Quyết liệt xử lý xe quá khổ, quá tải

Ba tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn và Cao Bằng có quốc lộ 3 đi qua; các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ nhỏ hẹp, đèo dốc quanh co nguy hiểm. Vận tải hàng hóa chủ yếu bằng đường bộ, nhất là vận chuyển vật liệu xây dựng, nguyên, vật liệu, khoáng sản diễn ra khá sôi động.
0:00 / 0:00
0:00
Thanh tra giao thông tỉnh Cao Bằng kiểm tra kích thước thành thùng xe ô-tô tải.
Thanh tra giao thông tỉnh Cao Bằng kiểm tra kích thước thành thùng xe ô-tô tải.

Lực lượng chức năng ba tỉnh đã xử lý nhiều trường hợp ô-tô cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng, tuy nhiên, thời gian tới cần kiên quyết hơn trong xử lý vi phạm, lập lại trật tự trong lĩnh vực này.

Quyết liệt xử lý

Hai biện pháp được lực lượng chức năng ba tỉnh tiến hành song song là kết hợp tuyên truyền, vận động đi đôi với kiểm tra, xử lý vi phạm. Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an Bắc Kạn) Nguyễn Văn Hòa cho biết: “Chúng tôi xác định biện pháp tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện chấp hành quy định về tải trọng, thiết kế thùng xe là biện pháp lâu dài. Sau đợt ra quân tháng 3/2022, từ tháng 6, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác này. Ðến nay, đã tuyên truyền, vận động chở đúng tải trọng cho phép, không cơi nới thùng xe, cắt thùng xe đã cơi nới về đúng thiết kế đối với 32 doanh nghiệp, 71 chủ phương tiện, hai chủ bến bãi và 23 xưởng sửa chữa ô-tô”.

Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Cao Bằng Nguyễn Hữu Lư cho biết: “Với phương châm tuyên truyền, vận động trước, xử lý sau, “không có vùng cấm”, đơn vị đã phối hợp, tuyên truyền cho các doanh nghiệp, chủ phương tiện ký cam kết không vi phạm về tải trọng; đồng thời, đề nghị trung tâm đăng kiểm không cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho xe vi phạm cơi nới thành thùng”.

Công tác tuyên truyền sâu rộng đã tạo chuyển biến rõ rệt, nhiều doanh nghiệp, chủ phương tiện đã tự giác chấp hành. Ông Ðào Nguyên Lê, Phòng Kế hoạch, Công ty cổ phần Sản xuất vật liệu Cao Bằng cho biết: “Ðược sự tuyên truyền, nhắc nhở của lực lượng chức năng, công ty đã chủ động cắt bỏ phần cơi nới, cải tạo thùng xe, hiện tại, 100% phương tiện vận tải của công ty không vi phạm cơi nới thùng xe, không chở quá tải trọng”.

Lực lượng chức năng ra quân trong tháng cao điểm đã góp phần răn đe, giáo dục đối với các doanh nghiệp vận tải, lái xe. Quốc lộ 3 là tuyến giao thông huyết mạch, quan trọng nhất nối Thái Nguyên qua Bắc Kạn tới Cao Bằng. Trên quốc lộ 3, những đêm vừa qua, vẫn còn một vài xe có dấu hiệu chở quá tải.

Cân tải trọng bằng cân xách tay, lực lượng Cảnh sát giao thông Bắc Kạn phát hiện nhiều xe đã vượt trọng tải cho phép của đường và của xe. Ðáng chú ý, có những xe chở quặng dù đã cắt thành thùng xuống đúng kích cỡ nhưng vẫn vượt tải trọng do trọng lượng của hàng hóa lớn.

Các trường hợp vi phạm viện nhiều lý do để giải thích việc chở vượt tải trọng nhưng đều đã bị xử lý nghiêm.

Tính từ tháng 6 tới ngày 20/7, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Thái Nguyên) đã huy động 168 lượt tổ công tác với 776 lượt cán bộ, chiến sĩ tuần tra, kiểm soát các tuyến đường trên địa bàn.

Thanh tra giao thông tỉnh Thái Nguyên huy động toàn bộ lực lượng, phối hợp với Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, Chi cục 1.4 thuộc Tổng cục Ðường bộ kiểm tra, xử lý tổng cộng 190 ô-tô cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng, xử phạt 686 triệu đồng; tước 74 giấy phép lái xe, tạm giữ năm ô-tô. Tại tỉnh Cao Bằng, đến nay, 90% doanh nghiệp vận tải và chủ phương tiện đã tự giác cắt bỏ phần thành thùng cơi nới, không chở quá tải trọng.

Thanh tra giao thông Cao Bằng đã kiểm tra 231 phương tiện, phát hiện hai phương tiện vi phạm về tải trọng, xử phạt hai lái xe chở quá tải trọng. Cảnh sát giao thông tỉnh Bắc Kạn đã xử phạt hai xe tải chạy quá tốc độ; xử phạt 23 xe chở quá tải, 12 xe quá khổ và 19 xe tự ý cơi nới kích thước thành thùng xe.

Thực hiện kiên trì

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên và nhiệm vụ thường xuyên, hằng năm, lực lượng chức năng ba tỉnh đã tham mưu xây dựng các kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ.

Kết quả nắm tình hình trên các tuyến giao thông cho thấy, các phương tiện vận chuyển trên các tuyến tỉnh lộ chủ yếu vận chuyển vật liệu xây dựng, đất đá phục vụ san lấp mặt bằng các công trình xây dựng... Trên tuyến quốc lộ 3, ngoài các xe trong tỉnh còn có một số xe ô-tô kéo rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc lưu thông vận chuyển than cốc theo đợt qua địa bàn tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng. Qua tuyên truyền, kiểm tra, xử lý đã hạn chế được tình trạng phương tiện chở quá tải trọng và vi phạm kích thước thành thùng xe.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả bước đầu, vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ tái diễn khi hết đợt ra quân cao điểm của lực lượng chức năng. Hiện tại, xuất hiện tình trạng nhiều doanh nghiệp, chủ phương tiện không cắt thành thùng về đúng thiết kế mà đưa những xe này vào thi công, chở đất, đá ở các công trình xây dựng cơ bản trong vùng sâu, vùng xa nhằm qua mặt lực lượng chức năng, “chờ” hết tháng cao điểm.

Tại Thái Nguyên, lượng ô-tô vận tải hàng hóa cơi nới thành thùng rất lớn nhưng lại rất ít cơ sở cơ khí có khả năng cắt thành thùng, mỗi ngày một cơ sở chỉ cắt được gần 10 ô-tô cơi nới thành thùng. Số cơ sở như vậy ở Bắc Kạn, Cao Bằng còn ít hơn. Ngoài ra, nhiều xe cơi nới bằng thành thùng lắp bản lề, khi có đợt cao điểm thì tháo ra, hết đợt cao điểm lại lắp vào. Nhiều chủ phương tiện, lái xe thì “nghe ngóng” xem lực lượng chức năng có tiếp tục kiên quyết xử lý vi phạm như tháng cao điểm không nên chưa cắt thành thùng cơi nới.

Giám đốc Công ty Bê-tông Việt Cường (Thái Nguyên) Ðoàn Văn Tùng chia sẻ: “Doanh nghiệp chúng tôi có quy mô vận tải hàng hóa lớn trên địa bàn, thời gian vừa qua chấp hành nghiêm quy định về kích thước thành thùng, chở đúng tải trọng. Chúng tôi đề nghị các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiên quyết xử lý vi phạm nhằm tạo bình đẳng, công bằng trong kinh doanh vận tải”.

Hiện nay, dù đang trong thời gian cao điểm ra quân của lực lượng cảnh sát giao thông nhưng tại một số tuyến đường huyện, liên xã, thời điểm đêm tối, lại lác đác xuất hiện tình trạng ô-tô cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng. Nếu hiện tượng này không được ngăn chặn kịp thời, kết quả tháng cao điểm xử lý vi phạm cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng không khác nào “cóc bỏ đĩa” như đã từng diễn ra.

Phó Chánh Thanh tra giao thông tỉnh Thái Nguyên Ngô Thanh Tùng kiến nghị, cần có sự phối hợp với cảnh sát giao thông trong việc xử lý vi phạm cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả xử lý; lực lượng công an các huyện cần tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm trên các tuyến đường huyện, liên xã đã được phân cấp quản lý.

Ðể lập lại trật tự trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, bên cạnh nắm chắc, triển khai quyết liệt trên địa bàn quản lý, lực lượng chức năng ba tỉnh cũng cần phối hợp chặt chẽ với nhau. Trong đó, đặc biệt chú trọng thực hiện hiệu quả chuyên đề “Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện đường bộ”.

Lực lượng từng tỉnh tích cực phối hợp với các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng khi tham gia giao thông đường bộ; tăng cường tuần tra, kiểm soát, chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp người điều khiển, chủ phương tiện có hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện, thay đổi kích thước thành thùng xe ô-tô trên đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác.