Cả nước có hơn 12.000 giáo viên và học sinh thuộc diện F0

NDO -

Ngày 6/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, ngày 5/9, cả nước có 48 tỉnh, thành phố tổ chức khai giảng (trong đó 12 tỉnh tổ chức theo hình thức trực tiếp, 27 tỉnh trực tuyến, 9 tỉnh kết hợp trực tuyến và trực tiếp); 2 tỉnh không tổ chức khai giảng (Bạc Liêu, Quảng Trị); 13 tỉnh lùi thời gian tổ chức khai giảng năm học mới.

Giáo viên Trường THPT Chi Lăng (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) dạy trực tuyến cho học sinh. (Ảnh: HÀ PHƯƠNG)
Giáo viên Trường THPT Chi Lăng (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) dạy trực tuyến cho học sinh. (Ảnh: HÀ PHƯƠNG)

Sau khai giảng có hơn 14 nghìn trường (chiếm tỷ lệ 41,03%) với tổng số 213.479 lớp tổ chức học theo hình thức trực tiếp; 11.419 trường (chiếm tỉ lệ 33,44%) với tổng số hơn 223 nghìn lớp tổ chức học theo hình thức trực tuyến; 8.719 trường (chiểm tỷ lệ 25,53%) với tổng số 127.448 lớp chưa tổ chức dạy học.

Hầu hết các địa phương tập trung ưu tiên dạy học cho các lớp cuối cấp (lớp 9 và lớp 12). Không tổ chức dạy học trực tuyến đối với giáo dục mầm non.

Đáng chú ý, cả nước có 2.704 giáo viên thuộc diện F0, 4.125 giáo viên thuộc diện F1; 9.458 học sinh thuộc diện F0 và 11.563 học sinh thuộc diện F1. Để tránh nguy cơ lây nhiễm trong các cơ sở giáo dục, ngành giáo dục các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế và theo quy định của địa phương; trong đó hướng dẫn chi tiết các biện pháp phòng, chống dịch trong trường học.

Về thực hiện kế hoạch dạy học của các địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá với các tỉnh đang thực hiện giãn cách, nhất là các tỉnh phía nam thời gian giãn cách còn có thể kéo dài sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tăng cường hướng dẫn và hỗ trợ các địa phương triển khai dạy học trực tuyến; tiếp tục bổ sung nguồn học liệu số và bài giảng trên truyền hình để duy trì hoạt động dạy và học, bảo đảm các hoạt động giáo dục không bị đứt gãy.

Riêng đối với công tác tổ chức dạy học trực tuyến, hiện nay, tại nhiều tỉnh thành, nhất là các tỉnh có vùng dân tộc, miền núi, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đều lo lắng về chất lượng dạy và học do học sinh thiếu trang thiết bị học trực tuyến. Do đó, nhiều địa phương kiến nghị Chính phủ cần có giải pháp hỗ trợ trang thiết bị học trực tuyến cho học sinh.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19