Giờ học tiếng Anh của cô giáo Lê Thị Thanh Huyền và học sinh Trường tiểu học Châu Sơn (Ba Vì, Hà Nội).

Sứ mệnh lớn lao của người thầy

Ðội ngũ nhà giáo là yếu tố quyết định đối với chất lượng giáo dục. Những yêu cầu đổi mới của giáo dục hiện nay đòi hỏi người thầy không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy học và nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo. Ðổi mới giáo dục cũng chính là cơ hội cho các nhà giáo đổi mới bản thân, vượt lên chính mình để dẫn dắt học sinh cập đến những bến bờ tri thức.
Giáo viên chủ chốt, đại diện tổ tiếng Anh các trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu tài liệu tại Hội thảo.

Nâng cao hiệu quả tư duy dạy và học tiếng Anh ở cấp trung học phổ thông

Trong bối cảnh công nghệ trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số hiện nay, khoảng cách thế hệ, biên giới địa lý và sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ đã không còn là rào cản. Vì vậy, việc thúc đẩy năng lực tiếng Anh của học sinh sẽ không còn chỉ gói gọn ở phương pháp học tập, mà còn phụ thuộc vào môi trường, tư duy thực hành.
Các đại biểu chia sẻ tại toạ đàm.

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học: Cần lộ trình triển khai từng bước

Chiều 26/9, tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Tọa đàm "Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?" nhằm ghi nhận ý kiến cũng như đề xuất của các cơ quan chức năng, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục về giải pháp để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Thành phố Hồ Chí Minh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện nhiều mô hình tiên phong trong giáo dục

Ngành giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tiên phong với nhiều giải pháp, mô hình tiến bộ, hiệu quả như mô hình lớp học thông minh, lớp học số, Đề án 5695 “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” tại các trường công lập trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Một tiết dạy đổi mới phương pháp dạy học tại Trường tiểu học Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh ở cấp tiểu học

Việc dạy học tiếng Anh cho học sinh tiểu học yêu cầu những phương pháp và chiến lược đặc thù khác biệt so với việc dạy học cho học sinh lớn hơn. Các giải pháp như đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu cho giáo viên, phát triển tài nguyên dạy học, áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực, cung cấp hỗ trợ định kỳ và tăng cường đánh giá sẽ giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy và đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh tiểu học.
Các thầy, cô giáo tìm hiểu phương pháp giảng dạy Linearthinking tại chương trình,

Thay đổi tư duy để nâng cao hiệu quả dạy và học ngoại ngữ

Thời gian gần đây, nhiều trung tâm dạy ngoại ngữ trên cả nước lựa chọn, tập trung vào một số phương pháp du nhập từ nước ngoài cho cả đối tượng giảng viên và học viên. Tuy nhiên, do vốn không chú trọng đặc điểm riêng của học viên Việt Nam hoặc chỉ hướng tới học viên trình độ cao, các phương pháp này thực tế đang "tăng độ khó" trong việc học ngoại ngữ của học sinh trung học phổ thông.
Tiết học tiếng Anh tại Trường THCS Tam Hồng, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc.

Giải pháp đổi mới dạy học tiếng Anh

Từ năm 2021 đến nay, Vĩnh Phúc luôn đứng trong tốp 10 tỉnh có điểm trung bình môn tiếng Anh cao nhất cả nước, đạt nhiều giải cao trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh. Rất nhiều giải pháp đổi mới đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc triển khai, từ xây dựng chính sách, đề án dạy học cho đến kỹ thuật luyện thi môn tiếng Anh.
Phát huy vai trò người đứng đầu trong đổi mới giáo dục

Phát huy vai trò người đứng đầu trong đổi mới giáo dục

Ðam mê, tận tụy với công việc, hết lòng vì học sinh, thời gian qua, cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy (trong ảnh), Hiệu trưởng Trường tiểu học Hạ Long cùng tập thể cán bộ, giáo viên không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, từng bước đưa nhà trường thành điểm sáng của ngành giáo dục tỉnh Quảng Ninh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo: "Bỏ tiếng Anh để học tiếng Trung” là thông tin xuyên tạc

Bộ Giáo dục và Đào tạo: "Bỏ tiếng Anh để học tiếng Trung” là thông tin xuyên tạc

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, những thông tin trên mạng xã hội cho rằng Bộ chính thức phê duyệt sách giáo khoa môn tiếng Trung Quốc lớp 3, lớp 4 để “bỏ tiếng Anh bắt học sinh học tiếng Trung” là thông tin xuyên tạc. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị các cơ quan chức năng điều tra, xử lý những hành vi sai phạm trên theo đúng quy định pháp luật.
Thí sinh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

“Ngoại ngữ không còn là môn thi bắt buộc” sẽ không làm giảm vai trò của môn học

Theo phương án mới được công bố, từ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, Ngoại ngữ không còn là môn thi bắt buộc, mà trở thành một trong những môn thi tự chọn “bình đẳng” với các môn học khác. Điều này có khiến học sinh bỏ qua Ngoại ngữ, làm cho chất lượng dạy và học môn này trong các nhà trường bị ảnh hưởng?
"Sân chơi STEM Olympiad" rèn tiếng Anh và kiến thức khoa học tự nhiên

"Sân chơi STEM Olympiad" rèn tiếng Anh và kiến thức khoa học tự nhiên

Hoàn toàn miễn phí và dành riêng cho học sinh tiểu học, "Sân chơi STEM Olympiad" là chương trình do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh triển khai trong mùa hè 2023, cụ thể hóa Chương trình Hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2022-2030.