Bám “đường găng”, thi công nước rút
Dẫn chúng tôi đi tuyến kiểm tra tiến độ trên công trường Dự án thành phần đầu tư xây dựng Nghi Sơn-Diễn Châu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến bắc-nam phía đông giai đoạn 2017-2020 dưới thời tiết nắng nóng hơn 40oC, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) Phạm Văn Minh chia sẻ: nhiều tháng qua, trên suốt chiều dài 50km từ bắc hầm Trường Vinh (huyện Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa), đến nút giao Diễn Cát (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) các nhà thầu làm việc không kể ngày, đêm.
Đây là thời điểm thi công nước rút, nên chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị huy động hàng trăm thiết bị, xe máy thi công làm việc ba ca trên công trường. Nhiều đoạn vừa thảm bê-tông nhựa, vừa tiến hành lắp rào chắn, rào hộ lan, làm đường gom, lắp điện chiếu sáng…
Là một trong những hạng mục quan trọng, nằm trên ranh giới địa phận hai tỉnh Thanh Hóa-Nghệ An, hầm Trường Vinh thuộc gói thầu XL01, có chiều dài 450m, gồm hai ống hầm, rộng 12,5m; mỗi ống ba làn xe, tốc độ 100km/giờ. Hiện những công việc hoàn thiện cuối cùng đang được thực hiện. Bên trong hầm, các công nhân của Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả đang hoàn thiện hệ thống đường đi bộ, hệ thống nước thải... Phía ngoài, nhà thầu đang thảm những mét nhựa bê-tông cuối cùng, xử lý mái phía đông cửa hầm.
Tại nút giao Quỳnh Vinh, thời gian đầu, do vướng mắc mặt bằng, nên tiến độ thi công không đạt yêu cầu đề ra. Sau khi được bàn giao mặt bằng, Ban quản lý Dự án 6 đã chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt, nhưng trên công trường không khí thi công rộn ràng, khẩn trương với hàng chục xe máy lu, lèn base hoạt động ngày, đêm. Trong vài ngày tới, tại đây sẽ tiến hành thông cầu vượt Quỳnh Vinh, giúp người dân đi lại theo hướng đông-tây thuận lợi hơn.
Kiểm tra công trình tại khu vực thi công cầu Ngọc Chi, ông Bùi Ngọc Tuấn, cán bộ kỹ thuật Công ty Xây lắp Giang Sơn cho biết: Trong nhiều tuần qua, đơn vị thường xuyên huy động 12 xe máy thiết bị thi công, cùng hàng chục cán bộ thi công ba ca liên tục, đến nay đã đạt hơn 80% giá trị sản lượng, với công việc đã hoàn thành việc lu, lèn 1,3/1,3km base; thảm bê-tông nhựa được 800m… Công ty phấn đấu đến cuối tháng 7 này hoàn thành toàn bộ gói thầu XL03.
Cũng theo Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án 6 Phạm Văn Minh, do ảnh hưởng của hiện tượng Elnino, suốt nhiều tháng qua, ở khu vực Nghệ An nắng nóng kéo dài, nền nhiệt luôn ở mức cao 39-420C, nhưng không vì thế mà trên công trường dự án bị giảm, chậm tiến độ thi công. Để bảo đảm sức khỏe cho công nhân, Ban quản lý dự án đã chỉ đạo các nhà thầu, buổi sáng cho công nhân đi làm sớm và về sớm; buổi chiều đi làm muộn và về muộn; tranh thủ chiều tối, thời tiết mát hơn để làm tăng ca, thêm giờ... Đáng chú ý, hiện nay các nhà thầu vừa hoàn thành mặt đường, vừa triển khai công tác hoàn thành đường gom; các hệ thống an toàn giao thông, hàng rào bảo vệ đang được triển khai gấp rút.
Vừa qua, nhiều đoàn công tác của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đi kiểm tra tiến độ, nhất là mới đây đoàn công tác do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đã đến kiểm tra và động viên cán bộ, công nhân viên với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án. Những khó khăn, vướng mắc, đề xuất của Ban, nhà thầu về mặt bằng, đất san lấp... đã được các cấp lãnh đạo và địa phương quan tâm giải quyết kịp thời, giúp cho dự án được đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng.
Công nhân vận hành lu, lèn những đoạn đường cuối cùng tại phía nam hầm |
60 ngày đếm ngược...
Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, Giám đốc Ban quản lý Dự án 6 Trần Hữu Hải thông tin: Đến nay, toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành đắp nền K95, K98; cấp phối đá dăm loại I đạt 93,3%, cấp phối gia cố xi-măng 87,1%, bê-tông nhựa rỗng (lớp 1) đạt 65,7%, bê-tông nhựa chặt C19 (lớp 2) 37% và bắt đầu thi công bê-tông nhựa lớp 3.
Các công trình cầu đã cơ bản hoàn thành mố trụ, cầu, đang hoàn thiện đường đầu cầu, lan-can... “Để phấn đấu hoàn thành, thông xe dịp 2/9, Ban đã vận động các nhà thầu mở 12 mũi thảm bê-tông nhựa với 12 trạm trộn bê-tông nhựa, cùng 285 thiết bị thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ thảm bê-tông nhựa khi thời tiết cho phép. Công tác giải ngân luôn hoàn thành 100% kế hoạch vốn được bố trí và sáu tháng đầu năm 2023 dự án đã giải ngân được 46,3% vốn kế hoạch của năm 2023”, đồng chí Trần Hữu Hải cho biết.
Trong quá trình thi công, ngoài yếu tố bảo đảm tiến độ, các cán bộ, nhân viên của Ban quản lý dự án thường xuyên bám công trường để điều hành công việc một cách khoa học, hợp lý; kịp thời chấn chỉnh các đơn vị thi công, nhằm bảo đảm chất lượng công trình, bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, trật tự an toàn giao thông tại điểm giao với các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện đang khai thác…
Đến nay, trên công trình không để xảy ra tình trạng mất an toàn lao động. Tuy nhiên, trên toàn tuyến có nhiều điểm, khu vực nền đất yếu đã được gia tải trong thời gian dài và theo dõi quá trình lún. Đến khi tắt lún mới được dỡ tải để tiếp tục thi công. Đơn cử, để bảo đảm tiến độ “đường găng” tại Km429+500 đến Km 430+00 - nút giao Diễn Cát, khu vực nền đất yếu đã kết thúc xử lý, Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn đang tập trung dỡ tải; đồng thời huy động 15 máy lu, 12 máy đào, máy rải cùng 80 cán bộ kỹ thuật bắt đầu triển khai lu, lèn lớp base và cấp phối gia cố xi-măng. Theo đại diện nhà thầu, phấn đấu đến giữa tháng 7 này có thể tiến hành thảm bê-tông nhựa...
Tại gói thầu XL03 (Km405+000-Km419+600), các nhà thầu đã huy động 60 máy thi công cùng 200 cán bộ kỹ thuật, công nhân để đẩy nhanh tiến độ thi công và đến cuối tháng 6 này đã đạt gần 84% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang triển khai thi công lớp bê-tông nhựa lớp 2 và 3. Đồng thời tiến hành làm hàng rào bảo vệ, đường gom dân sinh... Liên quan đến các hộ dân tại khu vực đường dẫn cầu vượt Diễn Đoài trên Quốc lộ 48 (huyện Diễn Châu), Ban quản lý Dự án 6 đã phối hợp với địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động, bảo đảm thi công đạt chất lượng, đúng tiến độ đề ra.
Theo Phó Giám đốc điều hành gói thầu XL03 Phạm Văn Đua, trong những ngày tới, khi địa phương tổ chức bảo vệ thi công công trình, Ban sẽ yêu cầu nhà thầu huy động tối đa công nhân, thiết bị xe máy để tập trung thi công đồng loạt 24/7, nhằm hoàn thành phần việc ở đây trong thời gian sớm nhất…
Chỉ còn khoảng 60 ngày đêm để hoàn thiện dự án này, mặc dù trên công trường không có bảng đồng hồ đếm lùi thời gian, nhưng theo đồng chí Trần Hữu Hải, Ban quản lý Dự án 6 đã, đang và sẽ tập trung 100% cán bộ, nhân lực chỉ đạo quyết liệt với phương châm “ba cùng” với các nhà thầu, đơn vị tiếp tục tổ chức thi công “vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm an toàn, chất lượng, hoàn thành đúng “đường găng” đã đề ra.
Dự án đoạn cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu có chiều dài 50km; trong đó qua địa phận Thanh Hóa 6,5km và Nghệ An 43,5km, với tổng mức đầu tư hơn 7.293 tỷ đồng, trong đó tổng giá trị xây lắp của bốn gói thầu khoảng 4.400 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án do Ban quản lý Dự án 6 quản lý. Trong giai đoạn phân kỳ, đoạn cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu được thi công xây dựng với quy mô bốn làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên sáu làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100-120km/giờ.