Theo đánh giá của lãnh đạo VATM, năm 2024, đơn vị đã thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, diễn biến phức tạp, đặc biệt trong mùa mưa bão, gây ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động bay. Tuy nhiên, với kế hoạch, giải pháp đã được chủ động xây dựng từ đầu năm, Tổng công ty đã duy trì các dịch vụ cung cấp bảo đảm hoạt động bay trong vùng trời trách nhiệm liên tục, ổn định và thông suốt.
Ước thực hiện đến thời điểm 31/12/2024, sản lượng điều hành bay đạt 864.628 lượt, tăng 8,03% so kế hoạch năm 2024 và tăng 14,23 % so năm 2023. |
Theo đó, ước thực hiện đến thời điểm 31/12/2024, sản lượng điều hành bay đạt 864.628 lượt, tăng 8,03% so kế hoạch năm 2024 và tăng 14,23 % so năm 2023. Tổng doanh thu ước đạt 4.219 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.417 tỷ đồng, bằng 128,9% so cùng kỳ năm 2023 và bằng 128,8% so kế hoạch 2024.
Ngoài ra, VATM cũng chủ trì phối hợp các hãng hàng không, cơ quan đơn vị quân sự sửa đổi, thiết kế nhiều phương thức bay, đường hàng không và vùng trời, trình Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt và đưa vào áp dụng. Các đường hàng không, phương thức bay, vùng trời được tối ưu hóa, đáp ứng yêu cầu khai thác thực tế, đồng thời phù hợp kế hoạch, định hướng chung của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cũng như của Việt Nam.
30 năm giành lại FIR Hồ Chí Minh: Mốc son sáng chói "mở rộng" bầu trời
VATM đã hoàn thành xây dựng phương án thiết kế các phương thức bay, đường hàng không và tổ chức vùng trời cho cụm sân bay Tân Sơn Nhất-Long Thành-Biên Hòa theo kịch bản đáp ứng quy mô công suất khai thác tổng thể và kịch bản giai đoạn đầu đưa sân bay Long Thành vào khai thác.
Để tối ưu hóa năng lực vùng trời, tăng khả năng tiếp thu tàu bay, giảm tải khối lượng công việc cho kiểm soát viên không lưu, bảo đảm hoạt động bay được an toàn, điều hòa, hiệu quả, VATM đã tổ chức thực hiện điều chỉnh ranh giới trách nhiệm phân khu; nghiên cứu thực hiện giảm tiêu chuẩn phân cách giám sát tối thiểu;… “Công tác bình giảng, rút kinh nghiệm trong công tác điều hành bay được duy trì tổ chức nhằm khắc phục các tồn tại hướng đến mục tiêu bảo đảm điều hành bay an toàn, điều hòa, hiệu quả cho các chuyến bay trong khu vực trách nhiệm”, đại diện lãnh đạo VATM nhấn mạnh.
VATM đã tổ chức thực hiện điều chỉnh ranh giới trách nhiệm phân khu; nghiên cứu thực hiện giảm tiêu chuẩn phân cách giám sát tối thiểu;… |
Về công tác an ninh, VATM đã đánh giá toàn bộ hệ thống camera giám sát tại các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay nhằm kịp thời phát hiện “góc khuất, điểm mù” có thể xuất hiện rủi ro an ninh, an toàn; rà soát hệ thống bộ đàm phục vụ công tác khẩn nguy, bảo đảm hệ thống liên lạc thông suốt trong cơ sở, giữa các cơ sở với các cảng hàng không để ứng phó kịp thời khi có tình huống phức tạp an ninh xảy ra.