Sẽ dừng thu phí dự án BOT nếu để đường hư hỏng không sửa chữa

NDO -

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa yêu cầu tăng cường thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng đường bộ. Trong đó, đối với các dự án BOT đang thu phí, nếu để hư hỏng mất an toàn giao thông mà không sửa chữa, Tổng cục ĐBVN sẽ quyết định tạm dừng thu phí khi cần thiết.

Đơn vị thi công sửa chữa hư hỏng mặt đường trên quốc lộ 1, đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa. (Ảnh: Tổng cục Đường bộ Việt Nam)
Đơn vị thi công sửa chữa hư hỏng mặt đường trên quốc lộ 1, đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa. (Ảnh: Tổng cục Đường bộ Việt Nam)

Theo đó, để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân chuẩn bị bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp và trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm 2021; đồng thời để triển khai các giải pháp khắc phục nguy cơ gây mất an toàn giao thông, Tổng cục ĐBVN đề nghị các Cục Quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án BOT, VEC chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng đường bộ, kịp thời sửa chữa hư hỏng nhỏ trên đường, đặc biệt là các công tác tuần đường, tuần kiểm, vá ổ gà; quét dọn mặt đường sạch sẽ, sơn dặm vạch kẻ đường, lau biển báo hiệu sạch sẽ … Không để phát sinh hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, mỗi công tác bảo dưỡng cần được thực hiện đúng theo quy định tại Tiêu chuẩn kỹ thuật bảo dưỡng thường xuyên đường bộ TCCS 07:2013/TCĐBVN và Tiêu chuẩn kỹ thuật bảo dưỡng thường xuyên công trình đường cao tốc TCCS 17:2016/TCĐBVN và quy trình bảo trì của công trình được duyệt. Đối với công tác bảo dưỡng thường xuyên sử dụng vốn ngân sách Nhà nước còn phải được kiểm tra, đánh giá, nghiệm thu theo Thông tư của Bộ Giao thông vận tải. 

Đối với các dự án BOT đang thu phí, nếu để hư hỏng mất an toàn giao thông mà không sửa chữa, các cục quản lý đường bộ báo cáo Tổng cục ĐBVN quyết định tạm dừng thu phí khi cần thiết theo các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Giao thông vận tải.

Đối với các dự án BOT tạm dừng thu phí nhưng chưa hoàn thành việc xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản theo pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, chưa thực hiện chuyển giao công trình BOT cho Cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Do đó, theo quy định của pháp luật và Hợp đồng BOT, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án vẫn có trách nhiệm bảo trì bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa, kiểm tra, kiểm định, quan trắc công trình dự án cho đến khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tổng cục đề nghị các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án BOT thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng cục ĐBVN về bảo đảm an toàn giao thông tại các dự án này.

Đối với các dự án sửa chữa trên tuyến đang triển khai, Tổng cục yêu cầu các đơn vị chỉ đạo nhà thầu thi công và các đơn vị có liên quan huy động nhân lực, máy móc thiết bị tập trung thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công; trong quá trình thực hiện cần triển khai đầy đủ các biện pháp bảo đảm giao thông khi thi công trên đường đang khai thác như: điều tiết giao thông, biển cảnh báo, rào chắn, đèn tín hiệu ban đêm; chức giao thông và bố trí phòng hộ khi thi công trên đường bộ đang khai thác.

Đồng thời, rà soát các vị trí mất an toàn giao thông kể cả hàng rào, dải phân cách giữa, vạch sơn… để cập nhật và khắc phục tại các dự án sửa chữa đang thực hiện và sẽ thực hiện hoặc báo cáo cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để bổ sung dự án mới nếu cần thiết.