Với khối lượng 67.000 tấn LNG được nhập từ cảng Bontang (Indonesia) được tàu Maran Gas Achilles (quốc tịch Hy Lạp) chuyên chở đã cập cầu cảng PVGAS an toàn và cung cấp toàn bộ lượng LNG cho quá trình chạy thử và vận hành chính thức kho LNG Thị Vải.
Để bảo đảm công tác tiếp nhận tàu an toàn, tuân thủ theo các quy định hàng hải, Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (KVT), đơn vị trực thuộc PVGAS được giao nhiệm vụ chủ trì tiếp nhận tàu LNG, phối hợp chặt chẽ cùng các bên liên quan để xây dựng phương án bảo đảm an toàn hàng hải cho tàu LNG trọng tải tới 100.000 DWT cập, rời cảng.
Phương án này đã được Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt, theo đó các điều kiện hàng hải cần thiết cho công tác tiếp nhận tàu và vận hành bơm LNG vào bồn chứa đã được chuẩn bị trước đó 1 năm.
Ngay khi Maran Gas Achilles tiến vào khu vực phao số 0 cách cầu cảng PVGAS-Thị Vải khoảng 32km, các hoa tiêu dày dặn kinh nghiệm lên tàu và bắt đầu phối hợp thuyền trưởng đưa tàu tới cảng. Trong quá trình di chuyển vào cảng, có 1 ca-nô tốc độ cao với sự tham gia của chuyên gia Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu (VTS) làm nhiệm vụ dẹp luồng và 1 tàu lai dắt với tính năng cơ động cao, công suất lớn (tàu Azimuth, công suất 5.000HP) làm nhiệm vụ hộ tống và cảnh giới an ninh an toàn suốt từ phao số 0 tới khi tàu cập cảng.
Khi cập thành công vào cầu cảng, LNG từ tàu Maran Gas Aschilles được bơm vào bồn chứa LNG dung tích 180.000m3 thông qua 2 cần nạp có kích thước DN500 và hệ thống đường ống có kích thước DN900, đường tuần hoàn DN80.
Kho LNG Thị Vải được thiết kế với lưu lượng nhập LNG tối đa là 11,000m3/giờ. Bồn chứa LNG có 2 đường nhập sản phẩm là đường nhập đỉnh và đường nhập đáy. Đồng thời với quá trình nhập LNG từ tàu cập tại cảng vào bồn chứa, LNG cũng sẽ được các bơm thấp áp bơm liên tục ra khỏi bồn chứa, sau đó được nâng áp qua bơm cao áp và tái hóa thành khí bằng hệ thống gia nhiệt. Dòng khí tái hóa đi qua hệ thống đo đếm thương mại để cấp cho các đối tác. Một phần khí được cung cấp vào trạm thấp áp để giảm áp suất và cung cấp cho các khách hàng tiêu thụ khí áp suất thấp tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 3.
Kho LNG Thị Vải của Tổng công ty Khí Việt Nam. |
Bên cạnh việc nhập khẩu LNG để bổ sung cho nguồn khí nội địa bị thiếu hụt, PVGAS sẽ đẩy mạnh cung cấp LNG nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của các nhà máy điện mới. Để bảo đảm nguồn cung LNG ổn định, PVGAS đã làm việc và ký kết nhiều hợp đồng mua bán LNG theo chuyến với nhiều nhà cung cấp LNG lớn đến từ nhiều khu vực xuất khẩu khác nhau trên thế giới, trong đó có nhiều nhà cung cấp lớn đến từ: Mỹ, khu vực châu Âu, Trung Đông, châu Á.
Con tàu Maran Gas Achilles (quốc tịch Hy Lạp) mang trên mình gần 67.000 tấn LNG từ cảng Bontang (Indonesia) đến Kho cảng LNG Thị Vải (Việt Nam) là sự kiện quan trọng nhất trong lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của Tổng công ty Khí Việt Nam.