Tủ lạnh cộng đồng giúp người nghèo mùa dịch

NDO -

Những ngày gần đây, ở khắp các quận, huyện tại thành phố Hồ Chí Minh, các hoạt động thiện nguyện xuất hiện ngày càng nhiều nhằm giúp người dân nghèo, người đang trong khu cách ly bớt khó khăn. Bên cạnh những bếp ăn yêu thương, mô hình Tủ lạnh cộng đồng vừa xuất hiện trên địa bàn quận Bình Thạnh sau khi thành phố Hồ Chí Minh ban hành Chỉ thị số 10 về tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 đã giúp nhiều người dân nghèo thành phố vượt qua khó khăn trước mắt. 

Người dân vui mừng khi nhận thực phẩm từ Tủ lạnh cộng đồng.
Người dân vui mừng khi nhận thực phẩm từ Tủ lạnh cộng đồng.

Tủ lạnh cộng đồng là mô hình đã có mặt nhiều nơi trên thế giới, xuất phát đầu tiên từ các nước Mỹ, Pháp, Thái Lan... Tận dụng những chiếc tủ lạnh đã cũ, Tủ lạnh cộng đồng được đặt trên vỉa hè các quán cà-phê, nhà hàng hay một khu vực nào đó bảo đảm đủ nguồn điện, an ninh tốt để giữ cho thực phẩm tươi sạch. Người cần thực phẩm có thể đến lấy, người muốn trao thực phẩm cũng có thể gửi tại đây. Mô hình được xem như một ngân hàng thực phẩm mini do cộng đồng tự quản.

Lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, Tủ lạnh cộng đồng do Ngân hàng thực phẩm Food Bank Việt Nam, Quỹ hỗ trợ từ thiện C.P. Việt Nam và Công ty Cổ phần Doanh nghiệp Food Share chính thức ra mắt tại địa chỉ 100 Ung Văn Khiêm, Bình Thạnh (Nhà hàng Bốc). 

Đây là ý tưởng từ nhóm người trẻ của Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam (Food Bank Việt Nam), nhằm khuyến khích người lao động khó khăn tự nhận thực phẩm được hỗ trợ về nấu ăn, giảm thiểu việc tụ tập đông người. Thay vì nhận trực tiếp những suất ăn đã nấu sẵn như trước đây, Tủ lạnh cộng đồng sẽ tiện lợi hơn, đặc biệt bảo đảm an toàn hơn cho mọi người khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Chỉ sau ba giờ đồng hồ ra mắt vào chiều 21-6, Tủ lạnh cộng đồng phục vụ gần 300 người dân khó khăn với 150 quả bí đỏ, 300 quả bầu, 200kg dưa leo, 200kg đậu bắp, 200 kg đậu que, 2 tấn bắp cải trắng và 2.000 quả trứng gà.

Cô Nguyễn Thị Bạch Hoa, phường 15, quận Bình Thạnh, cho hay, cô biết Tủ lạnh cộng đồng nhờ đọc thông tin trên mạng xã hội. Thế là cô Hoa quyết định đến địa chỉ đặt Tủ lạnh để nhận thực phẩm về dùng. Cô cho biết, vì giãn cách xã hội nên cô không thể đi làm, chồng cô lại bị tai biến nên cuộc sống cũng khó khăn hơn. Nhờ có Tủ lạnh cộng đồng, cô sẽ có thêm thực phẩm về nấu ăn, bớt thời gian ra ngoài trong những ngày phòng, chống dịch như hiện nay.

“Rau củ ở đây nhiều lắm, đều tươi ngon cả. Tôi lấy bầu, bí đỏ vì mấy món này để lâu được, có thể nấu ăn nhiều bữa”, Cô Hoa chia sẻ.

Ấm lòng mùa dịch với Tủ lạnh cộng đồng -0
Người dân đến nhận thực phẩm tại Tủ lạnh cộng đồng, quận Bình Thạnh. 

Theo ông Nguyễn Tuấn Khởi, Giám đốc Food Bank Việt Nam, nguồn thực phẩm ban đầu chủ yếu từ những đơn vị ủng hộ cho  chương trình hoạt động các bếp ăn trước đó cũng do Food Bank thực hiện như C.P Việt Nam, GC Food, Lương Gia Food,... Gần đây nhất là Bếp Tiền Phương (Nhà hàng Mãn Tự, quận 1), Bếp yêu thương The Love Kitchen (Nhà hàng Bốc, quận Bình Thạnh).

“Thực phẩm được mọi người ủng hộ về càng lớn, do vậy chúng tôi nảy ra ý định với Tủ lạnh cộng đồng để chia sẻ nguồn thực phẩm này với bà con. Ai cần thực phẩm cứ đến nhận, ngược lại, nếu những ai có lòng muốn chia sẻ cũng có thể đến gửi thực phẩm vào chiếc tủ này”, ông Nguyễn Tuấn Khởi cho biết thêm.

Ngoài nguồn thực phẩm duy trì thường xuyên từ các đơn vị lớn, những ngày qua, vô số tấm lòng vàng từ cá nhân khắp nơi liên hệ đến Food Bank để san sẻ thực phẩm giữa mùa dịch Covid. Ông Khởi chia sẻ, Tổ chức Food Bank Việt Nam cũng huy động mọi người dân nếu có tủ lạnh không dùng đến ở thời điểm này, hãy chung tay san sẻ cùng. Thực phẩm sẽ được Food Bank trung chuyển đến tận nơi để nhân rộng hiệu quả mô hình này, giúp người dân thành phố vượt qua khó khăn trước mắt.

Trong các đợt dịch Covid-19 vừa qua tại Việt Nam, Food Bank Việt Nam liên tục phối hợp cùng các đơn vị hỗ trợ thực phẩm, trưng dụng nhà hàng sẵn có để thực hiện hàng loạt chương trình như: Quán cơm dã chiến năm 2020 (Nhà hàng Bốc, Hải sản Hải Châu - quận Bình Thạnh), mới đây là Bếp Tiền Phương (Nhà hàng Mãn Tự, quận 1) và Bếp yêu thương The Love Kitchen (Nhà hàng Bốc 100 Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh), phục vụ hàng nghìn suất cơm trưa mỗi ngày cho người lao động khó khăn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Một số hoạt động ý nghĩa khác như trao tặng thực phẩm, thiết bị y tế,... cũng được ngân hàng thực phẩm nỗ lực chi viện đến các tuyến đầu chống dịch.