Tỏa sáng theo cách riêng

“Xây dựng thương hiệu cá nhân-YouBranding” là cuộc thi do Trường đại học Kinh tế-Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức nhằm tạo sân chơi để học sinh, sinh viên tại nhiều trường phổ thông, đại học tự tin thể hiện cá tính, tài năng và truyền đi những thông điệp tích cực đến giới trẻ ngày nay.
0:00 / 0:00
0:00
Các thí sinh đạt giải cao nhất ở bảng thi Đại học của cuộc thi “Xây dựng thương hiệu cá nhân” năm 2023. (Ảnh CTV)
Các thí sinh đạt giải cao nhất ở bảng thi Đại học của cuộc thi “Xây dựng thương hiệu cá nhân” năm 2023. (Ảnh CTV)

Mùa ba của “Xây dựng thương hiệu cá nhân” vừa kết thúc với sự xuất hiện của những gương bạn trẻ nổi bật. Ở bảng thi đại học, vượt qua gần 150 thí sinh đến từ nhiều trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nguyễn Đình Khang (Trường đại học Văn Lang) xuất sắc đoạt giải thưởng cao nhất với các phần thể hiện mang đậm dấu ấn riêng. Định hướng về con đường thời trang bền vững với trang phục tái chế từ quần áo cũ và thông điệp “Hành động đừng chờ đợi” là những điểm cộng giúp Khang chinh phục Ban giám khảo.

Ở mỗi vòng thi, Khang đều thể hiện rõ sự tự tin và tinh thần tích cực thông qua các phần thuyết trình sinh động, cuốn hút. Đây cũng là thí sinh được yêu thích nhất theo bình chọn của khán giả tại đêm chung kết. Khang cho hay, ý tưởng trong các phần thi của em đều bắt nguồn từ sự trải nghiệm và kinh nghiệm tích lũy trong quá trình học tập cũng như khám phá cuộc sống. Điều khiến chàng sinh viên năm hai này cảm thấy hạnh phúc nhất là khi được diện bộ trang phục tự phối từ chất liệu tái chế và được thể hiện tiếng nói, thương hiệu cá nhân theo cách ấn tượng nhất trước rất nhiều người lạ.

Từ khóa chính trong suốt cuộc thi mà Khang muốn gửi đến mọi người, đó chính là “hành động”. Theo Khang, chỉ khi chúng ta thôi suy nghĩ về giấc mơ và đứng lên thực hiện giấc mơ thì nó mới thành hiện thực. “Đương nhiên sẽ có thất bại nhưng sau thất bại đó ta sẽ đánh giá lại bản thân, cải thiện và tiếp tục “hành động” vì giấc mơ của mình. Bản thân em là người đã từng thất bại trong nhiều cuộc thi khi bị loại ngay từ vòng đầu tiên.

Khi đến với cuộc thi này em coi đây như là một cơ hội để mình “hành động” sau những thất bại đó. Nhờ cuộc thi em nhận ra rằng, nếu chúng ta có ước mơ, hoài bão hay muốn xây dựng thương hiệu cá nhân thì hãy thực hiện nó ngay từ bây giờ”, Khang vui vẻ cho hay.

Trong khi đó, vượt qua gần 100 thí sinh, Nguyễn Huỳnh Huệ Nghi đến từ Trường THCS-THPT Hồng Hà (quận Gò Vấp) đã giành được ngôi vị quán quân ở bảng thi THPT với sản phẩm video chất lượng có nội dung giới thiệu những điều đặc biệt tại ngôi trường mình đang theo học. Khi hình thành ý tưởng, Nghi được tập huấn thêm kỹ năng làm video, kỹ năng thể hiện bản thân và thuyết trình sao cho ấn tượng nên em vô cùng thích thú với sản phẩm do chính mình tạo ra.

Ban đầu khá run nhưng càng bước vào các vòng trong, Nghi càng thể hiện tốt “chất riêng” nên được đánh giá cao. Ngoài việc tự tin thể hiện điểm mạnh và yếu của bản thân mình trước mọi người, đến với sân chơi này, Nghi còn có cơ hội chủ động chia sẻ những điều mà em đã và đang mắc phải trong quá khứ nhằm mục tiêu phấn đấu tốt hơn trong giai đoạn tới.

“Qua cuộc thi, từ một cô gái trẻ rất ngại chia sẻ câu chuyện của bản thân với mọi người hay trên mạng xã hội, giờ đây em đã cởi mở, hòa đồng và tự tin hơn. Đây chính là sự bứt phá. Em thấy hạnh phúc khi chia sẻ câu chuyện đến cộng đồng. Với định hướng sẽ theo học truyền thông và marketing, cuộc thi chính là bước đệm để em theo đuổi ước mơ này”, Nghi cho biết thêm.

Cuộc thi “Xây dựng thương hiệu cá nhân” được triển khai với mục tiêu trang bị cho sinh viên kiến thức về marketing, truyền thông; xây dựng thương hiệu cá nhân trong bối cảnh công nghệ số và mạng xã hội phát triển mạnh như hiện nay. Cuộc thi đã có sức lan tỏa lớn đến giới trẻ trước xu thế công nghệ có mặt trong tất cả các lĩnh vực của đời sống và quan trọng hơn là xu hướng chuyển đổi số ngày càng được ứng dụng rộng rãi.

Sân chơi này trong ba năm qua đã tạo môi trường để các bạn trẻ khẳng định bản thân theo hình ảnh, thông điệp tích cực trên mạng xã hội và các nền tảng số hiện nay. Từ đó, giúp bạn trẻ rèn luyện thêm các kỹ năng ứng xử, mạnh dạn thể hiện cá tính, sự tự tin trước bối cảnh hội nhập. Đại diện Ban tổ chức cho hay: Ngoài việc đưa ra các thử thách yêu cầu thí sinh hoàn thành, Ban tổ chức cuộc thi còn mời nhiều doanh nhân, nhà sáng lập các công ty về truyền thông, thương hiệu, nhà báo, chuyên gia tâm lý… đóng vai trò người tư vấn, hướng dẫn giúp các thí sinh ngày càng hoàn thiện hơn với phiên bản của chính mình trong suốt cuộc thi.

Kéo dài gần hai tháng, cuộc thi bao gồm nhiều hoạt động giúp học sinh, sinh viên nhận biết giá trị, thế mạnh của bản thân và tự tin thể hiện trước đám đông. Bên cạnh đó, từng thí sinh cũng được góp ý, định hướng để phát triển hơn, có góc nhìn tích cực, sâu sắc hơn sau mỗi vòng thi. Việc tổ chức cả hai bảng Đại học và Trung học phổ thông, với những cá tính và màu sắc khác nhau, đã giúp bạn trẻ nhiều độ tuổi có cơ hội tiếp nhận thêm kiến thức mới cho hành trình phát triển bản thân cũng như giao lưu, kết nối.