Ngày 3/8, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), Công ty đóng tàu Hạ Long (thuộc Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy SBIC đã hạ thủy thành công tàu chở hàng trọng tải 45.000 DWT mang tên Trường Minh Dream 05.
Theo các nguồn tin an ninh hàng hải, lực lượng Houthi ở Yemen đang sử dụng những chiếc thuyền không người lái chở đầy chất nổ tiến vào Biển Đỏ, với mục tiêu tăng cường tấn công vào các tàu buôn có ít khả năng phòng thủ trước “sự thay đổi tinh vi” trong chiến thuật.
Theo người phát ngôn của Houthi, các cuộc tấn công trên nhằm đáp trả việc các công ty chủ sở hữu các tàu hàng vi phạm lệnh cấm đi vào các cảng của Israel do lực lượng Houthi áp đặt.
Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.
Các cuộc không kích diễn ra vài giờ sau khi lực lượng Houthi tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào tàu True Confidence của Hy Lạp ở Vịnh Aden, khiến ít nhất 2 thủy thủ thiệt mạng.
Trên cương vị Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Pháp xác nhận kế hoạch cơ quan này tổ chức phiên họp trong ngày 3/1 để thảo luận tình hình căng thẳng tại Biển Đỏ. Đại sứ Pháp tại Liên hợp quốc Nicolas de Riviere cho biết, tình hình tại Biển Đỏ đang "rất xấu" khi các vụ vi phạm liên tiếp xảy ra và hành động quân sự trong khu vực ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của tàu thuyền.
Một chuyến tàu hàng quốc tế xuất phát từ thành phố Hà Nội (Việt Nam) vừa cập cảng nội địa quốc tế Thạch Gia Trang thuộc tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, đánh dấu tuyến đường sắt giữa Việt Nam với địa phương này được đưa vào khai thác ở cả hai chiều.
Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hà Lan cho biết, 1 thành viên thủy thủ đoàn đã thiệt mạng và một số người khác bị thương trong vụ hỏa hoạn trên tàu chở gần 3.000 xe ô-tô ở ngoài khơi bờ biển phía bắc nước này.
Khoảng hơn 9 giờ ngày 20/3, tại cầu phao Ninh Cường (thị trấn Liễu Đề, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) đã xảy ra một vụ va chạm giữa tàu chở hàng và cầu phao, làm một nhân viên của đơn vị quản lý, vận hành cầu rơi xuống sông Ninh Cơ, mất tích.
Ngày 1/3, cảnh sát Hy Lạp thông báo đã bắt giữ quản lý nhà ga tại thành phố Larissa, miền trung nước này, sau khi xảy ra vụ tai nạn 2 tàu đâm trực diện làm ít nhất 36 người thiệt mạng.
Đêm 28/2, tại thành phố Larissa, miền trung Hy Lạp, vụ va chạm giữa một đoàn tàu chở khách và đoàn tàu chở hàng trên tuyến đường từ thủ đô Athens đến thành phố Thessaloniki, miền bắc Hy Lạp đã khiến ít nhất 36 người tử vong và hàng chục người bị thương.
Ngày 11/2, Cảng vụ Hàng hải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đang giải quyết một vụ va chạm giữa hai tàu hàng xảy ra trên địa phận sông Lòng Tàu (xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ).
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam vừa kịp thời cứu nạn thuyền viên người nước ngoài bị tai nạn lao động dập nát bàn tay phải khi đang trên hành trình từ Nhật Bản đi Singapore.
Chiều 9/11, Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt đang phối hợp lực lượng chức năng cứu hộ 1 tàu hàng chở cát cùng 9 thuyền viên vừa bị mắc cạn trên vùng biển xã Gio Hải, huyện Gio Linh.
Ngày 8/8, Tập đoàn Hòa Phát cho biết, để thực hiện chiến lược phát triển đội tàu biển phục vụ nhu cầu vận chuyển nguyên liệu và thành phẩm của Tập đoàn, đơn vị vừa ký kết với Nhà máy đóng tàu Hạ Long (Quảng Ninh) đóng 2 tàu chở hàng tải trọng 24.500 tấn.
Ngày 7/8, Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine xác nhận, tàu chở hàng đầu tiên đã cập cảng Chornomorsk nước này ở biển Đen, sau hơn 5 tháng gián đoạn hoạt động do ảnh hưởng của xung đột.
Theo thỏa thuận, nhóm gồm các nhân viên Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Liên hợp quốc sẽ giám sát hoạt động chất hàng lên tàu tại cảng của Ukraine, trước khi hàng đi qua tuyến đường được vạch sẵn trên Biển Đen.
Ngày 12/8, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, tàu chở hàng Crimson Polaris treo cờ Panama đã mắc cạn ở cảng Hachinohe thuộc thành phố Aomori (miền bắc Nhật Bản) và vỡ làm đôi. Rất may mắn toàn bộ thủy thủ đoàn gồm 21 người Trung Quốc và Philippines đã được cứu an toàn. Tuy nhiên, một lượng lớn nhiên liệu đã tràn ra biển.