Sớm xử lý một số tồn tại để bảo đảm an toàn trên tuyến tránh Long Xuyên

NDO - Dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh Long Xuyên, tỉnh An Giang được khánh thành, đưa vào sử dụng từ ngày 16/6 đã đáp ứng sự kỳ vọng, mong mỏi của nhiều thế hệ lãnh đạo và người dân tỉnh An Giang.
0:00 / 0:00
0:00
Nội ô Long Xuyên giảm xe lớn qua lại khi tuyến tránh Long Xuyên đưa vào sử dụng.
Nội ô Long Xuyên giảm xe lớn qua lại khi tuyến tránh Long Xuyên đưa vào sử dụng.

Người dân tỉnh An Giang, nhất là người dân thành phố Long Xuyên, vui mừng khi dự án được khánh thành, vì mấy chục năm nay do chưa có đường tránh nên xe các loại qua lại nội ô Long Xuyên gây ùn ứ, tiếng ồn, ô nhiễm khói bụi…

Không còn chịu đựng tiếng ồn và khói bụi xe

Ngày 18/1/2021, Bộ Giao thông vận tải khởi công dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên (gọi tắt dự án) đi qua địa phận huyện Vĩnh Thạnh, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ và thành phố Long Xuyên (tỉnh An Giang) với chiều dài toàn tuyến hơn 15,3km, tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.

Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2023. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên thi công kéo dài qua năm 2024.

Gần 25 năm chưa có đường tránh, nên xe ô-tô các loại đều lưu thông trên quốc lộ 91 nằm vắt qua nội ô Long Xuyên với chiều dài hơn 10km. Vì thế, mỗi khi cầu Hoàng Diệu, cầu Nguyễn Trung Trực trên trục quốc lộ 91 sửa chữa luôn gây ùn tắc kéo dài trên tuyến quốc lộ này.

Vào dịp lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam ở thành phố Châu Đốc, tại Long Xuyên hay xảy ra ùn ứ xe kéo dài từ phường Bình Khánh cho đến phường Mỹ Long do lượng xe ô-tô tăng cao. Tại giao lộ đèn 4 ngọn thuộc phường Mỹ Long, cảnh kẹt xe vẫn hay xảy ra vào lúc cao điểm tan trường, tan sở.

Ông Lê Văn Phong, ngụ phường Mỹ Bình vui mừng: “Mấy ngày qua, tôi chạy xe trên quốc lộ 91 trong nội ô, thấy xe tải, container giảm đi nhiều lắm. Lúc trước, mỗi khi chạy qua cầu Hoàng Diệu gặp xe lớn cùng chiều là run vì cầu quá nhỏ nên đi đường khác cho an toàn”.

Sớm xử lý một số tồn tại để bảo đảm an toàn trên tuyến tránh Long Xuyên ảnh 1

Xe lưu thông trên tuyến tránh, giảm áp lực cho quốc lộ 91 qua nội ô Long Xuyên

Nhiều người dân, học sinh qua lại cầu Hoàng Diệu, Tôn Đức Thắng, ngã tư đèn 4 ngọn… an toàn hơn khi lượng xe tải quá khổ, xe container, xe bồn… đã giảm. Không xa nữa, khi phân luồng xong, các loại xe container, xe bồn cũng không còn lưu thông trong nội ô Long Xuyên.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, ngụ phường Bình Đức chia sẻ, dự án đã khánh thành, lượng xe giảm nên ông mạnh dạn tập cho con đang học lớp 9 chạy xe để tự đi học, ông và vợ ông khỏi phải thay phiên đưa rước.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Lê Văn Phước, về đường bộ, trên địa bàn tỉnh An Giang hiện có một số tuyến quốc lộ đi qua với tổng chiều dài hơn 242km. Trong đó, quốc lộ 91 là tuyến giao thông độc đạo nối từ Cần Thơ đi An Giang và qua Campuchia vừa bảo đảm an ninh quốc phòng, vừa phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của vùng nói chung, của An Giang nói riêng.

Tuy nhiên, những năm gần đây, đoạn quốc lộ 91 qua nội ô thành phố Long Xuyên đã quá tải, lưu lượng xe qua đoạn đường này tăng cao, thường xuyên gây ùn tắc, mất an toàn giao thông, nhất là vào giờ cao điểm và các dịp lễ hội.

Được sự quan tâm, hỗ trợ đầu tư của Trung ương, dự án được quyết định đầu tư tại quyết định số 2527/QĐ-BGTVT ngày 22/11/2018 của Bộ Giao thông vận tải từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á và một phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng. Dự án đã được khởi công vào ngày 18/1/2022 và triển khai thực hiện với tinh thần khẩn trương, quyết liệt và đầy trách nhiệm của các đơn vị, địa phương liên quan.

Sớm xử lý một số tồn tại để bảo đảm an toàn trên tuyến tránh Long Xuyên ảnh 2

Tuyến tránh Long Xuyên rút ngắn thời gian lưu thông.

Sau hơn 2 năm thi công, dự án đã hoàn thành, đáp ứng sự kỳ vọng, mong mỏi của nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân tỉnh An Giang, góp phần rất lớn trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giải tỏa sự ùn tắc giao thông đối với tuyến quốc lộ 91 đoạn qua nội ô thành phố Long Xuyên, tạo thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa.

Dự án còn có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển, mở rộng không gian đô thị cho thành phố Long Xuyên, là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, mời gọi đầu tư của tỉnh An Giang trong thời gian tới...

Nỗi lo tai nạn

Trên suốt tuyến tránh, chúng tôi nhận thấy dọc hai bên đường là những cánh đồng lúa, vườn cây, nhà cửa lưa thưa và nhiều chỗ không có đèn đường. Đây là nỗi lo của các lái xe khi chạy trên tuyến tránh vì thiếu ánh sáng khó xử lý, trong khi vận tốc cho phép đến 80 km/giờ.

Sớm xử lý một số tồn tại để bảo đảm an toàn trên tuyến tránh Long Xuyên ảnh 3

Tuyến tránh chưa lắp đèn đường nên về đêm rất nguy hiểm.

Ông Nguyễn Văn So, ngụ tỉnh Kiên Giang, hay chạy xe đưa du khách đi thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang cho hay, đi trên tuyến tránh rút ngắn thời gian hơn 30 phút so với đi trên quốc lộ 91 như trước đây. Tuy vậy, tuyến tránh có nhiều cầu bê-tông nhưng mỗi khi xe chạy lên xuống cầu hay bị giằng xóc và nguy hiểm hơn, ban đêm chưa có đèn đường, hộ lan nên rất nguy hiểm.

Ông So cho biết thêm: “Sáng 18/6 này, khi chạy trên tuyến tránh, tôi thấy 1 xe container nằm dưới ruộng, không biết có phải do chạy đêm, thiếu ánh sáng, chạy tốc độ cao nên tự gây tai nạn?”.

Hiện, xe đi từ hướng Kiên Giang lên Châu Đốc và xe hướng từ cầu Vàm Cống đi Châu Đốc và chiều về đều đi tuyến tránh này. Do đó, nếu không lắp đèn đường, lắp hộ lan có thể sẽ có nhiều sự việc đáng tiếc. Ngay tại điểm cuối tuyến tránh tại phường Bình Đức là giao lộ của tuyến tránh và quốc lộ 91, xe các loại ra vào nhiều nên rất nguy hiểm nếu không lắp đèn giao thông.

Theo chúng tôi tìm hiểu, từ khi đưa dự án vào sử dụng tạm ngày 3/6, để giảm áp lực sạt lở trên quốc lộ 80 đoạn qua quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ, đã có 3 vụ tai nạn giao thông trên tuyến tránh, trong đó có 1 vụ chết người.

Sớm xử lý một số tồn tại để bảo đảm an toàn trên tuyến tránh Long Xuyên ảnh 4

Một vụ tai nạn trên tuyến tránh Long Xuyên.

Theo thông tin từ Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang, trước đó, ngày 10/6, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang đã có công văn báo cáo và kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét chủ trương thực hiện bổ sung hạng mục từ nguồn vốn kết dư của dự án.

Trong công văn có nêu, dự án có cao trình đắp nền đường cao so với mặt đất tự nhiên, nằm trong khu vực rất dễ dẫn đến xói lở trong quá trình khai thác và sử dụng, nhất là trong mùa nước lũ. Các công trình của tỉnh trong khu vực này thường xuyên bị xói lở, sụt lún, sạt lở mái taluy, phải thực hiện gia cố.

Dự án có chiều dài tuyến 15,3km, 19 cầu, toàn tuyến có 3 nút giao đấu nối với tuyến đường giao thông hiện hữu nhưng chỉ bố trí chiếu sáng tại 3 nút giao và 2 cầu lớn trên tuyến (cầu Long Xuyên, cầu kênh Xáng); vị trí nút giao của dự án với tuyến đường tỉnh 943, quốc 91 chưa được bố trí đèn tín hiệu.

Nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang báo cáo và kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét chủ trương thực hiện bổ sung hạng mục từ nguồn vốn kết dư của dự án.

Sớm xử lý một số tồn tại để bảo đảm an toàn trên tuyến tránh Long Xuyên ảnh 5

Giao điểm tuyến tránh với quốc lộ 91 chưa lắp đèn giao thông tiềm ẩn nguy hiểm.

Cụ thể, gia cố mái taluy bằng tấm bê-tông ốp mái các đoạn còn lại trên tuyến; chiếu sáng cho các đoạn còn lại trên tuyến; hộ lan cho các đoạn cần bảo đảm an toàn giao thông; đèn tín hiệu giao thông tại nút giao của dự án với đường tỉnh 943 và quốc lộ 91...