Bán lẻ dưới góc nhìn livestream

Thông tin bà con nông dân Bắc Giang bán gần 50 tấn vải thiều sau 4 giờ livestream (phát video trực tuyến) công bố cuối tháng 6 vừa qua đã và đang phát ra những tín hiệu quan trọng trong hoạt động bán lẻ.
0:00 / 0:00
0:00

Cứ giả định giá vải là khoảng 20.000 đồng/kg thì chỉ trong vài giờ hoạt động livestream với công cụ là vài chiếc điện thoại và một số công cụ đơn giản, cùng đường truyền, nền tảng mạng có sẵn lập tức đem về doanh số khoảng 1 tỷ đồng, một con số hấp dẫn với mọi ngành nghề.

Một chuyên viên kỹ thuật, chuyên thiết lập các thiết bị thu hình, chiếu sáng cho hoạt động livestream chia sẻ, những ngày đầu tiên đi làm công việc này, anh thật sự “choáng váng” về doanh số cao mà kênh này đem về. Chỉ trong vài giờ đồng hồ, thường doanh số bán hàng đều từ mốc 1 tỷ đồng trở lên. Tất nhiên, những ngôi sao hay những người có ảnh hưởng trên mạng, tham gia livestream bán hàng cũng được hưởng thù lao, hoa hồng rất lớn.

Bà Trương Thúy Nga, một nhà đầu tư bất động sản và cũng là giảng viên kinh tế phân tích: “Nếu bên bán bảo đảm nguồn gốc sản phẩm, người mua sẽ không cần đến cửa hàng, vì có thể tốn thời gian, chỉ cần lên mạng, chọn sản phẩm và “chốt đơn”. Nhìn chung, livestream sẽ tối ưu hóa việc bán lẻ các sản phẩm không nhất thiết phải trải nghiệm. Chẳng hạn, một người dùng iPhone đời trước, có thể không cần trải nghiệm để mua iPhone mới ra, cái họ quan tâm nhiều hơn có thể là giá cả. Mà livestream có thể trở thành kênh bán hàng có chi phí vào loại thấp nhất”.

Đứng ở góc độ tâm lý tiêu dùng, hình thức livestream cũng phù hợp với tệp khách hàng vào loại lớn nhất hiện nay chính là nhóm “gene Z”, với đặc tính thường không suy nghĩ quá nhiều và chi tiết, chỉ cần sản phẩm, dịch vụ tạo ra trải nghiệm tốt, thu hút là có thể bán được cho nhóm khách hàng này. Ông Lý Quốc Khánh, người sáng lập và điều hành hệ thống bán lẻ thiết bị âm thanh di động 3kShop chỉ rõ: Livestream đã tăng thêm một nấc chuyên môn hóa trong công tác bán lẻ, không cần đến mặt bằng, thời gian bán hàng cũng rất ngắn, nhưng doanh số lại lớn. Các nhà sản xuất, hay các nhà bán buôn cũng không phải vắt óc suy nghĩ về nội dung hay marketing, những điều này có các người có ảnh hưởng hay ngôi sao đảm nhận. Điều cần nhấn mạnh là trong giai đoạn đầy thách thức hiện nay của nền kinh tế thì chi phí càng được tiết giảm càng nâng cao cơ hội tồn tại, nên livestream chắc chắn sẽ còn nở rộ.

Có thể nói, livestream đang ở giai đoạn bình minh cho một xu thế bán lẻ mới và thậm chí đang góp phần tái định vị hoạt động đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Có thể với thế hệ 8x trở về trước, không phải ai cũng quen với việc mua-bán hàng hóa qua livestream. Nhưng cũng như thương mại điện tử, livestream nhiều khả năng sẽ trở thành xu thế chung, mua-bán nhanh và sẽ tới lúc “càn quét” những hoạt động bán lẻ kém hiệu quả, tốn chi phí. Như vậy, chuyển đổi để tồn tại sẽ là yêu cầu bắt buộc với các nhà bán lẻ hiện nay.