Xử lý sự cố hai máy bay suýt va nhau tại sân bay Nội Bài

NDO - Sự cố xảy ra tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) vào lúc 21 giờ 20 phút (giờ địa phương) ngày 24/6 vừa qua, máy bay của hãng Air Asia (chuyến bay AIQ645) chuẩn bị cất cánh đã suýt va chạm phải máy bay của hãng Vietjet (chuyến bay VJC943) chuẩn bị hạ cánh.
0:00 / 0:00
0:00
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Liên quan sự cố trên, Cục Hàng không Việt Nam đang cùng Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) lập tổ điều tra tiến hành điều tra, xác minh chi tiết mức độ và nguyên nhân, các biện pháp xử lý và ngăn ngừa sự cố tái diễn.

Xử lý sự cố hai máy bay suýt va nhau tại sân bay Nội Bài ảnh 1

Máy bay hãng Vietjet. (Ảnh minh họa)

VATM đồng thời chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền bắc thực hiện ngay công tác bình giảng, rút kinh nghiệm về sự cố trên cho toàn bộ lực lượng kiểm soát viên không lưu.

“Tổ điều tra xác minh nội bộ đã khẩn trương thu thập hồ sơ dữ liệu liên quan, làm việc với kíp trực điều hành bay để tiến hành xác minh và làm rõ công tác điều hành bay của từng cá nhân trong kíp trực ngày 24/6/2023. Qua đánh giá ban đầu, nguyên nhân xảy ra sự cố trên do sai sót trong việc thực hiện quy trình tác nghiệp của kiểm soát viên không lưu”, đại diện lãnh đạo VATM cho hay.

Qua đánh giá ban đầu, nguyên nhân xảy ra sự cố trên do sai sót trong việc thực hiện quy trình tác nghiệp của kiểm soát viên không lưu.

Lãnh đạo VATM

Tổ điều tra xác minh của VATM sẽ nhanh chóng hoàn thiện điều tra và báo cáo kết quả lên Cục Hàng không Việt Nam theo quy định. Trước mắt, Cục Hàng không Việt Nam đã tạm đình chỉ công tác kíp trực liên quan sự cố để phục vụ điều tra, xác minh.

Xử lý sự cố hai máy bay suýt va nhau tại sân bay Nội Bài ảnh 3

Máy bay của hãng Air Asia. (Ảnh minh họa)

Trước đó, theo báo cáo của VATM, lúc 21 giờ 20 phút ngày 24/6, máy bay của hãng Air Asia (chuyến bay AIQ645) bắt đầu khởi hành, lăn ra đường cất-hạ cánh 11 phải (11R), chuẩn bị cất cánh tới sân bay Don Muong (Thái Lan).

Cùng thời điểm, máy bay của hãng hàng không Vietjet Air (chuyến bay VJC943) cất cánh từ sân bay Đào Viên (Đài Loan, Trung Quốc) cũng chuẩn bị hạ cánh xuống đường cất-hạ cánh 11 trái (11L) song song với đường cất-hạ cánh 11R.

Kiểm soát viên không lưu theo hoạch định, cấp huấn lệnh cho tổ lái chuyến AIQ645 lên đường cất hạ cánh dừng chờ và chuyến bay VJC943 được phép cắt qua đường cất hạ cánh 11R.

Tuy nhiên, tổ lái chuyến bay AIQ645 đã không nhắc lại đầy đủ huấn lệnh và kiểm soát viên không lưu cũng không phát hiện ra thiếu sót này. Chuyến bay AIQ645 thực hiện chạy đà cất cánh tại đường cất hạ cánh 11R, trong khi chuyến bay VJC943 đang lăn qua đường cất hạ cánh này.

Tại thời điểm chuyến bay AIQ645 nhấc bánh mũi và rời mặt đất khoảng giữa đường lăn S5 và S6, chuyến bay VJC943 đang ở giữa giao điểm đường cất hạ cánh 11R và đường lăn S8, khoảng cách giữa 2 máy bay cách nhau khoảng 1.500m.

Tại thời điểm chuyến bay AIQ645 nhấc bánh mũi và rời mặt đất khoảng giữa đường lăn S5 và S6, chuyến bay VJC943 đang ở giữa giao điểm đường cất hạ cánh 11R và đường lăn S8, khoảng cách giữa 2 máy bay cách nhau khoảng 1.500m.

Kiểm soát viên không lưu phát hiện ra tình huống chuyến bay AIQ645 chạy đà khi chuyến bay đã đạt vận tốc đến 127 Knots (tương đương khoảng 235 km/giờ). Nhận thấy vận tốc chuyến bay gần đạt ngưỡng tốc độ quyết định cất cánh, kiểm soát viên không lưu đã không đưa ra huấn lệnh hủy bỏ cất cánh.