Được sự đồng ý của chính quyền địa phương, năm 2003, người dân xóm Ngọc Lâm, xã Linh Sơn (trước đây thuộc huyện Đồng Hỷ, năm 2018 thuộc thành phố Thái Nguyên) đóng góp kinh phí xây dựng cầu phao Ngọc Lâm dài khoảng 100 mét, rộng gần hai mét bắc qua sông Cầu, ở xã Linh Sơn.
Cầu phao Ngọc Lâm làm bằng khung thép, bắc lên các thuyền sắt, bên trên ghép những thanh gỗ làm mặt, hai bên là lan can chăng dây thép, là phương tiện để người dân xã Linh Sơn và phường Túc Duyên đi lại, buôn bán, vận chuyển hàng hóa gần 20 năm.
Những năm qua, cầu phao Ngọc Lâm hoạt động an toàn, không xảy ra trường hợp tai nạn nào. Phí cầu là 500 đồng/xe đạp và 1.000 đồng/xe máy để sửa chữa, bảo dưỡng cầu, phần còn lại nộp vào quỹ của xóm. Mới đây, sau khi kiểm tra, Ủy ban nhân dân thành phố Thái Nguyên kết luận, cầu không đủ điều kiện hoạt động, không bảo đảm an toàn nên tạm đình chỉ hoạt động.
Tương tự như vậy, cầu Huống Trung ở phía dưới, cũng bắc qua sông Cầu, trên địa bàn xã Huống Thượng cũng phải tạm dừng hoạt động, vì nguy cơ mất an toàn.
Có quy mô lớn hơn, cầu treo Đồng Liên ở xã Đồng Liên được đưa vào sử dụng từ năm 2009, đầu tư theo hình thức BOT với số vốn 12 tỷ đồng, rộng 2,7m, dài 156m. Từ khi đi vào hoạt động, lượng người và phương tiện đi lại rất lớn qua cầu.
Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên, Ủy ban nhân dân thành phố Thái Nguyên yêu cầu ngừng sử dụng cầu treo Đồng Liên từ ngày 23/8/2022 do chưa bảo đảm điều kiện quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo, tổ chức phương án giao thông phù hợp để hỗ trợ tối đa việc đi lại cho người dân và tổ chức thanh tra toàn diện đối với cầu treo này.