Tháng 4 hằng năm, khu vực sân bay Điện Biên Phủ thường có gió nam-tây nam, tốc độ 11-14 km/giờ, trời ít mây, mù khô kéo dài gần như cả ngày, gây giảm tầm nhìn ảnh hưởng đến khai thác bay. Trung bình khoảng 15 ngày trong tháng có mù hoặc mù khô, tầm nhìn từ 2.000 đến 4.800m.
Thời gian này, khu vực Thượng Lào đang ở đỉnh điểm mùa khô, cư dân khu vực này vẫn giữ tập quán đốt rừng làm nương rẫy. Tro bụi và khói do hoạt động này theo hoàn lưu gió di chuyển về khu vực lòng chảo Điện Biên Phủ, khói và mù đọng lại khiến tình trạng suy giảm tầm nhìn càng thêm nghiêm trọng.
Hiện tượng thời tiết kết hợp ô nhiễm không khí do tro bụi nêu trên không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân thành phố Điện Biên Phủ, mà còn tác động trực tiếp đến khai thác các chuyến bay đi, đến tại Cảng hàng không Điện Biên Phủ (tầm nhìn ngang không đạt tiêu chuẩn khai thác tối thiểu).
Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành hàng không tại khu vực Tây Bắc, VATM đã đầu tư xây dựng Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới, khởi công ngày 27/4/2023, dự kiến đưa vào khai thác trước ngày 28/4 tới. Thời điểm hiện tại, các hạng mục bảo đảm hoạt động bay đang được hoàn thiện và làm thủ tục cấp phép để hoạt động chính thức. Dự kiến, VATM sẽ đưa công trình vào khai thác trong dịp kỷ niệm ngày thành lập Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (20/4/1993 - 20/4/2024), hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới chuẩn bị đưa vào khai thác. |
Theo thống kê từ năm 2018 đến năm 2022, trước khi sân bay Điện Biên Phủ đóng cửa để nâng cấp, số lượng các chuyến bay bị ảnh hưởng do điều kiện thời tiết đặc thù trong tháng 4 hằng năm (phải chuyển hướng đi sân bay dự bị hoặc hủy chuyến) từ 16 đến 22 chuyến, chiếm khoảng 20% tổng số chuyến bay đi/đến sân bay Điện Biên Phủ.
Bảo đảm tuyệt đối an toàn hoạt động bay
Để hạn chế tác động của điều kiện thời tiết đến hoạt động bay, VATM đã chỉ đạo Trung tâm Khí tượng hàng không theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, đặc biệt lưu ý hướng và tốc độ gió, đánh giá bổ sung về tình hình ô nhiễm khói bụi từ Thượng Lào về lòng chảo Điện Biên Phủ để kịp thời phát hành các bản tin dự báo chính xác, đặc biệt lưu ý quan trắc và dự báo số liệu tầm nhìn ngang. Đồng thời, yêu cầu Công ty Quản lý bay miền Bắc thực hiện điều hành bay đúng tiêu chuẩn khai thác do Cục Hàng không Việt Nam ban hành.
Cùng với việc nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên, VATM đã đầu tư Hệ thống quan trắc khí tượng tự động hiện đại bảo đảm đáp ứng các yêu cầu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép khai thác và đưa vào hoạt động đồng bộ với đường cất-hạ cánh mới. Hệ thống được trang bị đầy đủ thiết bị đo các thông số khí tượng bảo đảm cho khai thác bay, trung tâm xử lý dữ liệu cùng các đầu cuối hiển thị, cung cấp đầy đủ số liệu cho nhân viên khí tượng và kiểm soát viên không lưu khai thác, phục vụ điều hành bay.