Xuất khẩu các sản phẩm gia vị giảm cả về lượng và giá trị

NDO - Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, 3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam xuất khẩu được 87,4 nghìn tấn gia vị các loại, kim ngạch đạt 322,7 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2023, lượng xuất khẩu giảm 24,1%, kim ngạch giảm 4,8%.
0:00 / 0:00
0:00
Ớt là mặt hàng gia vị duy nhất có kim ngạch xuất khẩu tăng trong 3 tháng đầu năm 2024.
Ớt là mặt hàng gia vị duy nhất có kim ngạch xuất khẩu tăng trong 3 tháng đầu năm 2024.

Trong đó 2 mặt hàng gia vị xuất khẩu chính là hồ tiêu chiếm 65% đạt 56,8 nghìn tấn, kim ngạch đạt 235,6 triệu USD, giảm 26% về lượng và 0,1% về giá trị, xuất khẩu quế 3 tháng chiếm 18,3% thị phần đạt 16 ngàn tấn, kim ngạch đạt 46,2 triệu USD, giảm 14,6% về lượng và 15,7% về giá trị.

Xuất khẩu các mặt hàng hoa hồi, gừng, nghệ, bạch đậu khấu, nhục đậu khấu cũng ghi nhận giảm, duy chỉ có xuất khẩu ớt tăng 17,6% về lượng và 52,8% về giá trị.

Các thị trường chính của gia vị Việt Nam bao gồm Mỹ, EU, Ấn Độ và Trung Quốc. Trong khi xuất khẩu sang Mỹ và EU tăng sau một thời gian dài bị giảm do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thì xuất khẩu sang Ấn Độ và Trung Quốc lại đang sụt giảm, đặc biệt là thị trường Trung Quốc khi lượng xuất khẩu hồ tiêu giảm đến 95,8%.

Là ngành có tỷ lệ 95% hàng hóa để xuất khẩu nên việc đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm gia vị tới các thị trường là nhiệm vụ chủ yếu và trọng tâm của các doanh nghiệp nói riêng và của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam nói chung. Trong đó việc tham gia các hội chợ triển lãm thực phẩm là mục tiêu chính.

Ngoài ra việc có mặt tại các hội nghị, hội thảo quốc tế về nông sản và thực phẩm để quảng bá thông tin và giới thiệu ngành hàng cũng được Hiệp hội chú trọng. Cụ thể, hằng năm Hiệp hội được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phê duyệt các chương trình tham gia hội chợ tại Anuga (Đức) và Sial (Pháp).

Đây là những hội chợ về thực phẩm lớn nhất tại châu Âu, giúp các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm trực tiếp với các nhà nhập khẩu trên thế giới.

Bên cạnh đó, tại Hội chợ Gulfood ở Dubai vào tháng 2 hàng năm, Hiệp hội đã tổ chức gian hàng triển lãm chung cho các doanh nghiệp tham gia, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng nguồn lực tự chủ của các doanh nghiệp và Hiệp hội.