Theo đó, vào hồi 23 giờ 55 phút ngày 10/7, tàu H2705 do đầu máy D10H-020 kéo, thành phần 22 toa xe, tổng trọng 409,8 tấn, do lái tàu Nguyễn Hải Phong và phụ lái Nguyễn Văn Quân điều khiển, khi đến Km 192+800 (khu gian Mậu A-Mậu Đông) trên tuyến đường sắt Hà Nội-Lào Cai, thuộc địa bàn xã Mậu Đông, huyện Văn Yên (Yên Bái), đã bị đối tượng ở dưới đường ném đá vào cabin đầu máy, trúng vào đầu phụ lái Nguyễn Văn Quân, làm anh bị thương vùng đầu, gây choáng và chảy nhiều máu.
Trước sự cố trên, lái tàu tiếp tục cho tàu chạy về ga Mậu Đông để bàn giao nạn nhân cho ga Mậu Đông, đưa nạn nhân đến trung tâm y tế huyện Văn Yên cấp cứu. Sau đó, tàu phải dừng lại gần 2 giờ để chờ đơn vị đưa phụ lái khác thay thế.
Phụ lái tàu Nguyễn Văn Quân bị đối tượng ném đá trúng vùng đầu, gây choáng và chảy nhiều máu. |
“Vụ việc ném đá nêu trên có tính chất rất nghiêm trọng, uy hiếp an toàn chạy tàu. Hành vi ném đá có chủ ý gây bị thương cho lái tàu trong khi đang điều khiển, vận hành đoàn tàu, có thể dẫn đến nguy cơ gây tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng, đe dọa tính mạng của hành khách và nhân viên đường sắt trên đoàn tàu, cũng như người dân chung quanh; gây thiệt hại về tài sản của nhà nước và ngành đường sắt”, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Phan Quốc Anh đánh giá.
Lối đi tự mở gây khó cho ngành đường sắt
Để ngăn chặn và tránh tái diễn các vụ việc tương tự, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã kiến nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các cục nghiệp vụ của Bộ Công an có liên quan chỉ đạo Công an, Ban An toàn giao thông các địa phương có đường sắt đi qua tăng cường phối hợp với ngành đường sắt trong việc bảo đảm an ninh, trật tự an toàn giao thông đường sắt, có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an ninh, trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, nhất là các trường hợp ném đất đá, chất bẩn lên các đoàn tàu, làm bị thương lái tàu đang thực hiện nhiệm vụ điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường sắt quốc gia.
Ngành đường sắt kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an ninh, trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. |
Tổng Công ty cũng đề nghị Công an tỉnh Yên Bái chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc khẩn trương điều tra và xử lý nghiêm vụ việc ném đá lên đoàn tàu nêu trên, nhằm răn đe, tránh tái diễn sự việc tương tự.
Vụ việc ném đá lên tàu tại Yên Bái có tính chất rất nghiêm trọng, uy hiếp an toàn chạy tàu. Hành vi ném đá có chủ ý, gây bị thương cho lái tàu, có thể dẫn đến nguy cơ tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng, đe dọa tính mạng của hành khách và nhân viên trên tàu, cũng như người dân và gây thiệt hại về tài sản Nhà nước và ngành đường sắt”.
Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Phan Quốc Anh.
Sau khi sự việc xảy ra, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Lào (đơn vị trực thuộc Tổng công ty tại địa bàn quản lý) khẩn trương báo cáo Công an xã Mậu Đông và thông tin ban đầu cho Cục Cảnh sát giao thông (C08-Bộ Công an), Đội Thanh tra Cục Đường sắt khu vực, Ban An toàn giao thông tỉnh Yên Bái đề nghị hỗ trợ, phối hợp giải quyết. Sáng 11/7, Chi nhánh đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo và đã có văn bản gửi công an huyện Văn Yên đề nghị xác minh, điều tra các đối tượng ném đá lên tàu H2705.
Sáng 12/7, Công an xã Mậu Đông đã làm việc với Chi nhánh và lái tàu để củng cố hồ sơ điều tra, xác minh. Công an xã Mậu Đông đã phối hợp các đội nghiệp vụ của Công an huyện Văn Yên, trên cơ sở hồ sơ, tài liệu do các đơn vị đường sắt cung cấp, bước đầu nhanh chóng khoanh vùng, xác minh, triệu tập các đối tượng có liên quan để triệu tập làm việc. Bước đầu, lực lượng chức năng xác minh nhóm có 8 đối tượng và 3 đối tượng trực tiếp ném đá lên đầu máy). Lực lượng chức năng đang tiếp tục xác minh, củng cố hồ sơ để xử lý vụ việc và các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật.
Ngành Đường sắt phát động phong trào "Đường tàu-Đường hoa"
Tổng hợp của ngành đường sắt, trong 6 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường sắt, đã xảy ra 75 vụ ném đá lên tàu, làm vỡ 79 ô kính đầu máy, toa xe (Khánh Hòa 18 vụ, Đồng Nai 15 vụ, Bình Định và Quảng Nam mỗi tỉnh 8 vụ, Bình Thuận và Thừa Thiên Huế mỗi tỉnh 5 vụ,...).