Thi công đường lớn, hỏng đường nhỏ

NDO - Thời gian qua, người dân các xã Phương Viên, Bằng Phúc (huyện Chợ Đồn) và Đồng Phúc, Quảng Khê (huyện Ba Bể), tỉnh Bắc Kạn khốn khổ vì tuyến đường tỉnh 257B đi qua đang bị hư hại nặng bởi các xe trọng tải lớn. Xe chạy rầm rập không chỉ hỏng đường mà còn khiến bụi mù mịt, mất an toàn giao thông.
0:00 / 0:00
0:00
Đường đèo dốc hư hỏng nên tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. (Ảnh: NGUYỄN HOÀNG)
Đường đèo dốc hư hỏng nên tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. (Ảnh: NGUYỄN HOÀNG)

Liên tục nhận được ý kiến phản ánh của nhân dân, phóng viên đã thực mục sở thị cung đường “đau khổ” này.

Đường 257B hiện là tuyến đường duy nhất nối từ quốc lộ 3B đến các xã Phương Viên lên Bằng Phúc (huyện Chợ Đồn) rồi thông sang Đồng Phúc, Quảng Khê (huyện Ba Bể).

Trước đây, đường đã được trải cấp phối nên dù có nhiều cầu nhỏ, hẹp, trọng tải thấp thì người dân vẫn có thể lưu thông thuận lợi.

Nay tuyến đường hư hỏng nặng vì các xe tải trọng lớn. Đặc biệt, đoạn từ xã Phương Viên lên đến xã Bằng Phúc, nối sang Đồng Phúc gần như “nát bét”.

Đi trên đường gần như không còn nhận ra mặt cấp phối ở đâu, đường nhựa nay đã thành đường đất.

Hàng loạt ổ trâu, ổ voi, rãnh sâu chi chít trên mặt đường. Xe máy đi lại giữa bụi mù mịt. Các loại xe ô-tô gầm thấp khi đi thì liên tục bị cọ gầm, “treo bánh” vì lọt vào các rãnh sâu.

Theo người dân sinh sống dọc tuyến đường, cách đây hơn một năm, đường vẫn còn tốt, nhưng vài tháng gần đây do xe tải chở vật liệu đi nhiều nên đường hỏng hết, đi lại vất vả vô cùng. Đi ban ngày còn đỡ, ban đêm thì rất nguy hiểm. Mỗi lần xe tải đi qua là bụi mù mịt như sương mù không nhìn thấy gì.

Thi công đường lớn, hỏng đường nhỏ ảnh 1

Đường cấp phối nay đã thành đường đất. (Ảnh: NGUYỄN HOÀNG)

Anh Chu Văn Toại (xã Phương Viên) cho biết, vài tháng gần đây, xe chở vật liệu có trọng tải lớn chạy suốt ngày đêm, nên đường xuống cấp nghiêm trọng. Xe ô-tô gầm thấp khó đi, nhiều chỗ mặt đường lún sâu, xe gầm cao còn chạm gầm, đi buổi tối không cẩn thận là xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào.

Nhiều gia đình có nhà ở mặt đường 257B đã chịu nỗi thống khổ hàng năm nay khi mưa đường lầy lội, khi nắng bụi mù mịt. Mỗi khi xe trọng tải lớn đi qua, nhà rung bần bật.

Bằng Phúc là thủ phủ chế biến chè và sản xuất rượu men lá của Bắc Kạn, trong đó, có Hợp tác xã Thanh Tâm xuất khẩu rượu sang Nhật Bản đang chịu thiệt hại vì đường hư hỏng nặng.

Theo anh Ma Văn Triển (xã Bằng Phúc) lái xe tải chở nông sản, khi đường chưa hỏng, đi từ xã Bằng Phúc đến điểm giao cắt với Quốc lộ 3B chỉ mất khoảng 30 phút. Nay đường hỏng đi phải mất hơn 1 giờ, chi phí xăng dầu tăng gấp đôi, khấu hao, chi phí bảo dưỡng xe cũng tăng cao. Đường hỏng, thời gian lưu thông lâu khiến cho nhiều đơn hàng không kịp vận chuyển gây thiệt hại về kinh tế.

Tìm hiểu được biết, hầu hết các xe tải trọng lớn đi qua đường 257B là xe chở vật liệu phục vụ thi công tuyến đường từ thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể, kết nối sang Na Hang (Tuyên Quang).

Thi công đường lớn, hỏng đường nhỏ ảnh 2

Xe tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng lặc lè lưu thông trên tuyến 257B. (Ảnh: NGUYỄN HOÀNG).

Thực tế, nhân dân cũng rất đồng tình, ủng hộ việc sử dụng tuyến 257B phục vụ thi công đường từ thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể. Bởi lẽ, đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể là đường mở mới, nếu không sử dụng tuyến 257B phục vụ thi công thì sẽ vô cùng tốn kém và khó khăn trong biện pháp thi công.

Tuy nhiên, điều người dân bức xúc là việc chủ đầu tư tạm sửa chữa các ổ trâu, ổ voi, rãnh sâu một cách hời hợt, có đổ đất lấp nhưng không san gạt, lèn. Vì vậy, ổ nào lấp hôm trước, hôm sau lại thành ổ trong khi bụi thì mù mịt.

Ngoài ra, hầu hết xe chở là xe tải trọng lớn, chở đầy thành, thùng có dấu hiệu quá tải nhưng không thấy bóng dáng ngành chức năng kiểm tra. Những vị trí nguy hiểm không có biển cảnh báo…

Theo Ủy ban nhân dân xã Bằng Phúc (Chợ Đồn), cử tri 2 xã Phương Viên, Bằng Phúc đã có nhiều ý kiến phản ánh, địa phương cũng đã có ý kiến lên huyện đề nghị với chủ đầu tư có biện pháp khắc phục.

Hiện tại, tuyến đường tỉnh 257B không phải khó đi nữa mà tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, tắc đường. Đơn vị thi công chỉ đổ đất xuống ổ gà, ổ voi nhưng không san gạt, lu nên vẫn gây nhiều khó khăn trong việc đi lại khiến người dân rất bức xúc. Cuộc sống người dân sinh sống dọc tuyến bị ảnh hưởng lớn.

Thực tế, do đặc thù địa hình nên khi mở mới các tuyến giao thông, việc phải sử dụng các tuyến đường liên xã có sẵn để phục vụ thi công gần như là bắt buộc với Bắc Kạn.

Tuy nhiên, tình trạng đường lớn mở mới chưa làm xong mà đường nhỏ đã nát nhừ lại không phải mới ở địa phương này. Điều này đã từng xảy ra khi Bắc Kạn thi công đường mở mới ở các huyện Na Rì và Ngân Sơn.

Đến khi đường lớn xong thì có khi hàng năm sau đường nhỏ bị hư hỏng vẫn chưa được sửa chữa.

Nay điều này tiếp tục tái diễn tại đường 257B trong khi Bắc Kạn vẫn chưa biết sẽ lấy nguồn lực ở đâu để sửa chữa lại đường này sau khi đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể hoàn thành.

Điều này đặt ra đòi hỏi, chủ đầu tư cần có biện pháp khắc phục ở mức chấp nhận được để bảo đảm an toàn cho người dân lưu thông và sinh sống dọc tuyến 257B.

Ngành chức năng cần tăng cường kiểm soát xe tải trọng lớn có dấu hiệu quá tải lưu thông trên tuyến 257B vì dọc tuyến có nhiều cầu nhỏ, hẹp tải trọng thấp.

Về lâu dài, cần sớm nghiên cứu bố trí nguồn lực để nâng cấp, cải tạo lại nền, mặt đường, bảo đảm phục vụ lâu dài cho lưu thông của nhân dân.