#doanh nghiệp xuất khẩu

15 kết quả

Nhân viên BIDV tư vấn khách hàng tại quầy giao dịch.
Kinh tế

Giảm tác động từ biến động thuế quan

Các thay đổi về thuế quan gần đây của Mỹ đã ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp xuất khẩu
sang thị trường này. Cùng với đó, sự biến động của tỷ giá, lãi suất cũng khiến các doanh nghiệp lo
ngại khi ảnh hưởng đến chi phí hoạt động.

Chế biến gỗ xuất khẩu tại Công ty cổ phần gỗ Minh Dương (Bình Dương). (Ảnh VŨ HOÀNG)
Kinh tế

Tăng sức cạnh tranh trong xuất khẩu lâm sản

Năm 2025, ngành lâm nghiệp đặt mục tiêu xuất khẩu lâm sản đạt 18 tỷ USD. Trong bối cảnh ngày càng nhiều thị trường quốc tế ban hành quy định về nông sản hợp pháp, trong đó có lâm sản, các doanh nghiệp cần tăng cường quản trị chuỗi cung ứng gắn với tiêu chuẩn sản xuất xanh, bền vững để giảm rủi ro thương mại, nâng cao sức cạnh tranh của mặt hàng.
Doanh nghiệp trưng bày sản phẩm tại Showroom Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh.
Tin chung

Chuyển đổi xanh, hướng đến xuất khẩu bền vững

Châu Âu là một trong những thị trường khó tính nhất với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường; trong đó, có việc áp dụng Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon (Carbon Border Adjustment Mechanism-CBAM). Vì thế, doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung cần ứng dụng các tiến bộ khoa học-kỹ thuật tiên tiến, chuyển đổi xanh nếu muốn xuất khẩu sang thị trường châu Âu một cách bền vững.
Chế biến cà rốt xuất khẩu tại Công ty cổ phần AMEII Việt Nam. tỉnh Hải Dương. (Ảnh ĐỨC KHÁNH)
Kinh tế

Nâng cao năng lực xuất khẩu nông sản

Năm 2024, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt khoảng 57-58 tỷ USD. Tuy nhiên hiện nay, mỗi khu vực thị trường, thậm chí mỗi quốc gia đều có quy định riêng về tiêu chuẩn an toàn và kiểm dịch động, thực vật (SPS). Do đó, nâng cao năng lực tuân thủ quy định sẽ là cơ sở quan trọng để nông sản thuận đường xuất khẩu, phòng tránh việc bị cảnh báo hoặc hạn chế nhập khẩu.
Sau khi Nghị định thư được ký có hiệu lực đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng là thách thức cho các doanh nghiệp, người dân và địa phương trong việc triển khai tổ chức sản xuất cũng như xuất khẩu.
Kinh tế

Nhiều cơ hội, thách thức xuất khẩu sầu riêng vào thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn trên thế giới. Việc mở cửa thị trường này nhằm tận dụng được lợi thế của thị trường Việt Nam tại Trung Quốc. Tuy nhiên, ngành sầu riêng cấp đông Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều thách thức, cần nhận diện đầy đủ để đối phó, đặc biệt là vấn đề về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc.
Các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh trưng bày sản phẩm tại showroom Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Ðầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC).
Tin chung

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu rất nhiều loại hàng hóa mà Việt Nam có lợi thế như nông sản, thực phẩm, đồ gỗ, dệt may… Tuy nhiên, để khai thác lợi thế này, các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như doanh nghiệp cả nước cần nâng cao chất lượng hàng hóa và quản trị doanh nghiệp theo hướng bền vững.
Tỷ giá USD/VND đối mặt với áp lực tăng trong quý I năm nay. (Ảnh: NGUYỄN NAM)
Xã hội

Linh hoạt điều hành, bảo đảm mục tiêu bình ổn tỷ giá

Từ đầu năm tới nay, tỷ giá liên tục duy trì xu hướng tăng. Ngày 9/4, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố là 24.037 VND/USD, tăng thêm 17 đồng so với mức niêm yết một tuần trước đó. Giá mua USD tại các ngân hàng thương mại cũng dao động trong khoảng 24.715-24.805 VND/USD, còn giá bán ra duy trì trong phạm vi 25.110- 25.135 VND/USD.