Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch xuất khẩu cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.
Hiện nay, sản lượng rau quả của cả nước ước khoảng 31 triệu tấn/năm, nhưng tỷ lệ chế biến chỉ chiếm chưa đến 20%. Thấm thía nỗi đau nhiều nông sản của Việt Nam vốn dĩ chất lượng cao nhưng phải bán đổ, bán tháo, xuất khẩu với giá rẻ mạt hoặc phải bỏ đi, có một doanh nhân đã hàng chục năm nay miệt mài tìm cách chế biến sâu nông sản, nâng cao giá trị và đưa nhiều nông sản Việt thâm nhập các thị trường đòi hỏi chất lương cao nhất trên thế giới.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả cả nước ước đạt 4,63 tỷ USD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2023. Dự kiến từ nay đến cuối năm, xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực tiếp tục tăng mạnh, là cơ sở để ngành hàng rau quả đạt kim ngạch 7 tỷ USD cả năm 2024.
Sau khi Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc được ký kết, các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà vườn đang tích cực triển khai các bước cuối cùng nhằm đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường tỷ dân.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), Việt Nam là thị trường ngoài khối cung cấp chủng loại hàng rau, củ, quả lớn thứ 18 cho Đức trong 3 tháng đầu năm 2024, đạt khoảng 9,5 triệu USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Hiện nay, nhiều nhóm mặt hàng nông sản xuất khẩu quan trọng của Việt Nam đang và sắp vào vụ thu hoạch chính như vải, thanh long, chôm chôm, nhãn, sầu riêng, bơ… Do sản lượng lớn mà thời gian thu hoạch lại ngắn, không ít mặt hàng gặp phải trở ngại nhất định về tiêu thụ, cần sớm cập nhật thông tin và có các giải pháp, kế hoạch cụ thể hỗ trợ phát triển thị trường.
Tình hình sản xuất, xuất khẩu gạo và rau quả của Việt Nam cuối năm 2023 và những tháng đầu năm 2024 diễn ra khá thuận lợi và đạt được nhiều kết quả tích cực. Xuất khẩu gạo và rau quả tăng cả về lượng và giá trị.
Việt Nam hiện đang tham gia 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước và khu vực trên thế giới. Đây được ví như những con đường cao tốc, kết nối nền kinh tế Việt Nam với các đối tác thương mại lớn trên toàn cầu. Trong lĩnh vực nông nghiệp, các FTA đã và đang trở thành động lực tăng trưởng mạnh mẽ, ghi dấu ấn trong những thành tựu mới của toàn ngành.
Năm 2024, ngành nông nghiệp Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 54-55 tỷ USD. Để cán đích thành công con số này, đồng thời thiết lập kỷ lục kim ngạch mới ở nhiều mặt hàng chủ lực, thì đầu tư cho chế biến nông sản xuất khẩu là giải pháp hiệu quả và quan trọng hàng đầu.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), dù năm 2023 là một năm khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, nhưng ASEAN vẫn duy trì là khu vực kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, GDP khu vực tăng trưởng ở mức 4,2%. Đây cũng là khu vực thị trường nhập khẩu đa dạng các mặt hàng nông, lâm, thủy sản từ nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy vậy, Việt Nam vẫn chưa tận dụng hết hiệu quả lợi thế trong xuất khẩu nông sản sang các nước ASEAN.
Ngành nông nghiệp Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm 2024 đạt 54-55 tỷ USD; tốc độ tăng trưởng GDP toàn ngành 3,0-3,5%. Chính vì vậy, ngay từ những tháng đầu năm 2024, toàn ngành đã đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu nông sản với những kết quả đáng mừng.
Theo Tổng cục Thống kê, 7 sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu đạt hơn 1 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2023, gồm: cà-phê, cao su, gạo, rau quả, hạt điều, tôm, sản phẩm gỗ. Trong đó, gạo và hạt điều là hai sản phẩm tăng cả khối lượng lẫn giá trị xuất khẩu, giúp tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đạt 24,59 tỷ USD.
Trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu trái sầu riêng tăng rất mạnh, đạt 190,5 triệu USD, tăng 573,1% so với cùng kỳ năm 2022. Trái sầu riêng xuất khẩu chủ yếu tới thị trường Trung Quốc, với trị giá chiếm 84,3% tổng trị giá xuất khẩu trái sầu riêng.
Ngày 2/11, tại thủ đô Bangkok (Thái Lan), cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan đã phối hợp Hiệp hội Rau củ quả Việt Nam tổ chức Diễn đàn xúc tiến thương mại trái cây Việt Nam nhằm quảng bá, thúc đẩy đưa các mặt hàng rau quả Việt Nam thâm nhập tốt hơn vào thị trường Thái Lan.
Mới đây, nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên, nước này vừa khánh thành và đưa vào sử dụng 1 trang trại nhà kính quy mô lớn hiện đại, được xây dựng trên nền khu vực từng là 1 căn cứ không quân cũ. Buổi lễ khánh thành có sự tham dự của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), dù cơ hội xuất khẩu gia vị, rau quả vào thị trường châu Âu rất lớn, nhưng hiện nay, lượng xuất khẩu của Việt Nam chỉ chiếm chưa đến 1% tổng giá trị nhập khẩu các mặt hàng này của châu Âu.
Dịch bệnh Covid-19 đã tác động mạnh đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có xuất khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu vẫn có thể đến nếu doanh nghiệp tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực.