Thành phố Hồ Chí Minh: Nhu cầu đi lại dịp lễ bắt đầu tăng cao

NDO - Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày, nhiều người dân bắt đầu rời Thành phố Hồ Chí Minh để về quê và đi du lịch từ chiều 31/8...
0:00 / 0:00
0:00
Hành khách tập kết bên trong Bến xe Miền Đông chiều 31/8.
Hành khách tập kết bên trong Bến xe Miền Đông chiều 31/8.

Chiều 31/8, ghi nhận tại tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn từ ngã tư Hàng Xanh đến Bến xe Miền Đông và đường Đinh Bộ Lĩnh, tình trạng kẹt xe mỗi lúc thêm trầm trọng, kéo dài đến tối. Hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau nhích từng chút di chuyển ra bến xe.

Trong khu vực Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) có rất đông người dân đến các quầy vé mua vé chờ lên xe về quê nghỉ lễ.

Đại diện Ban Giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết đã có thông báo khuyến khích các đơn vị vận tải không thực hiện điều chỉnh tăng giá cước trong thời gian phục vụ lễ Quốc khánh 2/9. Trường hợp đơn vị vận tải có kê khai điều chỉnh tăng giá cước để bảo đảm đủ chi phí khi quay đầu (không có khách chiều về), nhằm giải tỏa hành khách chỉ được tăng giá vé không quá 40%.

Bến xe Miền Đông sẽ theo dõi thường xuyên tình hình lưu lượng khách từng tuyến, phương tiện vận tải trên tuyến để có kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, tăng cường phục vụ các tuyến trọng điểm để giải tỏa khách.

Theo dự báo của Bến xe Miền Đông, có khoảng 105.000 lượt khách đi lại trong dịp lễ, trong đó, ngày cao điểm 2/9 có gần 30.000 khách.

Thành phố Hồ Chí Minh: Nhu cầu đi lại dịp lễ bắt đầu tăng cao ảnh 1

Sân bay Tân Sơn Nhất bố trí đội ngũ nhân viên kèm biển thông báo hướng dẫn hành khách làm thủ tục bay và di chuyển thuận tiện.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất vào chiều 31/8, ghi nhận lượng hành khách đến các hãng hàng không làm thủ tục bay ở mức bình thường, không quá đông. Dự báo dịp lễ 2/9, lượng hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất tăng khoảng 12%, tương đương 120.000 hành khách/ngày. Trong đó, cao điểm được dự báo là chiều đi ngày 1/9 và chiều về sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 4/9.

Nhằm hỗ trợ hành khách làm thủ tục hàng không nhanh chóng, thuận tiện, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã tung lực lượng gồm 200 đoàn viên chia làm 3 ca phục vụ việc đi lại tại sân bay trong 4 ngày (từ 31/8 đến 4/9). Lực lượng này túc trực tại các vị trí, điểm nóng để hướng dẫn, điều tiết quầy thủ tục, điều tiết giao thông, phân luồng, trợ giúp thông tin, trợ giúp người già, phụ nữ có thai, trẻ em...

Cùng với đó, phát hình hướng dẫn liên tục trên các biển quảng cáo, bảng thông báo về quy trình làm thủ tục an ninh hàng không tránh gây ùn tắc tại các điểm soi chiếu. Đồng thời, sân bay cũng phát các clip tuyên truyền sử dụng phương tiện công cộng cho hành khách thuận tiện đi lại.

Chiều 31/8, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã có thông báo đến các đơn vị để lên phương án giải tỏa ùn tắc dịp lễ.

Trong đó, đề nghị Cảng vụ Hàng không Miền Nam, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí lực lượng điều tiết linh hoạt và tạo điều kiện tối đa cho xe taxi, xe công nghệ vào đón, trả khách tại sân bay.

Tăng thêm lượt cho xe taxi vào đón khách tại làn C của ga quốc nội theo kiến nghị của các đơn vị kinh doanh taxi. Nghiên cứu đề xuất Cục Hàng không Việt Nam điều chuyển các chuyến bay về đêm và hạn chế bố trí các chuyến bay trùng vào giờ cao điểm giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố.

Sở Giao thông vận tải thành phố cũng đề nghị Ban An toàn giao thông quận Tân Bình lưu ý Công an quận Tân Bình, Đồn Công an Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường xử lý tình trạng chèo kéo khách trong khu vực Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Thanh tra Sở Giao thông vận tải thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải tại khu vực bên trong Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Bố trí tổ công tác tuần tra thường xuyên các tuyến đường chung quanh khu vực sân bay, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm...