Ca mắc mới Covid-19 tại châu Âu duy trì đà tăng mạnh

NDO -

Theo thống kê của Worldometers, trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 486.774 ca mắc mới Covid-19. Mười quốc gia ghi nhận nhiều ca mắc mới nhất gồm có Mỹ và 9 quốc gia châu Âu (Đức, Anh, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan, Pháp, Ba Lan, Ukraine, CH Séc).

Toàn cảnh một trung tâm tiêm chủng tại Seixal, Bồ Đào Nha, ngày 11/11. (Ảnh: Reuters)
Toàn cảnh một trung tâm tiêm chủng tại Seixal, Bồ Đào Nha, ngày 11/11. (Ảnh: Reuters)

Sau một năm gián đoạn do đại dịch Covid-19, màn thả quả cầu pha lê khổng lồ tại Quảng trường Thời đại (New York, Mỹ) sẽ được nối lại “hoàn toàn”. Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio ngày 16/11 cho biết: “Chúng tôi muốn đón chào hàng trăm nghìn người, nhưng tất cả mọi người cần được tiêm vaccine... Nhiều người hòa vào đám đông, cùng chung vui, đón thời khắc lịch sử, New York cho thế giới thêm bằng chứng cho thấy chúng tôi đã quay lại 100%”.

Nếu là người chưa thể tiêm vaccine vì lý do y tế, người muốn tham dự lễ đón năm mới tại Quảng trường Thời đại phải cung cấp kết quả âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ trước khi sự kiện diễn ra. Trẻ em dưới 5 tuổi, đối tượng chưa đủ điều kiện để tiêm chủng, cần phải đi cùng người lớn đã tiêm chủng. Theo ông Tom Harris, Chủ tịch Liên minh Quảng trường Thời đại, tất cả những người chưa tiêm chủng muốn tham gia sự kiện này đều phải đeo khẩu trang. 

Tại một cuộc họp báo, trả lời câu hỏi vì sao tiêm vaccine là điều kiện bắt buộc để theo dõi trực tiếp màn thả quả cầu pha lê nhưng không là điều kiện bắt buộc khi tham gia nhiều hoạt động ngoài trời khác tại New York, Thị trưởng de Blasio cho biết, một đám đông, sự kiện kéo dài nhiều giờ và thu hút nhiều người trên khắp đất nước và thế giới, đòi hỏi các biện pháp phòng ngừa mạnh hơn. 

Sau nhiều tháng kiểm soát dịch bệnh, vùng Basque của Tây Ban Nha vừa ban bố biện pháp hạn chế tụ tập nhằm đẩy lùi làn sóng mới bùng phát. 

Virus gây bệnh Covid-19 đã lây lan bất thường tại Tây Ban Nha trong những tuần gần đây. Tỷ lệ lây nhiễm tại vùng Basque và vùng Navarra lân cận hiện đã gấp 2 lần so với mức trung bình của cả nước. Các nhà lập pháp tại khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh tại Tây Ban Nha đã dẫn đầu cuộc tranh luận trên toàn quốc về việc nước này nên ban bố thêm biện pháp để ngăn chặn đợt bùng dịch được dự báo là nghiêm trọng trong mùa đông tới hay không. 

Chính quyền vùng Basque cho biết, tất cả các khu vực ghi nhận tỷ lệ lây nhiễm vượt mốc 150 ca/100 nghìn người nên ngừng tổ chức các sự kiện có quy mô lớn và cuộc tụ tập khác, đặc biệt là tại những nơi phục vụ ăn uống và nơi biện pháp giãn cách xã hội không thể được bảo đảm. 

Cơ quan y tế của Tây Ban Nha đã hạ tình trạng của nước này xuống mức “rủi ro thấp” vào tháng 10 vừa qua sau khi tỷ lệ lây nhiễm trên cả nước giảm mạnh. Kết quả này phần lớn là do chương trình tiêm chủng thành công mang lại, với 79% dân số đã được tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19.

Vaccine tăng cường đang được tiêm cho người từ 70 tuổi trở lên hoặc người đang sống tại các viện dưỡng lão. Chính phủ Tây Ban Nha dự kiến sẽ sớm tiêm chủng cho trẻ dưới 12 tuổi. 

Cùng ngày, Tổng thống Bồ Đào Nha Antonio Costa cho biết nước này có thể áp đặt lại một số biện pháp để ngăn chặn Covid-19 bùng phát trong mùa lễ hội. Số ca mắc mới tại Bồ Đào Nha đã tăng dần từ tháng trước, cùng thời điểm con số này tăng vọt trên khắp châu Âu.

"Chúng ta phải cố gắng hành động ngay lúc này để có một mùa Giáng sinh ít nỗi lo sợ hơn... Hành động càng muộn, rủi ro càng lớn", ông Costa chia sẻ với báo giới bên lề một sự kiện tại Bồ Đào Nha. 

Các bộ trưởng của nước này dự kiến nhóm họp với các chuyên gia y tế trong ngày 19/11 để đánh giá tình hình dịch bệnh và chỉ đưa ra quyết định áp đặt biện pháp phòng dịch nào sau cuộc họp sắp tới. Theo ông Costa, các biện pháp kiểm soát sẽ chỉ được triển khai nếu "thật sự cần thiết".

Đến nay, khoảng 86% dân số của quốc gia hơn 10 triệu dân đã được tiêm phòng đầy đủ. Bồ Đào Nha đã ghi nhận tổng cộng 1,1 triệu ca mắc và 18.265 ca tử vong kể từ khi đại dịch bùng phát.

Nước này đã đối mặt với cuộc chiến khốc liệt nhất với Covid-19 hồi tháng 1/2021 với các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt nhất. Theo ông Costa, có thể Chính phủ Bồ Đào Nha sẽ không áp đặt lại lệnh phong tỏa và các biện pháp mới sẽ "ít gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nhất có thể".

Hiện, Bồ Đào Nha vẫn yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi tham gia phương tiện giao thông công cộng, đến trung tâm thương mại và tụ tập đông người. Chứng chỉ kỹ thuật số về Covid-19 của Liên minh châu Âu (EU) là điều kiện bắt buộc đối với người muốn đi du lịch, người tới các hộp đêm và sự kiện lớn.

Covid -0
Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới