Chính thức thông quan trở lại cửa khẩu cầu Bắc Luân II

NDO -

Sau hai tháng tạm dừng thông quan do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sáng 26/4, hàng hóa chính thức đã được thông quan trở lại tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Hàng hóa và phương tiện của hai phía Việt Nam và Trung Quốc đã được thông quan qua cửa khẩu cầu Bắc Luân II.
Hàng hóa và phương tiện của hai phía Việt Nam và Trung Quốc đã được thông quan qua cửa khẩu cầu Bắc Luân II.

Các lực lượng chức năng phía Việt Nam và Trung Quốc đã làm thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu hàng hóa cho hàng trăm phương tiện của các doanh nghiệp phía Trung Quốc và Việt Nam còn lưu lại trước đó tại hai bên Đông Hưng (Trung Quốc) và Móng Cái (Việt Nam).

Hoạt động xuất, nhập khẩu tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II được thông quan trở lại trong điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19; bảo đảm “vùng xanh an toàn”, “luồng xanh an toàn” tại các cửa khẩu, lối mở đã được chính quyền TP Đông Hưng (Trung Quốc) và chính quyền TP Móng Cái (Việt Nam) thiết lập trước đó.

Chính thức thông quan trở lại cửa khẩu cầu Bắc Luân II -0
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh kiểm soát người nhập cảnh qua cửa khẩu cầu Bắc Luân II.

Để bảo đảm hoạt động xuất, nhập khẩu được thông suốt, thành phố Móng Cái giao Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan thông báo cho các đơn vị doanh nghiệp, cư dân biên giới có hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn thành phố biết. Qua đó, các cơ quan chức năng chủ động có biện pháp điều tiết, sắp xếp hàng hóa để tránh thiệt hại; trong đó tạm thời chưa đưa hàng hóa là hàng chuỗi lạnh, hàng hoa quả ra khu vực biên giới; đồng thời thành lập các tổ liên ngành để sắp xếp, điều hành phương tiện vào khu vực cửa khẩu bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch, có sự giám sát của doanh nghiệp.

Chính thức thông quan trở lại cửa khẩu cầu Bắc Luân II -0
Lực lượng y tế test nhanh Covid-19 đối với các lái xe chở hàng. 

Trước đó, ngày 25/4, Ủy ban nhân dân thành phố Móng Cái đã ban hành Thông báo số 133/TB-UBND “Về việc khôi phục hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu Bắc Luân II, thành phố Móng Cái”. Theo đó, trong điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, việc thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Bắc Luân II sẽ dần được mở lại theo 4 giai đoạn, gồm: Xử lý hàng hóa mắc kẹt trong khu vực giám sát; trả lại xe không hàng đang lưu bãi của Trung Quốc và Việt Nam; thông quan trở lại đối với hàng hóa không thuộc hàng chuỗi lạnh; hoạt động thông quan bình thường. 

Ngay trong sáng 26/4 đã có 30 xe container hàng được thông quan từ hai phía, trong đó, phía Việt Nam có nhiều xe chuyển hàng thủy sản tươi sống xuất khẩu gồm cá, cua, ốc hương, rươi, tôm hùm.