VATM tập huấn về bảo đảm an toàn đường cất hạ cánh

NDO - Sau khi xảy ra vụ tai nạn máy bay tại Nhật Bản mới đây, lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã kịp thời chỉ đạo Cơ quan an toàn của Tổng công ty nghiên cứu các biện pháp nhằm tăng tính chủ động trong bảo đảm an toàn đường cất/hạ cánh, đặc biệt ngăn ngừa rủi ro xâm nhập đường cất/hạ cánh.
0:00 / 0:00
0:00
Kiểm soát viên không lưu thuộc VATM thực hiện nhiệm vụ.
Kiểm soát viên không lưu thuộc VATM thực hiện nhiệm vụ.

Ngày 4/1, VATM đã triển khai đồng bộ đến các Công ty Quản lý bay ở 3 miền bắc, trung, nam quán triệt thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn đường cất/hạ cánh đến toàn bộ lực lượng kiểm soát viên không lưu thuộc các Trung tâm Tiếp cận-Tại sân và Đài Kiểm soát không lưu địa phương, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn đường cất/hạ cánh.

Theo đó, tăng cường quan sát khu vực đường cất/hạ cánh, đường lăn, theo dõi chặt chẽ tàu bay trong giai đoạn chạy đà, cất cánh, tiếp cận hạ cánh, xả đà để kịp thời thông báo cho tổ lái khi phát hiện các bất thường. Sử dụng tối đa các trang thiết bị sẵn có (SMR, MLAT, đầu cuối ATM) để giám sát chặt chẽ việc tuân thủ huấn lệnh của tổ lái, đặc biệt khi tàu bay đến các điểm Hotspots và các điểm đã xảy ra các sự cố nhầm lẫn.

Kiểm soát viên không lưu được lưu ý tập trung trong việc nghe và nhắc lại huấn lệnh của tổ lái; khi có bất cứ nghi ngờ hoặc không nghe rõ tổ lái nhắc lại, phải làm rõ lại nội dung huấn lệnh, nhấn mạnh nội dung cần làm rõ hoặc sử dụng thuật ngữ “I say again” rồi nhấn mạnh nội dung cần làm rõ để thức tỉnh, thu hút sự tập trung của tổ lái.

VATM tập huấn về bảo đảm an toàn đường cất hạ cánh ảnh 2

Mô tả quá trình vụ va chạm máy bay tại Nhật Bản.

Trong khả năng có thể thực hiện được, cung cấp thông tin tàu bay liên quan (traffic information) để bảo đảm tổ lái hiểu rõ huấn lệnh và thực hiện đúng huấn lệnh; sử dụng hệ thống đèn STOP BAR đúng quy định khi cấp các huấn lệnh lên đường cất/hạ cánh, cắt qua đường cất/hạ cánh, … nhằm ngăn ngừa rủi ro xâm nhập đường cất/hạ cánh.

Bên cạnh đó, nâng cao khả năng phối hợp hiệp đồng, hỗ trợ hiệu quả giữa các vị trí trong kíp trực: trực kíp trưởng thường xuyên quan sát, giám sát các vị trí kiểm soát, kịp thời phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn, nhằm giảm thiểu sai sót có thể xảy ra; kiểm soát viên không lưu hiệp đồng phối hợp, hỗ trợ cho kiểm soát viên không lưu điều hành trong điều hành bay, kịp thời phát hiện các sai sót.