Công trình nhà đậu xe gần đây nhất được khánh thành là Khu nhà để xe cao tầng SAMCO của Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) đầu tư xây dựng tại đường Võ Văn Kiệt (quận 1). Khu nhà cao 10 tầng, với tổng diện tích 32.055 m2, trong đó chín tầng phía trên dành cho để xe, với khả năng giữ được 1.000 xe ô-tô; tầng trệt dùng làm khu bảo trì, bảo dưỡng và rửa xe. Công trình được thiết kế năm cầu thang chở xe, ba cầu thang chở người, cùng các trang thiết bị an toàn khác như ca-mê-ra an ninh, hệ thống báo, chữa cháy tự động... Nằm ở khu vực trung tâm, cách chợ Bến Thành khoảng 2 km, tòa nhà để xe cao tầng SAMCO sẽ là công trình trọng điểm của thành phố nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực trung tâm.
Trước đó, vào tháng 5-2013, Công ty TNHH Cơ khí, xây dựng và thương mại Tiên Tiến đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng công trình nhà để xe năm tầng tại đường Chế Lan Viên (quận Tân Phú). Công trình được xây dựng theo hình thức kết cấu bằng thép lắp ghép trên diện tích 37.000 m2, áp dụng mô hình quản lý và điều hành tự động theo công nghệ Nhật Bản với số vốn đầu tư lên tới 20 triệu USD. Công trình đáp ứng được 1.500 chỗ đậu xe ô-tô và 1.500 chỗ đậu xe máy. Ngoài ra, khu nhà để xe còn có các dịch vụ tiện ích khác như sửa chữa, bảo dưỡng xe, nhà lưu trú nghỉ ngơi cho lái xe, cây xăng... Đây là khu nhà để xe do tư nhân đầu tư lớn nhất thành phố hiện nay.
Trong bối cảnh nhu cầu về bãi đậu xe của người dân ở thành phố không ngừng tăng lên, trở thành vấn đề khá bức bách trong nhiều thời điểm và các dự án bãi đậu xe (gồm cả bãi ngầm và bãi cao tầng) bế tắc trong việc triển khai xây dựng, thì việc đưa vào hoạt động hai công trình trên là rất đáng ghi nhận. Tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên, cán bộ Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và Chính sách quốc gia (Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh) cho biết, vấn đề xây dựng bãi đậu cho xe ô-tô và xe máy đã được các nhà khoa học đề xuất từ lâu nhưng vẫn bị "treo" vì có lẽ nó thiếu sức "hấp dẫn lợi ích" bằng các dự án cao ốc hay khu thương mại. Việc có các công trình nhà để xe đi vào hoạt động (trong ngày và qua đêm) là một trong những biện pháp góp phần tạo ra "đường thông, hè thoáng" cho thành phố. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng cần quan tâm vấn đề quy hoạch, phân bổ và sức chứa của các bãi, tránh tình trạng xây dựng tràn lan làm ảnh hưởng tới tính hiệu quả của các dự án.
Thực tế cho thấy, sau một năm đi vào hoạt động, bãi đậu xe Tiên Tiến đang phải đối mặt với sự "cạnh tranh, lấn át" không lành mạnh của các bãi đậu xe tự phát nhỏ lẻ nằm rải rác trong khu vực. Lý giải về điều này, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Cơ khí - Xây dựng và thương mại Tiên Tiến Nguyễn Văn Tiến cho rằng, do không phải bỏ nhiều vốn đầu tư các hạng mục, thiết bị an toàn, thực hiện trách nhiệm đóng thuế... cho nên các bãi đậu xe nhỏ lẻ, tự phát thu phí ở mức thấp, điều này sẽ là không công bằng trong việc cạnh tranh khách hàng. Như vậy, việc kêu gọi, khuyến khích đầu tư xây dựng bãi đậu xe của thành phố sẽ giảm đi ý nghĩa và hiệu quả lâu dài.
Theo ông Hoàng Minh Trí, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh, chính các bãi đậu xe nhỏ lẻ, tự phát không theo quy hoạch là một trong những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp không muốn đầu tư bãi đậu xe. Khi tính toán số lượng xe vào bãi đậu với kinh phí bỏ ra sẽ làm cho các chủ đầu tư bắt buộc phải tính toán lại hiệu quả đầu tư. Điều này sẽ làm cho việc quy hoạch, xây dựng bãi đậu xe của TP Hồ Chí Minh vốn đã chậm và khó sẽ càng chậm và khó khăn hơn...