Bình Dương tạo thuận lợi cho người lao động di chuyển

NDO -

Sáng 8/10, UBND tỉnh Bình Dương cho biết, vừa có văn bản điều chỉnh lại góp ý gửi UBND TP Hồ Chí Minh về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động di chuyển, khôi phục sản xuất, kinh doanh an toàn.

Kiểm tra phương tiện lưu thông tại chốt kiểm soát dịch cầu Vĩnh Bình trên Quốc lộ 13, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương. (Ảnh: TRỊNH BÌNH).
Kiểm tra phương tiện lưu thông tại chốt kiểm soát dịch cầu Vĩnh Bình trên Quốc lộ 13, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương. (Ảnh: TRỊNH BÌNH).

Văn bản 5103/UBND-KT được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, Võ Văn Minh, ký ngày 7/10 được thay thế cho Văn bản 5084/UBND-KT ngày 5/10 mà UBND tỉnh Bình Dương đã gửi UBND TP Hồ Chí Minh trước đó.

Theo văn bản vừa gửi, UBND tỉnh Bình Dương cơ bản thống nhất với phương án tổ chức cho người lao động di chuyển giữa thành phố và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, bằng xe ô-tô do doanh nghiệp tổ chức và cả xe cá nhân như UBND TP Hồ Chí Minh đã dự thảo. Trong đó, UBND tỉnh Bình Dương đề nghị điều chỉnh một số nội dung để bảo đảm công tác phòng, chống dịch trong quá trình lưu thông, hoạt động sản xuất.

Cụ thể, tại điểm C, khoản 1 của phương án có nội dung “Người phục vụ, người điều khiển phương tiện: (1) Đã tiêm ngừa Covid-19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng; và (2) Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (định kỳ 7 ngày/lần)” như UBND TP Hồ Chí Minh đề xuất, UBND tỉnh Bình Dương đề nghị điều chỉnh như sau:

Người phục vụ, người điều khiển phương tiện phải đáp ứng một trong các điều kiện: Người đã tiêm ngừa Covid-19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (định kỳ 7 ngày/2 lần). Người đã tiêm ngừa Covid-19 đầy đủ 2 mũi hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (định kỳ 7 ngày/1 lần).  

Tại khoản 2 về sử dụng xe cá nhân của phương án: “Người ngồi trên xe phải đáp ứng điều kiện: (1) Đã tiêm ngừa Covid-19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng; và (2) Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (định kỳ 7 ngày/lần)” như UBND TP Hồ Chí Minh đề xuất, UBND tỉnh Bình Dương đề nghị điều chỉnh, bổ sung như sau:

Đối với cá nhân sử dụng phương tiện ô-tô, người ngồi trên phương tiện đã tiêm ngừa Covid-19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm); người đã tiêm ngừa đầy đủ 2 mũi hoặc khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (định kỳ 7 ngày/1 lần), có Giấy xác nhận phục vụ lưu thông.

Đối với cá nhân sử dụng mô-tô, xe gắn máy (trước mắt chỉ áp dụng tạm thời đối với người lao động đi lại giữa hai địa phương giáp ranh là TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) và TP Thuận An, TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương), người ngồi trên xe đã tiêm ngừa Covid-19 đầy đủ 2 mũi hoặc khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (tối thiểu 7 ngày/1 lần. Trong trường hợp cần thiết, tùy mức độ dịch bệnh, các địa phương giáp ranh thống nhất tăng số lần xét nghiệm/tuần), có Giấy xác nhận phục vụ lưu thông.

Bên cạnh việc đề nghị điều chỉnh, bổ sung nêu trên, UBND tỉnh Bình Dương cũng lưu ý việc tổ chức xét nghiệm và cấp chứng nhận cho người lao động do cơ quan y tế hoặc doanh nghiệp tự thực hiện và chịu trách nhiệm về kết quả xét nghiệm đó; đồng thời giấy xác nhận phục vụ lưu thông cho người lao động với nội dung địa điểm, cung đường…(theo mẫu thống nhất).

Như vậy, so với văn bản góp ý trước đó, UBND tỉnh Bình Dương đã điều chỉnh ở nội dung góp ý đối với trường hợp sử dụng xe cá nhân (ô-tô, mô-tô, xe gắn máy) di chuyển giữa TP Hồ Chí Minh và Bình Dương. Cụ thể, cho phép thêm người ngồi trên phương tiện ô-tô đã tiêm ngừa Covid-19 ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm; có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính với định kỳ 7 ngày/1 lần được lưu thông và không giới hạn ở hai địa phương giáp ranh thay vì đã tiêm 2 mũi, xét nghiệm 7 ngày/2 lần và ở vùng giáp ranh TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) và TP Thuận An, TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương) như trước đó.

Đối với người đi xe mô-tô, gắn máy đã được tiêm ngừa đầy đủ 2 mũi hoặc khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính định kỳ 7 ngày/1 lần thay vì xét nghiệm định kỳ 7 ngày/2 lần.