Du khách trẻ thích dùng AI để lập kế hoạch cho chuyến đi

NDO - Khảo sát mới nhất của nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến toàn cầu Booking.com cho thấy, du khách thuộc thế hệ Gen Z ở Việt Nam thường tận dụng công nghệ nhằm tối ưu hóa những trải nghiệm du lịch
Nhiều bạn trẻ Việt Nam sử dụng công nghệ để lên kế hoạch cho các chuyến du lịch.
Nhiều bạn trẻ Việt Nam sử dụng công nghệ để lên kế hoạch cho các chuyến du lịch.

Ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia Booking.com Việt Nam cho biết: “Thế hệ Gen Z đang sử dụng công nghệ ở mọi bước trong hành trình du lịch của họ, từ việc sử dụng AI để lên kế hoạch trước chuyến đi, tìm kiếm các tiện ích và dịch vụ công nghệ tại nơi lưu trú, đến việc sử dụng công nghệ để lưu giữ những kỷ niệm sau khi kết thúc chuyến đi”.

Theo đó, 51% số khách du lịch thuộc thế hệ Gen Z ở Việt Nam tham gia khảo sát cho hay, họ cảm thấy rất thoải mái khi dựa vào công nghệ để tạo ra những trải nghiệm du lịch khó quên. 50% bày tỏ sự tin tưởng với trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc đề xuất những địa điểm du lịch ít xô bồ và không nhiều người biết đến.

Có tới 67% trong tổng số đó sẽ sử dụng công nghệ để lên lịch trình cho chuyến đi của bằng AI. Khoảng 57% quan tâm đến các tiện ích, dịch vụ ứng dụng công nghệ hiện đại như: robot phục vụ, các điểm chạm ứng dụng công nghệ AI tại nơi lưu trú... Ngoài ra, 43% bạn trẻ sẽ xem lại những bức ảnh được chụp trong chuyến đi để hồi tưởng và tìm lại cảm giác thư giãn, thoải mái như khi đang nghỉ dưỡng.

Theo ông Varun Grover, sở thích của nhóm đối tượng trên mang đến cái nhìn thú vị về tương lai của ngành du lịch. Tại đó, công nghệ, giá trị và sự gắn kết trong mối quan hệ có mối liên hệ mật thiết với nhau.

"Đối với thế hệ này, du lịch không chỉ dừng lại ở việc khám phá những vùng đất mới mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân với sự hỗ trợ của AI và các công cụ kỹ thuật số giúp tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hóa", ông Varun Grover nhận định.

Khảo sát của Booking cho thấy, với thế hệ Gen Z của Việt Nam, những mối quan hệ thân thiết đóng vai trò quan trọng trong cách họ lựa chọn điểm đến và trải nghiệm từng hành trình. Nhiều bạn trẻ muốn sử dụng những trải nghiệm du lịch để bồi đắp thêm các mối quan hệ cá nhân. Mạng xã hội và những mối quan hệ trên không gian số đóng vai trò quan trọng, giúp họ đưa ra quyết định cho chuyến du lịch của mình.

Vì thế, có tới 64% trong số những người được hỏi thuộc thế hệ Gen Z cho biết, họ có xu hướng đi du lịch với các thành viên trong gia đình; trong đó, 58% lựa chọn đi cùng bố, mẹ và 44% sẽ đi với vợ hoặc chồng.

Bên cạnh đó, 71% được truyền cảm hứng du lịch từ thông tin mà bạn bè hoặc người thân chia sẻ trên mạng xã hội. Khoảng 56% bạn trẻ sẽ tham khảo ý kiến từ bạn bè, gia đình để có thêm ý tưởng và cảm hứng cho chuyến du lịch.

Một điểm thú vị là những người thuộc thế hệ này không ngại đi du lịch một mình. Điều này thể hiện qua việc 52% người được hỏi đã từng du lịch một mình trong 6 tháng trở lại đây và 72% đang lên kế hoạch cho những chuyến độc hành trong vòng một năm tới.

"Dù tìm kiếm những trải nghiệm chân thực, cân bằng giữa du lịch cá nhân và kết nối gia đình hay theo đuổi những giá trị độc đáo, Gen Z đang định hình một bức tranh du lịch mang tính cá nhân hóa và sống động hơn bao giờ hết", Giám đốc Quốc gia Booking.com Việt Nam Varun Grover thông tin thêm.