Truyền thông Trung Quốc cho biết, tuyến đường sắt chở hàng quốc tế này được đơn vị vận tải đường sắt Việt Nam và cảng nội địa quốc tế Thạch Gia Trang phối hợp triển khai, chuyến tàu khởi hành ngày 30/11 từ ga Đông Anh, thành phố Hà Nội, mang theo 35 container 40 feet với khoảng 800 tấn gỗ, tinh bột sắn và các hàng hóa của Việt Nam.
Sau hành trình kéo dài 5 ngày, tàu đã cập cảng nội địa quốc tế Thạch Gia Trang, hàng hóa được bốc dỡ và phân phối đi các tỉnh, thành phố miền bắc Trung Quốc.
Được biết, so với phương thức vận tải đường biển truyền thống, tuyến đường sắt này đã giảm được một nửa thời gian vận chuyển, từ đó nâng cao rõ rệt hiệu quả vận tải hàng hóa.
Đại diện cảng nội địa quốc tế Thạch Gia Trang cho biết, tuyến đường sắt chở hàng kết nối với Việt Nam đã đạt thành quả quan trọng, khi thực hiện được việc vận chuyển hàng hóa ở cả hai chiều.
Nếu như trước đây, chỉ có hàng hóa ở chiều đi từ Trung Quốc đến Việt Nam, thì đến nay, với việc khai thác cả hai chiều, các sản phẩm chất lượng từ Việt Nam và ASEAN có thể đến tay người tiêu dùng Trung Quốc, góp phần tăng cường trao đổi thương mại, tiếp thêm động lực cho phát triển kinh tế ở khu vực.
Nằm ở vành đai kinh tế quan trọng ở miền bắc kết nối với 2 thành phố lớn là Bắc Kinh và Thiên Tân, tỉnh Hà Bắc với hơn 74 triệu dân, đang thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại với các quốc gia ASEAN, trong đó có Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương liên tục tăng trong những năm qua.
Trước đó, ngày 24/7, tuyến đường sắt chở hàng từ Thạch Gia Trang đến Hà Nội đã được khai trương. Từ đó đến nay, có 15 chuyến tàu được khai thác với hơn 18.000 tấn hàng hóa được vận chuyển đến Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Việc đưa vào khai thác chở hàng ở cả hai chiều, mở ra kênh logistics quốc tế thuận tiện giữa hai bên, góp phần thúc đẩy trao đổi thương mại giữa Việt Nam và khu vực miền bắc rộng lớn của Trung Quốc.