Vì sao Air Mekong ngừng bay?

Công ty cổ phần hàng không Air Mekong thông báo từ ngày 1-3-2013 tạm ngừng khai thác bay thương mại, với lý do cần tái cơ cấu chuẩn bị cho bước phát triển mới.

Các chuyến bay thương mại của hãng chỉ thực hiện đến hết ngày 28-2 tới.

Là hãng hàng không tư nhân thứ ba được cấp phép tại Việt Nam, sau Indochina Airlines và VietjetAir, Air Mekong chính thức tham gia thị trường hàng không từ tháng 10-2010, nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Air Mekong gia nhập thị trường hàng không Việt Nam, đem lại cho hành khách thêm một sự lựa chọn về chất lượng và dịch vụ hàng không. Ðội bay của Air Mekong gồm bốn chiếc Bombardier CRJ900 do Canada sản xuất, là loại máy bay phản lực hiện đại, có hơn 90 ghế ngồi. Hãng khai thác 13 đường bay trong nước từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương miền trung - Tây Nguyên, như các thành phố: Plây Cu, Buôn Ma Thuột, Ðà Lạt, Quy Nhơn, Vinh, các vùng biển, đảo như Phú Quốc, Côn Ðảo. Sau hơn hai năm hoạt động, đến nay Air Mekong đã thực hiện hơn 25.000 chuyến bay an toàn, tỷ lệ bay đúng giờ đạt hơn 90%; vận chuyển hơn 1,6 triệu lượt hành khách. Hệ số sử dụng ghế đạt 82%, là mức lý tưởng đối với một hãng hàng không. Ðường bay của Air Mekong đã tạo thuận lợi cho hành khách bay thẳng từ Hà Nội đến Phú Quốc, Côn Ðảo, mà trước đó, muốn đến các vùng biển, đảo nói trên phải transit (chuyển tiếp) qua sân bay Tân Sơn Nhất; Air Mekong cũng đã bay thẳng từ Buôn Ma Thuột đi Vinh (Nghệ An) mà chưa hãng hàng không nào khai thác đường bay này.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Air Mekong Nguyễn Ðức Soát, năm 2012 kinh tế thế giới và Việt Nam tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Nhu cầu khách đi lại giảm khiến cho cung quá cầu đối với thị trường hàng không Việt Nam. Air Mekong cho biết, việc tạm ngừng khai thác bay thương mại từ 1-3-2013 là do chi phí liên tục tăng cao.

Giá xăng, dầu tăng 50% so với khi Air Mekong bắt đầu khai thác tháng 10-2010 (chi phí xăng, dầu chiếm 40% tổng chi phí). Giá dịch vụ mặt đất như xe kéo, xe chở khách... cũng tăng 12%. Bombardier CRJ900, là loại máy bay phản lực hiện đại, sang trọng, có hơn 90 ghế ngồi, nhiều ghế ngồi hơn máy bay ATR 72 (hơn 60 ghế ngồi) nhưng chi phí hoạt động cho một giờ bay, giá thuê máy bay, thuê phi công đều cao hơn. Thêm vào đó, nguồn vật tư kỹ thuật dự trữ để thay thế định kỳ bảo đảm cho hoạt động bay thường xuyên của loại máy bay này cần nhiều hơn vì ở Việt Nam, chỉ có Air Mekong khai thác loại máy bay Bombardier CRJ900. Việc tự bảo dưỡng thường xuyên bảo đảm cho hoạt động của bốn máy bay vẫn cần một đội ngũ nhân viên kỹ thuật có số lượng 36 người như bảo dưỡng cho đội bay 10 chiếc máy bay, khiến chi phí càng tăng. Trong khi các hãng hàng không khác sử dụng các loại máy bay như Boeing, Airbus, thì chi phí có thể giảm nhờ sử dụng dịch vụ bảo dưỡng ngay trong nước của Công ty TNHH Một thành viên Kỹ thuật Máy bay (VAECO).

Mặc dù tháng 11-2011, Bộ Tài chính ban hành khung giá trần cho các chặng bay nội địa, nhưng đến nay, giá vé cũng chỉ tăng khoảng 25-30%, có những chặng bay giá vé phải thấp hơn để thu hút khách. Dịp Tết Quý Tỵ 2013 vừa qua, nhu cầu khách nội địa đi lại bằng đường hàng không thấp hơn 11% so với dịp Tết năm 2012. Chi phí bảo đảm hoạt động bay tăng cao, dẫn tới việc càng bay càng lỗ.

Ðể có thể tiếp tục bay trở lại, Air Mekong quyết định không tiếp tục khai thác loại máy bay Bombardier nữa, và thực hiện cơ cấu lại với việc lựa chọn mô hình kinh doanh và đường bay (có thể cả nội địa và quốc tế). Từ tháng 3, hãng sẽ trả các máy bay Bombardier CRJ900 cho các nhà cung cấp để tìm loại máy bay khác khai thác thích hợp hơn. Lịch bay của hãng chỉ mở bán đến hết 28-2 này, Air Mekong cho rằng, việc tạm ngừng khai thác bay thương mại của hãng không ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng. Trong thời gian tạm ngừng khai thác, Air Mekong tiếp tục hỗ trợ khách hàng qua tổng đài và các phòng vé. Air Mekong cam kết sẽ thực hiện đúng các thỏa thuận với các nhà cung cấp dịch vụ, đại lý bán vé, các đối tác khác sau khi hoàn thành tái cơ cấu thuê/mua máy bay.

Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam Lưu Thanh Bình xác nhận, Cục đã nhận được Văn bản số 43/2013/CV của Công ty cổ phần hàng không Mekong về việc tạm ngừng khai thác các đường bay trong nước từ ngày 1-3. Trong công văn, Air Mekong cho rằng, năm 2013 sẽ là năm khó khăn cho thị trường vận tải hàng không và các hãng hàng không Việt Nam. Sau khi hoàn thành tái cơ cấu thuê/mua máy bay, Air Mekong sẽ báo cáo Cục Hàng không Việt Nam xin cấp phép bay trở lại theo quy định.

HÀ ANH

Có thể bạn quan tâm