Sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu tại Đài kiểm soát không lưu Cát Bi

NDO -

NDĐT - Tối 21-3, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, ngày 9-3-2017, tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã xảy ra sự cố đối với hai chuyến bay của hãng hàng không VietJet. Đây là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao.

Đó là chuyến bay mang số hiệu VJC921 đường bay Hải Phòng - Hàn Quốc và VJC292 đường bay TP Hồ Chí Minh - Hải Phòng không thiết lập được liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi từ 22 giờ 51 phút (giờ Hà Nội). Đến 23 giờ 24 phút, chuyến bay VJC921 mới thiết lập được liên lạc, xin huấn lệnh khởi hành và cất cánh an toàn lúc 23 giờ 58 phút. Đến 23 giờ 38 phút, chuyến bay VJC292 thiết lập được liên lạc và được điều hành hạ cánh an toàn lúc 23 giờ 54 phút.

Theo Cục HKVN, nguyên nhân trực tiếp để xảy ra sự cố nêu trên được xác định là kíp trực Đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố. Cục HKVN đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực nêu trên.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã thực hiện xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định; đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng, cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, đồng thời tăng cường hai kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.

Cục HKVN tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố trong tương lai.