Tạo đột phá phát triển vùng trung du và miền núi Bắc Bộ

NDO -

Ngày 3/12, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Hội nghị Ban Chỉ đạo “Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 1/7/2004 của Bộ Chính trị khóa IX về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020” (Ban Chỉ đạo).

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo, chủ trì Hội nghị.

Tham dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, địa phương là thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ Biên tập; các đồng chí trong Tổ Thư ký, giúp việc Ban Chỉ đạo.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, góp ý nhiều nội dung cho dự thảo Báo cáo Tổng kết Nghị quyết số 37-NQ/TW; đã phân tích, bổ sung những quan điểm, mục tiêu và các nhóm giải pháp, nhiệm vụ chủ yếu. Từ góc nhìn đa chiều và kinh nghiệm lãnh đạo, triển khai nhiệm vụ, các đại biểu đã đề xuất nhiều nội dung mới như liên kết vùng để phát huy nội lực địa phương, đầu tư hạ tầng giao thông tạo đột phá phát triển…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Tuấn Anh đánh giá dự thảo Báo cáo tổng kết Nghị quyết 37-NQ/TW được chuẩn bị công phu, chất lượng, bảo đảm bám sát các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và Đề cương đã được Ban Chỉ đạo đã thông qua; nội dung phù hợp, sát với thực tiễn và cập nhật được các chủ trương, nhiệm vụ của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ trong Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030 đã được thông qua tại Đại hội XIII của Đảng.

Các nội dung dự thảo Báo cáo Tổng kết, Tờ trình và Nghị quyết mới đã được tổng hợp, chọn lọc đầy đủ, toàn diện kết quả tổng kết từ Báo cáo của các bộ, ngành, các địa phương vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; từ các chuyên đề nghiên cứu chuyên sâu của các viện, trường đại học, trung tâm nghiên cứu, chuyên gia, nhà khoa học; từ các góp ý của các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các bộ, ngành và các địa phương trong vùng. Qua đó, dự thảo Báo cáo Tổng kết đã phản ánh khách quan, toàn diện mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội vùng trung du và miền núi Bắc Bộ sau gần 17 năm triển khai Nghị quyết 37-NQ/TW. 

Đồng chí Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, Ban Chỉ đạo cơ bản thống nhất với các kiến nghị, đề xuất được nêu trong Dự thảo Báo cáo Tổng kết; về ý kiến của các bộ, ngành, địa phương về đề nghị Bộ Chính trị sớm ban hành Nghị quyết mới với tư duy, quan điểm, tầm nhìn phù hợp bối cảnh mới; về việc kiến nghị Chính phủ khẩn trương hoàn thiện quy hoạch vùng để định hướng cho các địa phương và trở thành công cụ quản lý vùng, địa phương.

Đồng chí cũng tán thành việc đại biểu kiến nghị thêm về một số cơ chế, chính sách có tính đặc thù cho vùng; về việc sớm hoàn thiện thể chế, mô hình tổ chức, bộ máy và huy động nguồn lực đủ mạnh để tăng cường liên kết phát triển vùng, tạo động lực tăng trưởng cho vùng.

Đồng chí đề nghị Thường trực Tổ Biên tập tiếp thu, cập nhật các ý kiến đóng góp tại Hội nghị hôm nay để tiếp tục hoàn thiện Báo cáo tổng kết, Tờ trình và Nghị quyết trình Bộ Chính trị, bảo đảm đúng thời gian, tiến độ đã đề ra.