Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương:

Những quyết sách lớn giúp vùng “tâm dịch” vượt qua giai đoạn khó khăn nhất

NDO -

Nhấn mạnh Nghị quyết 30 và các nghị quyết của Quốc hội vừa qua thể hiện sự tích cực, chủ động đồng hành cùng Chính phủ giải quyết những khó khăn trong phòng, chống dịch, khôi phục phát triển kinh tế - đại biểu Quốc hội Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cho rằng, các nghị quyết đã đi vào thực tiễn, kịp thời giúp địa phương vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương (thứ ba từ phải sang) thăm hỏi công nhân lao động, thời điểm dịch Covid-19 chưa bùng phát.
Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương (thứ ba từ phải sang) thăm hỏi công nhân lao động, thời điểm dịch Covid-19 chưa bùng phát.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân tại điểm cầu trực tuyến kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, nữ đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, nhờ sự tác động từ Nghị quyết 30 và những nghị quyết thể hiện tính cấp bách, khẩn trương vừa qua của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã “thể hiện sự chung tay đồng hành, trách nhiệm cao cùng Chính phủ, góp phần rất quan trọng vào việc kiểm soát được sự diễn biến phức tạp của dịch bệnh ở Bình Dương, các tỉnh, thành phố phía nam nói riêng và cả nước chung”.

Đề cập các nghị quyết mang tính khẩn trương, kịp thời, “hợp tình, hợp lý” vừa qua giúp Bình Dương vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và trở lại trạng thái “bình thường mới” sau ngày 1/10; đại biểu cho biết thêm, thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về quy định tạm thời "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, tỉnh Bình Dương công bố cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn để từng bước đưa cuộc sống trở về trạng thái "bình thường mới".

Việc đưa những nghị quyết, chính sách nói trên đi vào cuộc sống, lan tỏa trong lực lượng công nhân lao động tại địa phương sẽ bảo đảm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, việc làm, chăm lo sức khỏe và đời sống nhân dân.

Trong số các đối tượng được quan tâm hàng đầu, theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Hoàng Bảo Trân, đó là người có công, gia đình chính sách, người nghèo, phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người yếu thế khác và lực lượng tuyến đấu chống dịch.

 Bên cạnh đó, theo đại biểu, cần tiếp tục có biện pháp thiết thực, hiệu quả hỗ trợ cụ thể cho người dân, người lao động, người sử dụng lao động; thực hiện miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19…

Nhìn lại những kết quả thực hiện các chính sách trong thời gian qua, đại biểu Quốc hội Nguyễn Hoàng Bảo Trân và nhiều đại biểu Quốc hội, cử tri địa phương đánh giá cao những quyết sách của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc chủ động vào cuộc cùng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định và chịu trách nhiệm về việc thực hiện một số giải pháp cấp bách.

Từ đó, Chính phủ, các bộ, ngành, Tổng Liên đoàn Lao động, địa phương đã có những chính sách hỗ trợ, các giải pháp gắn với bảo đảm an sinh xã hội, việc làm, chăm lo sức khỏe và đời sống nhân dân. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hoàng Bảo Trân cho biết, tính đến nay, tỉnh thực hiện chi hỗ trợ theo chính sách đến hơn 3,8 triệu lượt người, với số tiền hơn 2.596,5 tỷ đồng.

Riêng đối với chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, số đơn vị được giảm mức đóng tại tỉnh là 14.408 đơn vị, 1.029.122 lượt lao động với số tiền 555,215 tỷ đồng. Chính sách vay trả lương ngừng việc đã giải ngân cho 11 đơn vị sử dụng lao động (433 lao động) vay với số tiền là 2,8 tỷ đồng...

Về phía tổ chức Công đoàn cũng triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, như chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hỗ trợ cán bộ công đoàn cơ sở tham gia phòng, chống dịch, hỗ trợ tuyến đầu chống dịch cho 36.169 đoàn viên, người lao động với tổng số tiền hơn 83 tỷ đồng theo Quyết định 2606, Quyết định 3022 của Tổng Liên đoàn Lao động.

 Hay như việc chi hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, người lao động đang thực hiện “3 tại chỗ” đến 144.504 đoàn viên, người lao động tại 1.144 doanh nghiệp với tổng số tiền 144,5 tỷ đồng theo Quyết định 3089…  

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hoàng Bảo Trân cho rằng, những kết quả kịp thời đó đã tạo được sự lan tỏa, đoàn kết, hỗ trợ trong lực lượng công nhân lao động lẫn người sử dụng lao động, giúp cho mọi người có thể vững bước vượt qua giai đoạn khó khăn này, thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch và an sinh xã hội tại địa phương.

Đại biểu cho biết, trong thời gian qua, UBND tỉnh Bình Dương giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh chủ trì phối hợp UBND cấp huyện cùng các đơn vị, địa phương có liên quan triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội.

Theo đó, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 của Chính phủ (Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021, Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021) và của tỉnh Bình Dương (hỗ trợ lao động tự do, hỗ trợ người lao động chưa ký hợp đồng lao động trong doanh nghiệp và hỗ trợ 800.000 đồng tiền trọ, tiền ăn).

“Vấn đề quan trọng và được các cấp ngành rất chú trọng trong quá trình thực hiện, đối với các chính sách trên, chú trọng tính kịp thời, đúng và không bỏ sót đối tượng, không để trục lợi chính sách”, nữ đại biểu nói.

Bên cạnh đó, theo đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương, thực tế cho thấy có chính sách bổ sung của tỉnh để hỗ trợ các nhóm đối tượng thật sự khó khăn, cần trợ giúp đáp ứng yêu cầu ổn định, phục hồi các hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm công tác phòng, chống dịch trong trạng thái “bình thường mới”.

Đại biểu kiến nghị thời gian tới, tỉnh Bình Dương tiếp tục huy động nguồn lực của cộng đồng, doanh nghiệp, người dân hỗ trợ các nhóm đối tượng yếu thế, dễ tổn thương, thực hiện các mô hình tình nguyện, trợ giúp xã hội trong cộng đồng dân cư.

Nhiệm vụ quan trọng khác là tỉnh nỗ lực triển khai thật tốt kế hoạch đón người lao động trở lại Bình Dương để tham gia hoạt sản xuất nhằm tránh tính trạng thiếu hụt, đứt gãy chuỗi cung ứng lao động.

Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV