Người từ Hà Nội về các tỉnh có bị cách ly y tế?

NDO -

Nhiều tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Nam Định đã yêu cầu người trở về từ các vùng dịch phải cách ly tập trung 14-21 ngày hoặc cách ly tại nhà. Điều này khiến nhiều người, đặc biệt là người dân ở Hà Nội chuẩn bị về quê ăn Tết bày tỏ băn khoăn liệu mình có thuộc đối tượng cách ly hay không?

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Theo PGS, TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cấp cao Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế), chủng virus SARS-CoV- 2 biến thể có khả năng lây nhanh hơn 70% so với chủng cũ. Qua thực tế, hiện nay một số trường hợp xét nghiệm phát hiện dương tính sau 14 ngày. Do đó, để kiểm soát dịch hiệu qua hiện nay thời gian cách ly y tế được thay đổi từ 14 lên 21 ngày. 

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh, thành phố đã yêu cầu người trở về từ các vùng dịch phải cách ly tập trung 14-21 ngày hoặc cách ly tại nhà. Nhiều người đang không biết mình thuộc đối tượng phải cách ly y tế hay không nếu trở về quê ăn Tết.

Theo ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng sự kiện công cộng, Bộ Y tế cho hay, theo quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm do Quốc hội ban hành ngày 21-11-2007 thì vùng có dịch là khu vực được cơ quan có thẩm quyền xác định có dịch. Hiện nay, khu vực có vùng dịch đã được phong tỏa nghiêm ngặt. Danh sách vùng dịch cụ thể được căn cứ theo cập nhật của Bộ Y tế về các địa chỉ nơi có ca bệnh.

Hiện nay căn cứ vào tình hình dịch nên chưa cấm việc người dân Hà Nội không nằm trong vùng dịch đi các nơi. Theo đó, không phải cứ người ở Hà Nội đi về các địa phương là phải thực hiện biện pháp cách ly tế (cách ly tập trung, cách ly tại nhà) trong 21 ngày.

"Các địa điểm khác, chưa xuất hiện ca bệnh, chưa bị cách ly, phong tỏa khi về các tỉnh sẽ chưa bị cách ly. Theo đó, cách hiểu ở Cầu Giấy, TP Hà Nội xuất hiện ca bệnh thì cả quận Cầu Giấy là vùng dịch, khi về các tỉnh bị cách lý là hiểu chưa toàn diện", ông Phu nói.

Bên cạnh đó, người từ Hà Nội khi về Quảng Ninh, Hải Dương (không vào các vùng dịch) sau khi ăn Tết xong vẫn quay về Hà Nội mà không phải cách ly tế. Tuy nhiên, cần lưu ý thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như theo dõi sức khỏe, khai báo y tế.

Tuy nhiên, ông Phu lưu ý không chỉ người dân ở Hà Nội mà tất cả người dân nói chung đều phải thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Cụ thể, không đi lại những chỗ không cần thiết, có thể di chuyển bằng phương tiện xe riêng hoặc thuê xe là tốt nhất. Nếu đi bằng các phương tiện công cộng thì phải chấp hành theo quy định của đơn vị vận chuyển (nhà xe, hãng hàng không, bến tàu…) như ngồi giãn cách, đeo khẩu trang, thường xuyên khử khuẩn…

Ông Phu khuyến cáo, người dân khi về quê ăn Tết cũng cần tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như không đến chỗ không cần thiết, tránh tiếp xúc đông người, đeo khẩu trang, khử khuẩn… Lý do vì nguy cơ dịch vẫn rất lớn, chứ không chỉ nguy cơ ở các ổ dịch đã được kiểm soát.

Các địa điểm được xác định có ca bệnh Covid-19 đã bị cách ly, phong tỏa tại Hà Nội: Tòa nhà T6, khu đô thị Times City, quận Hai Bà Trưng; Ngõ 92 đường Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy; Trường Tiểu học Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm; Nhà máy Z153, huyện Đông Anh; Chung cư Dream Land, quận Nam Từ Liêm; Ngôi nhà số 51 ngõ 49 phố Dịch Vọng; Thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh; khu 18-4, ngõ 86, phố Duy Tân và Phòng công chứng số 3, địa chỉ số 6 Duy Tân, Cầu Giấy.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan