Ngày 29/11 hằng năm được Chính phủ Việt Nam chọn là "Ngày phòng, chống hàng giả, hàng nhái" nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và đẩy mạnh công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái. Để làm việc này không chỉ cần một hệ thống pháp lý mạnh, lực lượng chức năng chuyên nghiệp mà còn cần sự đồng lòng, trách nhiệm của cả cộng đồng.
Ngày 12/11, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có công văn gửi Ban chỉ đạo 389 Quốc gia về việc quản lý kinh doanh thực phẩm chức năng trên thương mại điện tử.
Trước sự gia tăng hành vi gian lận thương mại trên môi trường số, việc liên kết ba nhà: “Nhà nước - Doanh nghiệp - Hiệp hội” trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Sự phối hợp chặt chẽ này sẽ tạo lá chắn bảo vệ hoạt động thương mại điện tử, góp phần xây dựng thị trường trực tuyến minh bạch, an toàn, phát triển bền vững.
Từng được ví như “linh hồn của thị trường”, quảng cáo nay đang bị lợi dụng để lan truyền thông tin sai lệch trong kỷ nguyên mạng xã hội. Bởi vậy, nhận diện và ngăn chặn quảng cáo sai sự thật là bước đi cần thiết để giữ gìn một không gian mạng minh bạch, lành mạnh.
Sự xuất hiện của các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên giao hàng, gọi điện yêu cầu chuyển lại số tiền nhỏ sau khi người dân đã nhận hàng, đang trở thành một hình thức lừa đảo mới. Với thủ đoạn đánh vào tâm lý chủ quan và lòng tin của khách hàng, món hàng chỉ từ vài nghìn đồng, nhưng cái giá phải trả có thể lên tới hàng triệu.
Chè lam Thạch Xá, xã Tây Phương (Hà Nội) từ lâu đã nổi tiếng với vị dẻo thơm từ gạo nếp cái hoa vàng, vị cay của gừng và ngậy của lạc. Không chỉ duy trì sức sống bền bỉ, chè lam Thạch Xá ngày càng được nhiều người biết đến, khẳng định vị thế của thương hiệu đặc sản xứ Đoài.
Cùng với sự dịch chuyển sang xu hướng tiêu dùng xanh, thương mại điện tử nhanh chóng trở thành “cánh tay nối dài” để lan tỏa triết lý sống xanh. Nhiều doanh nghiệp Việt đã nắm bắt lợi thế từ các sàn thương mại điện tử trong việc mở rộng điểm chạm khách hàng, từng bước "xanh hóa" chuỗi cung ứng, thúc đẩy phát triển bền vững.
Thời gian qua, dù cơ quan công an đã liên tục cảnh báo, nhưng vẫn có nhiều người bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mời làm cộng tác viên online bán hàng trên các trang thương mại điện tử giả mạo.
Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ hình sự đã lần theo hoạt động của các đối tượng ở nhiều địa phương trên toàn quốc trong hơn một năm bóc gỡ bắt giữ toàn bộ đường dây tội phạm quy mô lớn, thu giữ số lượng lớn vũ khí, linh kiện, máy móc chế tạo.
Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức phát động chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trong thương mại điện tử, một sáng kiến nhằm định hình lại tiêu chuẩn đạo đức và trách nhiệm trong toàn bộ hệ sinh thái thương mại điện tử ở Việt Nam.
Chiều 11/5, tại Bắc Giang, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường do Bộ trưởng Đỗ Đức Duy làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang về tình hình sản xuất và tiêu thụ vải năm 2025.
Bộ Y tế đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, hậu kiểm, phát hiện việc quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, trang thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan.
Ngày 23/4, tại Hội nghị kết nối, thỏa thuận hợp tác tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2025 đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ và hợp đồng giữa các đơn vị sản xuất, cung ứng dịch vụ và phân phối.
Ngày 23/4, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) có công văn yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố, các cơ sở sản xuất, công bố, nhập khẩu mỹ phẩm tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm.
Ngày 17/4, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh 2025 (HCMC FOODEX 2025), Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức Chương trình “Kết nối giao thương với các đơn vị phân phối trong và ngoài nước, các sàn thương mại điện tử”.
Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh trên thị trường đang có một số sản phẩm đồ chơi trẻ em như búp bê baby three do nước ngoài sản xuất có in hình giống “đường lưỡi bò” được kinh doanh theo hình thức truyền thống và trên sàn thương mại điện tử Shopee, Tiktokshop, mạng xã hội Facebook.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Nguyễn Thanh Bình vừa ký ban hành Công văn số 44/TTTN-NV ngày 12/3/2025 gửi Chi Cục Quản lý thị trường các địa phương về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Chiều 28/2, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam tổ chức Hội nghị xuất khẩu chuyên ngành “Mở khóa tiềm năng - Bứt phá xuất khẩu 2025: Công nghệ - Chìa khóa dẫn lối xuất khẩu toàn cầu”.
Chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp là một trong 8 lĩnh vực ưu tiên của phát triển nông nghiệp nông thôn. Tiếp cận thông tin và làm chủ công nghệ số sẽ là “chìa khóa” quan trọng để nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất, tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để trở thành đầu tàu kinh tế số của cả nước. Kinh tế số đóng góp 40% vào GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) của thành phố vào năm 2030…
Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, ngày 24/10, Temu có văn bản gửi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) về thực hiện các yêu cầu pháp luật thương mại điện tử Việt Nam.
Trong năm 2024, ước tính thị trường thuốc online Việt Nam đạt khoảng 5-8% thị phần bán thuốc và đang tăng trưởng không ngừng. Việc bán thuốc trên các sàn thương mại điện tử đang đặt ra nhiều vấn đề với cơ quan quản lý Nhà nước trong việc siết chặt quản lý các đơn thuốc online và các cơ sở bán thuốc online.
Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) đã ban hành yêu cầu rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm liên quan đến động vật hoang dã trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.
Chỉ cần dạo qua thị trường mỹ phẩm trên các sàn thương mại điện tử (Facebook, Zalo, TikTok), hay những khu chợ nhỏ dành cho sinh viên ở Hà Nội, người tiêu dùng có thể tìm được mỹ phẩm của nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới. Bên cạnh những hàng hóa mỹ phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, hiện không ít sản phẩm được quảng cáo là hàng xách tay, hàng nội địa của các thương hiệu nổi tiếng được bày bán công khai tại các cửa hàng, tạp hóa với giá chỉ bằng 1/3 thậm chí 1/10 giá sản phẩm chính hãng.
Dẫn số liệu cho thấy trung bình một tháng khoảng 1,3-1,9 tỷ USD giá trị hàng hóa được luân chuyển qua các sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok..., Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị Chính phủ cân nhắc bỏ quy định miễn thuế VAT đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ, tạo điều kiện mở rộng và bao quát các nguồn thu trong bối cảnh hạn chế về ngân sách hiện nay.
Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội liên tục cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản từ hình thức tuyển cộng tác viên thanh toán đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử.
Trải qua nhiều làn sóng phát triển, thương mại điện tử Việt Nam đến nay đã giữ được tốc độ tăng trưởng trung bình 20%/năm liên tục trong 15 năm qua. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, ưu điểm, hoạt động thương mại điện tử cũng bộc lộ những hạn chế, bất cập khiến người tiêu dùng gặp không ít khó khăn trong quá trình mua hàng qua mạng.
Xuất khẩu hàng hóa qua các nền tảng thương mại điện tử được coi là giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Song, hoạt động này còn không ít khó khăn đối với doanh nghiệp.