sáng tạo. Họ chủ động khởi xướng những dự án mang đậm tinh thần Việt, truyền cảm hứng và lan tỏa bản sắc dân tộc theo cách rất riêng.
Bangkok trở thành thành phố được Gen Z yêu thích nhất năm 2025, vượt qua nhiều điểm đến nổi tiếng khác trên thế giới. Đây là minh chứng cho sức hấp dẫn đa chiều của thủ đô Thái Lan với thế hệ trẻ.
Nhiều công ty tại Mỹ đang phải chi tiền thuê chuyên gia dạy kỹ năng mềm cho nhân viên Gen Z. Tình trạng hành xử kém tinh tế, thiếu giao tiếp và không tuân thủ chuẩn mực công sở đang khiến bài toán nhân sự thêm phần nan giải.
Gen Z là một trong những thế hệ bạn đọc khó tính nhất. Họ đọc nhanh nhưng không "nông". Trái lại Gen Z đòi hỏi nội dung có hàm lượng tin tức sâu, chất lượng và chân thật.
Thế hệ Z (Gen Z) đang trở thành một trong những đối tượng tiêu dùng truyền thông lớn nhất hiện nay. Giữa bối cảnh truyền thông số ngày càng phát triển, công chúng nói chung và gen Z nói riêng đòi hỏi các tờ báo có những đổi mới về chất lượng nội dung, tích hợp đa phương tiện để mang lại đầy đủ trải nghiệm hấp dẫn.
Đa năng, sáng tạo, nhiều góc nhìn độc đáo, có tính phản biện cao và dễ dàng thích ứng với sự thay đổi của thế giới công nghệ, không ít Gen Z (nhóm bạn trẻ sinh trong khoảng thời gian từ năm 1997 đến 2012) đã tạo được dấu ấn riêng trong hành trình làm báo.
Hướng tới thúc đẩy một không gian số an toàn, lành mạnh, có trách nhiệm cho trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam, việc đưa ra các nhóm giải pháp cũng như lan tỏa thông điệp về quyền được an toàn và khỏe mạnh trong môi trường số cho thế hệ trẻ Việt Nam rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay.
Trước khi kéo chuột, một hành vi quen thuộc trên nền tảng số, bạn hãy thử nhớ lại các chiến dịch truyền thông của Báo Nhân Dân gần đây. Cứ mỗi lần Báo Nhân Dân tổ chức triển lãm, đều có hàng dài người xếp hàng, và những ấn phẩm phụ san của báo trở thành “đặc sản” được giới trẻ săn đón.
Chuyển đổi số toàn diện, tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), triển khai kho tài liệu luyện thi, hướng nghiệp, tư vấn tâm lý, tổ chức các chiến dịch truyền thông với sự tham gia của chuyên gia, nhà sáng tạo nội dung, người có sức ảnh hưởng... là những điểm mới của chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2025
Từng gây sốt toàn cầu từ thập niên 70-80, đến nay, Disco vẫn luôn là thể loại nhạc có sức sống mãnh liệt, truyền cảm hứng và thu hút không chỉ trung niên mà cả các thế hệ sau như Gen Z.
Dù cả tuổi đời và tuổi nghề đều còn rất trẻ, nhưng thầy giáo Phan Văn Tính vẫn được nhiều học trò quý mến vì tài năng, nhiệt huyết và đặc biệt là sự tận tâm trên bục giảng.
Khảo sát mới nhất của nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến toàn cầu Booking.com cho thấy, du khách thuộc thế hệ Gen Z ở Việt Nam thường tận dụng công nghệ nhằm tối ưu hóa những trải nghiệm du lịch.
Văn hóa bản địa, văn hóa truyền thống là tài nguyên vô tận cho phát triển công nghiệp văn hóa ở nhiều lĩnh vực, nhưng không phải ai cũng thu được thành công. Vậy mà có một chàng trai đã kể những câu chuyện mới từ chất liệu cuộc sống, chất liệu văn hóa truyền thống, đó là Nguyễn Việt Nam, người sáng lập doanh nghiệp sáng tạo Tired City.
UEH Career Fair 2024 với hơn 2.000 cơ hội việc làm hấp dẫn dành cho sinh viên, người lao động trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận.
Số liệu khảo sát của Talentnet-Mercer cho thấy tỷ lệ tăng lương của doanh nghiệp Việt giảm từ 6,7% (2023) xuống còn 6,3% (2024), nhưng tỷ lệ tăng thưởng lại tăng từ 19,2% lên 20,3%.
Kịch tính hơn, áp lực hơn, khó khăn hơn, chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên thế hệ mới 2024” sẽ ra mắt khán giả trên kênh VTV3 vào 20 giờ 00 phút Chủ nhật, từ ngày 1/9. Đó là thông tin vừa được đưa ra tại buổi họp báo ra mắt chương trình diễn ra tối 28/8 tại Hà Nội.
Theo nghiên cứu của McKinsey, hơn 50% người tiêu dùng thế hệ Gen Z ở Mỹ và Anh sẵn sàng thay đổi thương hiệu yêu thích nếu họ tìm thấy một lựa chọn khác rẻ hơn hoặc chất lượng cao hơn.
Những năm gần đây, nhằm tạo dựng môi trường giao lưu, kết nối, lưu lại những kỷ niệm đẹp trong thời gian ngồi ghế giảng đường, các trường đại học, cao đẳng đã tăng cường tổ chức các sự kiện thiết thực, phù hợp với sở thích, thị hiếu của các tân sinh viên. Trong đó, nhiều nhất có thể kể đến là các chương trình nhạc hội, với sự góp mặt của những gương mặt có sức ảnh hưởng lớn trong giới trẻ.
Trước những khảo sát của nhiều tập đoàn nhân sự lớn về việc các doanh nghiệp ngày càng coi trọng chỉ số trí tuệ cảm xúc (EQ) trong khâu tuyển dụng, có nhiều ý kiến cho rằng, Gen Z nói chung và sinh viên công nghệ, khoa học kỹ thuật nói chung sẽ sở hữu EQ không cao, khó đạt được thành công trong sự nghiệp.
Chiều 10/7, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Báo cáo của Ủy ban Trung ương Hội khóa VIII trình Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029. Hội nghị diễn ra dưới sự điều hành của Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Tường Lâm.
Đứng trước các lựa chọn nghề nghiệp, các bạn trẻ ở lứa tuổi học sinh thường dễ dao động hoặc bị cuốn theo những ngành nghề "hot" trên thị trường. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng Gen Z cần tỉnh táo, hiểu mình, hiểu xã hội để chọn ngành phù hợp.
Có thể nói, thế hệ Gen Z đang tham gia tích cực, và thổi những làn gió thời đại mới vào nền báo chí nước nhà. Ðể thu hút bạn đọc thế hệ trẻ, các tòa soạn cần tạo cơ hội và tận dụng triệt để nguồn sinh lực tươi tắn này.