Siết trách nhiệm các chủ thể tham gia livestream bán hàng
Luật Thương mại điện tử vừa được Quốc hội thông qua bổ sung nhiều quy định về định danh người bán bằng VneID, ràng buộc trách nhiệm các sàn thương mại điện tử và người livestream.
Chúng tôi xin thông báo để các cơ quan, đoàn thể, đơn vị, trường học và bạn đọc đặt mua các ấn phẩm Báo Nhân Dân theo thông tin sau:
Đường dây nóng: (84) 24 393 82413
Xin trân trọng cảm ơn!
#Livestream bán hàng
Có 23 kết quả
Luật Thương mại điện tử vừa được Quốc hội thông qua bổ sung nhiều quy định về định danh người bán bằng VneID, ràng buộc trách nhiệm các sàn thương mại điện tử và người livestream.
Hiện nay, có hơn 90% số trẻ em Việt Nam sử dụng internet, tương đương với khoảng 15 triệu “công dân số” lớn lên cùng smartphone, mạng xã hội và các thuật toán AI (trí tuệ nhân tạo). Đây vừa là nhóm khách hàng tiềm năng lớn, vừa tiềm ẩn nguy cơ vi phạm pháp luật trên mạng xã hội nếu không được bảo vệ và định hướng phù hợp.
Nhằm thúc đẩy và khuyến khích người tiêu dùng, định hướng sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm và giao dịch, chiều tối 28/11, Sở Công thương tỉnh Tây Ninh phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khai mạc “Phiên chợ thanh toán không tiền mặt".
Theo các đại biểu Quốc hội, cần có giải pháp bảo đảm người dùng được quyền lựa chọn dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử cũng như có các chính sách khuyến khích, ưu tiên và bảo vệ sàn thương mại điện tử Việt Nam.
Theo Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn, dự thảo Luật Thương mại điện tử bảo đảm nguyên tắc cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, 100% thực hiện trên môi trường điện tử, hiện chỉ còn 20 thủ tục hành chính trong lĩnh vực này.
Chiều 3/11, Quốc hội tiến hành thảo luận ở tổ về dự án Luật Thương mại điện tử. Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ hơn các quy định liên quan phạm vi điều chỉnh, trách nhiệm của chủ thể tham gia, đặc biệt là hoạt động livestream bán hàng, đồng thời bảo đảm tính khả thi và đồng bộ của dự thảo với các văn bản pháp luật.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử quy định chủ quản nền tảng thương mại điện tử phải xác thực danh tính người livestream, công khai và thực hiện cơ chế, biện pháp kiểm soát theo thời gian thực nội dung bán hàng livestream. Người bán phải cung cấp cho người livestream các tài liệu pháp lý chứng minh đáp ứng điều kiện.
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, trong khuôn khổ "Tuần lễ nông sản Việt 2025" diễn ra tại Hà Nội ngày 24-25/10 tới đây, sẽ tổ chức phiên livestream kết nối tiêu thụ cho sản phẩm "Gạo ST25" với sự tham gia của NSND Tự Long cùng nhiều nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội.
Livestream bán hàng không chỉ là công cụ thương mại điện tử, mà còn là một dạng sáng tạo nội dung, sáng tạo mô hình kinh doanh và sáng tạo trong truyền thông. Tuy nhiên, sự bùng nổ này đang đặt ra câu hỏi lớn: Livestream bán hàng - cơ hội thúc đẩy đổi mới sáng tạo hay thách thức về quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường số?
Theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Việt Nam đặt mục tiêu giảm 1-1,5% tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm. Bám sát Chương trình, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tích cực triển khai nhiều mô hình sáng tạo, qua đây lan tỏa các chính sách và huy động sự tham gia của toàn xã hội.
Sáng 22/9/2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Dự án Luật Thương mại điện tử (TMĐT). Tờ trình nêu sự cần thiết ban hành luật để hình thành khung pháp lý thống nhất, ổn định, có giá trị pháp lý cao hơn nghị định, làm cơ sở điều chỉnh toàn diện các vấn đề mang tính nguyên tắc của TMĐT.
Gạo ST25, sầu riêng Đắk Lắk, rau Đà Lạt, vải thiều Lục Ngạn, táo Ninh Thuận… là những thương hiệu nông sản nổi tiếng và có tính bảo chứng về chất lượng. Nhưng để tạo nên và duy trì một thương hiệu nông sản, cần thêm nhiều yếu tố.
Thường trực cơ quan thẩm tra cho rằng, dự thảo Luật Thương mại điện tử cần quy định rõ công cụ kiểm soát và trách nhiệm kiểm soát nội dung livestream bán hàng; rà soát các trường hợp chủ quản nền tảng thương mại điện tử phải có biện pháp ngăn chặn livestream bán hàng trong thương mại điện tử.
Mới hôm 25/8, Tiki đưa ra loạt chương trình khuyến mãi “khủng” (sale off) với tỷ lệ giảm giá ở một số mặt hàng lên đến vài chục %, rẻ không kém gì so các sàn lớn đang chiếm ưu thế như Shopee hay TikTok Shop.
Sáng 20/8, Ủy ban nhân dân xã Tu Mơ Rông, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức “Phiên chợ 0 đồng” lần thứ nhất tại Chợ Trung tâm của xã. Đây là một trong những nỗ lực của xã Tu Mơ Rông nói riêng và các xã phía tây tỉnh Quảng Ngãi nói chung đồng hành cùng nhân dân vùng cao.
Anh Lê Văn Bính, nguyên là Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên, nay là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phượng Dực, TP Hà Nội trực tiếp hướng dẫn người dân đưa sản phẩm làng nghề lên các sàn thương mại điện tử, định hình lại một phương thức phát triển kinh tế mới cho những làng nghề truyền thống và làng có nghề trên địa bàn.
"Đấu trường chốt đơn - StudentLive" là sân chơi chuyên nghiệp dành cho thế hệ trẻ đam mê thương mại điện tử và livestream bán hàng.
Một tháng trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, Guyu, Phó Giám đốc công ty truyền thông TY của Mạng lưới Đa kênh (Multi-channel Network--MCN) Hàng Châu, Trung Quốc đã lên kế hoạch hoàn chỉnh cho lịch làm việc xuyên Tết, một cái Tết không nghỉ giống như năm trước.