Hội chợ năm nay hứa hẹn tiếp tục mang tới một không gian kết nối và cơ hội giao thương, hợp tác đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp, đối tác trong ngành du lịch Việt Nam và quốc tế.
Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024), dự kiến diễn ra từ ngày 5-7/9, là cơ hội để các đơn vị hoạt động trong ngành du lịch tiếp cận những sản phẩm, mô hình kinh doanh mới, đón đầu “làn sóng” du lịch bền vững. Hội chợ cũng là điểm hẹn để các doanh nghiệp du lịch, không chỉ tại Thành phố Hồ Chí Minh mà còn đến từ các địa phương khác của cả nước, tìm kiếm các cơ hội liên kết nhằm đa dạng hóa trải nghiệm và tăng thêm giá trị cho khách hàng.
Theo Sở Du lịch, năm nay Hội chợ ITE HCMC 2024 chào đón hơn 220 người mua quốc tế, đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hội chợ dự kiến tạo ra hơn 10.000 cuộc hẹn giao thương, mang tới cơ hội trao đổi, tiếp xúc trực tiếp giữa các doanh nghiệp du lịch quốc tế và Việt Nam theo hình thức B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp).
Thông qua chuỗi hội thảo, hội nghị, các đại biểu sẽ cùng thảo luận các vấn đề về thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị doanh nghiệp), du lịch trách nhiệm gắn với bảo vệ thiên nhiên, động vật hoang dã và nói không với ngà voi, hay phát triển sản phẩm và du lịch dựa vào cộng đồng...; để từ đó đưa ra các sáng kiến có giá trị, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam.
Đặc biệt, chương trình Diễn đàn du lịch cao cấp với chủ đề “Du lịch NET ZERO-Kiến tạo tương lai”, Ban tổ chức cũng hy vọng sẽ mang tới nhiều giải pháp thiết thực, đề xuất các chính sách, chiến lược hiệu quả để góp phần bảo đảm phát triển kinh tế, du lịch được thực hiện một cách bền vững và có trách nhiệm. Hội chợ ITE HCMC 2024 là nơi tốt nhất để các doanh nghiệp làm du lịch của cả nước và quốc tế cùng ngồi lại, tìm kiếm và mở rộng hợp tác. Hướng liên kết này hoàn toàn phù hợp mục tiêu lớn của du lịch Việt Nam là trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh; trở thành điểm đến có năng lực phát triển hàng đầu thế giới.
Những khảo sát gần đây của các hãng lữ hành lớn trên thế giới cho thấy, người tiêu dùng đang ngày càng có nhận thức cao hơn về những tác động không mong muốn của hoạt động du lịch tới môi trường, xã hội, văn hóa của địa phương. Họ có xu hướng tìm hiểu, lựa chọn những khách sạn, nhà hàng, tour du lịch... thực hiện các hoạt động bảo đảm tính bền vững cho môi trường và cộng đồng. Du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đang phục hồi khá mạnh mẽ.
Nhiều doanh nghiệp du lịch đã tìm hướng đi mới nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước vốn dĩ đã có ít nhiều thay đổi sau đại dịch Covid-19 xảy ra trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, việc hướng đến du lịch xanh, bền vững chưa phải là lựa chọn của tất cả doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này. Có thể thấy, Việt Nam là điểm đến với nhiều điều kiện thuận lợi về phát triển du lịch bền vững.
Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp trong ngành vẫn đang lúng túng trong việc nâng cấp hoạt động kinh doanh của mình theo hướng bền vững với chuẩn mực quốc tế. Những mô hình, sản phẩm du lịch xanh, bền vững nào phù hợp với du khách vẫn là bài toán mà các doanh nghiệp đang tìm lời giải. Vì thế, Hội chợ ITE HCMC 2024 sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp chia sẻ những bài học cụ thể, các giải pháp hiệu quả từ các chuyên gia quốc tế và Việt Nam; qua đó, giúp doanh nghiệp tìm ra hướng đi phù hợp nhất để phát triển du lịch bền vững.