Hết thời hạn thu phí vào tháng 4/2021, cầu treo Bến Oánh được giao cho Ban Quản lý dịch vụ công ích đô thị thành phố Thái Nguyên quản lý, vận hành.
Ngày 20/12, đơn vị này có Báo cáo khẩn số 81/BC-BQLDVCI gửi UBND thành phố Thái Nguyên, nêu rõ: Thanh giằng chống lắc ngang cầu treo Bến Oánh bị đứt rơi xuống mố, làm ảnh hưởng đến toàn bộ kết cấu của cầu treo, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.
“Qua kiểm tra, nhiều vị trí mối hàn thành cầu bị bong bật; hệ thống cáp chủ, cáp treo đều bị xuống cấp, khô mỡ; nhiều tấm bản mặt cầu bị bong bật, nứt hỏng, không còn ma sát nên trơn trượt gây nguy hiểm”, báo cáo khẩn số 81 của đơn vị quản lý, vận hành cho biết thêm.
Để tránh nguy hiểm cho người và phương tiện, Ban Quản lý dịch vụ công ích đô thị thành phố Thái Nguyên cấm ô-tô các loại đi lại trên cầu cho đến khi được sửa chữa, khắc phục hư hỏng.
Cầu treo Bến Oánh có 2 mố bê-tông cốt thép, nhịp đơn giản với tổng mức đầu tư hơn 2,9 tỷ đồng, bắt đầu thu phí từ năm 2010, mức thu với xe mô-tô 2 bánh là 2.000 đồng/lượt; ô-tô dưới 12 chỗ ngồi là 12 nghìn đồng/lượt; ô-tô từ 12 chỗ ngồi trở lên là 16 nghìn đồng/lượt. Từ năm 2016, mức thu với xe mô-tô 2 bánh tăng lên 2.500 đồng/lượt; ô-tô dưới 12 chỗ ngồi là 15 nghìn đồng/lượt; ô-tô từ 12 chỗ ngồi trở lên là 20 nghìn đồng/lượt.
Tuy nhiên, dường như trong thời gian tiến hành thu phí, đơn vị đầu tư cầu treo Bến Oánh ít duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, cho nên khi bàn giao cho cơ quan nhà nước quản lý, vận hành, người dân đi lại miễn phí thì đã xuống cấp nghiêm trọng, ô-tô không thể lưu thông, gây khó khăn cho đi lại. Mặt khác, với mức đầu tư và mức thu như vậy, thời gian thu kéo dài đến 11,6 năm được cho là bất hợp lý, vì mức thu tăng, trong khi thời gian thu lại không giảm.
Trưởng Ban Quản lý dịch vụ công ích đô thị thành phố Thái Nguyên Nguyễn Toàn Thắng cho biết, ngày 27/12, đơn vị tư vấn tiến hành khảo sát tổng thể thực trạng xuống cấp của cầu treo Bến Oánh để có phương án sửa chữa, khi nào sửa chữa xong thì các loại ô-tô mới đi lại được.