VATM khai thác Phân khu 7 Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh

NDO - Đúng 8 giờ sáng 2/11, tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM), Quyền Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam (VATM) Nguyễn Công Long trực tiếp chỉ đạo công tác chuyển đổi, đưa Phân khu 7 vào khai thác theo đúng kế hoạch.
0:00 / 0:00
0:00
Quyền Tổng giám đốc Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam (VATM) Nguyễn Công Long trực tiếp chỉ đạo công tác chuyển đổi, đưa Phân khu 7 (ACC HCM) vào khai thác.
Quyền Tổng giám đốc Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam (VATM) Nguyễn Công Long trực tiếp chỉ đạo công tác chuyển đổi, đưa Phân khu 7 (ACC HCM) vào khai thác.

“Phân khu 7 sau khi đưa vào hoạt động sẽ giúp giảm tải khối lượng công việc cho kiểm soát viên không lưu, giảm tình trạng nghẽn sóng liên lạc giữa kiểm soát viên không lưu và tổ lái, nâng cao an toàn trong hiệp đồng điều hành bay. Phân khu 7 đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc điều tiết luồng tàu bay đi/đến các sân bay: Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Rạch Giá, Cần Thơ, Côn Đảo, Cà Mau, giúp nâng cao năng lực tiếp thu của các sân bay này”, Quyền Tổng Giám đốc VATM Nguyễn Công Long đánh giá.

VATM khai thác Phân khu 7 Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh ảnh 1

Phân khu 7 đóng vai trò hết sức quan trọng điều tiết luồng tàu bay đi/đến các sân bay: Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Rạch Giá, Cần Thơ, Côn Đảo, Cà Mau, giúp nâng cao năng lực tiếp thu của các sân bay này.

Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), mật độ hoạt động bay trên thế giới và khu vực Đông Nam Á (ASEAN) tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới. Việt Nam cũng là quốc gia không nằm ngoài xu thế này.

Với sự gia tăng lưu lượng hoạt động bay cả về số lượng lẫn tính chất phức tạp, việc tổ chức lại vùng trời khu vực ACC HCM là nhiệm vụ hết sức quan trọng để tối ưu hóa năng lực vùng trời, tăng khả năng tiếp thu tàu bay, giảm tải khối lượng công việc cho kiểm soát viên không lưu, bảo đảm hoạt động bay được an toàn, điều hòa, hiệu quả.

Để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ điều hành bay tại ACC HCM, nâng cao năng lực thông qua vùng trời cũng như các sân bay trong khu vực trách nhiệm, VATM đã tổ chức nghiên cứu Đề án “Điều chỉnh ranh giới trách nhiệm phân khu 3, 4 và thiết lập phân khu 7 tại ACC HCM”.

Trong 9 tháng năm 2023, sản lượng điều hành bay của VATM đạt gần 565 nghìn lần-chuyến, tăng 143.9% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, tàu bay đi/đến đạt 358.591 lần-chuyến tăng 123.9%; quá cảnh 206.317 lần-chuyến, tăng 200,3% so cùng kỳ năm 2022.

Trải qua nhiều giai đoạn từ thống kê, phân tích tính chất hoạt động bay; nghiên cứu cấu trúc đường bay, vùng trời; đánh giá khả năng đáp ứng của trang thiết bị kỹ thuật hiện tại; tổ chức huấn luyện cho nhân viên không lưu, kỹ thuật,… theo Quyết định số 1931/QĐ-CHK ngày 12/9/2023 của Cục trưởng Hàng không Việt Nam, từ 8 giờ ngày 2/11/2023, Phân khu 7 (Phân khu mới) tại ACC HCM chính thức đưa vào khai thác.

Trong quá trình triển khai xây dựng Đề án, Cục Hàng không Việt Nam đã ghi nhận sự cố gắng và công việc mà VATM tiến hành. Quyền Tổng Giám đốc Nguyễn Công Long cũng đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan chuyên môn, các đơn vị đã góp phần tích cực trong thành quả đưa phân khu 7 vào khai thác.