AstraZeneca phát triển vaccine đặc hiệu chống biến thể Omicron

NDO -

AstraZeneca chính thức gia nhập hàng ngũ các công ty dược phẩm toàn cầu nghiên cứu phát triển vaccine đặc hiệu chống biến thể Omicron.

Vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca. (Ảnh: Reuters)
Vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca. (Ảnh: Reuters)

Ngày 21/12, hãng dược AstraZeneca (Anh-Thụy Điển) cho biết đang hợp tác với Đại học Oxford sản xuất một loại vaccine nhằm vào Omicron, trong bối cảnh biến thể này đã lây lan ra 89 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tuyên bố của AstraZeneca nêu rõ hãng đã tiến hành các bước sơ bộ trong việc sản xuất vaccine chống biến thể Omicron, và sẽ công bố các dữ liệu liên quan quá trình phát triển loại vaccine này nếu cần thiết.

Theo hãng tin Reuters, Đại học Oxford vẫn chưa đưa ra phản hồi nào trước thông tin trên.

Trong khi đó, tờ Financial Times dẫn lời ông Sandy Douglas - Trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Oxford cho biết, các loại vaccine được phát triển dựa trên Adenovirus (nhóm virus chứa ADN chuỗi kép) về nguyên tắc có thể được sử dụng để phản ứng nhanh với bất kỳ một biến thể mới nào.

Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm vào tuần trước đã phát hiện ra rằng cocktail kháng thể Evusheld của AstraZeneca vẫn giữ được hoạt tính trung hòa chống lại biến thể Omicron.

Cùng với AstraZeneca, các nhà sản xuất vaccine Pfizer-BioNTech và Moderna cũng đang bắt tay vào phát triển vaccine đặc hiệu chống biến thể Omicron. Moderna cho biết hãng hy vọng có thể tiến hành thử nghiệm lâm sàng loại vaccine này vào đầu năm tới.