Việc chuyển đổi này nằm trong chiến lược đổi mới, hiện đại hóa công nghệ điều hành bay của VATM, áp dụng các phương thức điều hành bay mới, tiên tiến nhất để giảm tải cho kiểm soát viên không lưu, nâng cao chất lượng, năng lực cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.
Trong giai đoạn ba, với sự tham gia của các Công ty Quản lý bay: miền bắc, miền trung, miền nam và Trung tâm Hiệp đồng điều hành bay, VATM đã thực hiện tái cơ cấu, phân định lại các khu vực trách nhiệm giữa Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội và Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh nhằm giảm tải cho Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.
Trước đó, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã xây dựng phương án, kế hoạch, đánh giá các rủi ro có thể xảy ra, xây dựng các phương án ứng phó và được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn trước khi thực hiện. Đây là quá trình chuẩn bị rất công phu về mặt kỹ thuật, phương thức điều hành bay mới; huấn luyện, đào tạo cho lực lượng Kiểm soát viên không lưu điều hành bay trong khu vực trách nhiệm mới.