Chúng tôi xuống chiếc xuồng máy cao tốc chở khách rời bến bờ Vĩnh Long của cầu Cần Thơ đến công trường xây dựng cầu Trà Ôn, cây cầu lớn thuộc gói thầu 1 đường dẫn phía Vĩnh Long lên cầu Cần Thơ - Dự án đường tránh quốc lộ 1 A. Mặt sông Hậu rộng mênh mang, chiếc xuồng máy 90 sức ngựa như thỏa sức lướt trên mặt nước.
Kỹ sư Phạm Ngọc Toàn, Giám đốc Ban điều hành Dự án giải thích: "Ðây là một trong 2 chiếc xuồng cao tốc Ban điều hành sắm để phục vụ thi công gói thầu ở vùng sông nước. Trong đợt cứu nạn sự cố sập hai nhịp dẫn cầu Cần Thơ "nó" cũng được điều động tham gia, đóng góp một cách hữu hiệu".
Chừng 20 phút sau, người lái xuồng giảm ga, về số, áp mạn nhẹ nhàng vào một cầu tàu nhỏ. Phía trước đã thấp thoáng những ngọn cần cẩu nhô lên, trải đều hai bên bờ sông. Tiếng va chạm sắt thép, tiếng máy âm vang. Anh Toàn cho biết: "Ðến rồi! Công trường xây dựng cầu Trà Ôn đấy, Công ty Cầu 3 đang thi công hoàn thiện các mố trụ".
Theo con đường làng dọc sông được lát bằng những tấm bê-tông, chúng tôi đến trụ P5 nơi đội trưởng Lương Văn Lý, Công ty CP Cầu 3 Thăng Long - đơn vị chủ công xây dựng cầu, đang chỉ huy thi công.
Trên công trường, đội của anh Lý tham gia hầu hết các công đoạn của cây cầu lớn. Chỉ hai dàn khoa cọc nhồi đường kính lớn GPS20 được lắp đặt đối xứng trên đà giáo sát mép sông, anh Lý cho biết, "do nền đất yếu, theo thiết kế mỗi cọc đường kính 1,5 m, ở trụ này phải khoan sâu tới 75-80 m, phải loại máy khoan này công ty điều động vào mới trị nổi". Trụ 4, trụ 5 là trụ chính nằm dưới nước, để tạo dựng nhịp đúc hẫng, mỗi trụ được phân làm 2, là trụ kép, cùng một lúc xây dựng 2 cầu ghép lại tạo mặt cầu rộng 24 m phù hợp với quy chuẩn thiết kế mặt cầu chính dây văng.
Cầu Trà Ôn nằm trên đường dẫn lên cầu chính dài 410 m được kết cấu bởi 6 nhịp dầm SupperT và 3 nhịp dầm đúc hẫng đặt trên 8 trụ, 2 mố, tạo khẩu độ nhịp thông thuyền giữa sông dài 70 m, cao độ tĩnh không hơn 10 m bảo đảm các phương tiện thủy qua lại an toàn.
Tại buổi giao ban ở trụ sở của Ban điều hành đóng tại ấp Thuận Thới, xã Thuận An, huyện Bình Minh, Tổng giám đốc Phan Quốc Hiếu trực tiếp chủ trì có đông đủ đại diện các công ty: Cầu 3 Cầu 7, Thí nghiệm & XD, đại diện các phòng, ban tham mưu cơ quan TCT, một lần nữa khẳng định "30-8-2008 phải hoàn tất phần việc của Tổng công ty xây dựng Thăng Long, công ty mẹ sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các đơn vị chủ công xây dựng gói thầu hoàn thành đúng tiến độ ghi trong hợp đồng".
Hướng đã mở, chúng tôi cũng tin rằng cầu Trà Ôn, cầu Trà Và, cầu vượt QL54 được gắn với công trình cầu lớn nhất đất nước sau sự cố sẽ về đích đúng hẹn, cũng như tâm niệm của Tổng giám đốc đại diện cho TCT, cho những CBCNV trực tiếp tham gia gói 1 cầu Cần Thơ có mặt trong lễ tưởng niệm cầu siêu cho 53 nạn nhân sau 49 ngày thầm hứa trước những người công nhân đã khuất: "... Thợ cầu Thăng Long chúng tôi nguyện sẽ làm hết sức mình đóng góp cho công trình này đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng tốt nhất...".