Sơn La thực hiện tốt việc quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thời gian qua, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được tỉnh Sơn La triển khai, thực hiện hiệu quả, sâu rộng. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo cuộc vận động của tỉnh Sơn La còn gắn cuộc vận động này với các hoạt động quảng bá, kết nối, tiêu thụ nông sản.
0:00 / 0:00
0:00
Các sản phẩm vùng cao Sơn La đã có mặt tại các hội chợ, gian hàng.
Các sản phẩm vùng cao Sơn La đã có mặt tại các hội chợ, gian hàng.

Ngày 10/12/2021, Tỉnh ủy Sơn La đã ban hành Kế hoạch số 72-KH/TU thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. Theo đó, hằng năm, Ban Chỉ đạo cuộc vận động đã ban hành kế hoạch về thực hiện cuộc vận động gắn với các hoạt động quảng bá, kết nối, tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh Sơn La; góp phần thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng hóa nông sản, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, phân phối, tiêu dùng bảo đảm chất lượng sản phẩm OCOP...

Các sở, ngành, huyện, thành phố trong tỉnh đều đưa ra các giải pháp, kế hoạch tập trung triển khai Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 27/1/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Cuộc vận động nêu trên; đồng thời, hưởng ứng bằng việc làm cụ thể, thiết thực, gương mẫu trong việc sử dụng trang thiết bị văn phòng là sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Các đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thể hiện tính tiên phong, gương mẫu và tạo thói quen sử dụng hàng Việt Nam trong các hoạt động của cơ quan và sinh hoạt của cá nhân, gia đình.

Ông Lù Văn Cường, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Yên Châu, cho biết: Cùng với triển khai, thực hiện cuộc vận động, tại các huyện, thành phố đều gắn với chỉ đạo các cơ sở quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển cơ sở sản xuất, kinh doanh, phục vụ người tiêu dùng, đồng thời khuyến khích, đẩy mạnh phát triển thị trường, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, phân phối và tiêu dùng hàng Việt Nam với việc quảng bá, kết nối và tiêu thụ các sản phẩm của địa phương mình.

Đến thời điểm này, các sở, ngành của tỉnh đã hỗ trợ bảy dự án đề nghị thực hiện đầu tư mới. Cùng với đó, tỉnh còn cấp 17 giấy xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, nâng tổng số chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn của tỉnh Sơn La lên 254 chuỗi. Sơn La hỗ trợ xây dựng, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đối với các sản phẩm chế biến từ thịt, tỏi lên men Linh Đơn, đông trùng hạ thảo, trà túi lọc quả sơn tra; thuê tư vấn, trợ giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn trong tỉnh thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói…

Ông Nguyễn Hưng Thịnh, Chủ tịch hội đồng quản trị, Giám đốc Hợp tác xã Hưng Thịnh, xã Mường Bú, huyện Mường La, cho biết: Hợp tác xã thành lập tháng 11/2014, đến nay có 20 thành viên. Trong quá trình hoạt động, hợp tác xã đã được tạo điều kiện vay các nguồn vốn ưu đãi, hỗ trợ cấp giấy chứng nhận VietGAP, tham gia các gian hàng, hội chợ trong nước. Hợp tác xã có hơn 80 ha trồng táo đại, xoài, nhãn, mít... với sản lượng hơn 1.300 tấn quả/năm. Hợp tác xã đang cung ứng cho hệ thống các cửa hàng, siêu thị trong và ngoài tỉnh khoảng 100 tấn rau, củ, quả/tháng, doanh thu 1,7 tỷ đồng/tháng, tạo việc làm thường xuyên cho 13 lao động địa phương. Có được kết quả đó, chính là nhờ sự hỗ trợ, tạo điều kiện của tỉnh Sơn La trong việc quan tâm, hỗ trợ và kết nối tiêu thụ nông sản…

Những năm qua, hình thức giới thiệu, quảng bá nông sản của tỉnh Sơn La rất đa dạng, được tổ chức triển khai thông qua nhiều hình thức mang lại hiệu quả, như: Tuần lễ mận và nông sản an toàn tại Siêu thị Big C - Thăng Long; hội chợ triển lãm chuyên ngành cà-phê lần thứ tám tại Buôn Ma Thuột; hội chợ Công thương vùng Đông Bắc-Phú Thọ; ngày hội trái cây Việt Nam tại tỉnh Tiền Giang; chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực phía bắc và Bắc Trung Bộ với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại; lễ hội cà-phê tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2023…

Ông Nguyễn Văn Bắc, Giám đốc Sở Công thương tỉnh chia sẻ: Thực hiện chủ trương chung của tỉnh trong việc góp phần đưa nông sản Sơn La vươn xa, sở đã duy trì, cập nhật trang thông tin giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Sơn La (https://agritradepage.vn) với 42 doanh nghiệp, hợp tác xã và 52 sản phẩm nông sản tiêu biểu; phối hợp đưa các sản phẩm hàng nông sản của tỉnh lên sàn thương mại điện tử hợp nhất Sanviet.vn; hỗ trợ quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Sơn La trên sàn thương mại điện tử Postmart...

Từ đầu năm đến nay, các sở, ngành chuyên môn của tỉnh đã tạo điều kiện cho các hợp tác xã, doanh nghiệp đưa nông sản tham gia ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20; hội chợ Công thương khu vực Tây Bắc-Điện Biên... Các gian hàng nông sản Sơn La thiết kế ấn tượng, thu hút người mua, mở ra nhiều cơ hội, nhiều đơn hàng. Việc đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với các hoạt động quảng bá, kết nối, tiêu thụ nông sản tại Sơn La đã và đang giúp nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản.