AstraZeneca: Mũi vaccine tăng cường có hiệu quả chống lại biến thể Omicron

NDO -

Liệu trình tiêm 3 mũi vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca tạo ra mức độ kháng thể trung hòa chống lại biến thể Omicron gần như tương đương với mức độ kháng thể trung hòa mà liệu trình 2 mũi tiêm tạo ra trước biến thể Delta.

(Ảnh minh họa: Reuters)
(Ảnh minh họa: Reuters)

Ngày 23/12, AstraZeneca dẫn dữ liệu nghiên cứu phòng thí nghiệm của Đại học Oxford cho biết liệu trình tiêm 3 mũi vaccine Vaxzevria của hãng có hiệu quả chống biến thể Omicron đang hoành hành ở 89 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới hiện nay.

Những phát hiện của nghiên cứu khớp với những phát hiện được công bố bởi các đối thủ Pfizer-BioNTech và Moderna khi cả 2 công ty này trước đó đã thông báo rằng liều vaccine thứ 3 của họ  cũng cho thấy hiệu quả bảo vệ trước biến thể mới.

Nghiên cứu của Đại học Oxford đã phân tích các mẫu máu của những người mắc Covid-19, những người đã tiêm đủ 2 liều vaccine và liều tăng cường, và những người đã từng nhiễm các biến thể đáng lo ngại trước đó. Trong số này có 41 người đã được tiêm 3 mũi vaccine Vaxzevria.

AstraZeneca cho hay, các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford tham gia vào nghiên cứu hoàn toàn độc lập với những người từng tham gia hợp tác phát triển vaccine ngừa Covid-19 Vaxzevria với AstraZeneca.

Theo hãng dược phẩm Anh-Thụy Điển, nồng độ kháng thể trung hòa Omicron tạo ra sau khi tiêm liều vaccine Vaxzevria thứ 3 cao hơn lượng kháng thể ở những người đã từng mắc Covid-19 và khỏi bệnh một cách tự nhiên.

Các nhà khoa học và các chính phủ hiện đang chạy đua để tăng cường khả năng phòng thủ trước biến thể Omicron bằng vaccine và các liệu pháp điều trị, trong bối cảnh biến thể này có nguy cơ trở thành chủng thống trị và buộc các quốc gia phải thay đổi các biện pháp đối phó nhằm ngăn chặn sự lây lan.