Diễn đàn lần này, được tổ chức theo hình thức hỗn hợp cả trực tiếp và trực tuyến, có sự tham dự của đại diện các Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cùng đại diện một số doanh nghiệp hai nước.
Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam Nguyễn Thanh Bình cho biết giá trị các mặt hàng rau quả hiện chiếm khoảng 14,3% giá trị sản phẩm ngành nông nghiệp Việt Nam, trong đó xuất khẩu chiếm 10-20% tổng sản lượng. Việt Nam hiện đã xuất khẩu rau quả tới hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản đang tiếp tục mở cửa cho các trái cây có giá trị của Việt Nam như sầu riêng, bưởi da xanh, chanh leo và mới đây nhất là chuối.
Ông Nguyễn Thành Huy đưa ra các khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt Nam. |
Theo nhận xét của ông Nguyễn Thành Huy, Tùy viên Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, trong những năm gần đây, các sản phẩm của Việt Nam ngày càng được khách hàng Thái Lan đón nhận, đặc biệt là nhóm các sản phẩm đặc sản vùng miền như cà-phê, trái cây (vải thiều, bưởi, thanh long), sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, tiềm năng thị trường của nhóm các sản phẩm trên chưa được khai thác triệt để do thiếu định hướng phát triển sản phẩm chú trọng yếu tố đột phá, mới mẻ và mang bản sắc riêng.
Là người đã gắn bó nhiều năm với thị trường Thái Lan, ông Huy khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam nên có sự nghiên cứu cụ thể hơn về thị hiếu khách hàng ở mỗi thị trường mà mình nhắm đến để tăng cơ hội cho các sản phẩm của mình được khách hàng biết đến và sử dụng.
Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail Paul Le. |
Thí dụ, người tiêu dùng Thái Lan thường lựa chọn các kênh bán lẻ hiện đại để mua sắm sản phẩm, thích có nhiều lựa chọn về kích thước bao bì để tiện lựa chọn theo hoàn cảnh, có thói quen lựa chọn thực phẩm chế biến sẵn để tiết kiệm thời gian. Sau dịch Covid-19, người tiêu dùng Thái Lan có xu hướng ưu tiên các sản phẩm ít ngọt, tự nhiên và tốt cho sức khỏe như thực phẩm hữu cơ, thực phẩm có nguồn gốc thực vật.
Theo ông Huy, việc các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt thói quen tiêu dùng này của người Thái để có những điều chỉnh phù hợp trong sản xuất sẽ giúp tăng cơ hội cho trái cây và các sản phẩm chế biến từ trái cây Việt Nam được biết đến và được tiêu thụ nhiều hơn ở Thái Lan.
Bà Lê Thị Mai Anh, Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Bộ Công thương. |
Về phía các doanh nghiệp bán lẻ của Thái Lan, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail Paul Le cũng có những đóng góp chân thành về việc làm sao để có thêm nhiều trái cây và các sản phẩm chế biến từ trái cây xâm nhập vào thị trường Thái Lan.
Ông Paul đánh giá Việt Nam có lợi thế đường bờ biển dài, miền bắc có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông có thể trồng các loại trái cây xứ lạnh, miền nam phù hợp trái cây nhiệt đới. Hoa quả của Việt Nam cũng rất đa dạng và ngon, thí dụ như xoài Đồng Tháp hay thanh long Bình Định. Tuy nhiên, Việt Nam cần cải tiến thêm khâu bao bì và đa dạng hóa các sản phẩm chế biến từ trái cây. Ông Paul cũng cho rằng việc tổ chức các lễ hội trái cây Việt Nam tại thị trường Thái Lan là một ý tưởng rất hay và Central luôn sẵn sàng cho những sự kiện như vậy.
Một số sản phẩm của các doanh nghiệp mang tới giới thiệu tại diễn đàn. |
Tại diễn đàn, bà Lê Thị Mai Anh, Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Bộ Công thương khẳng định, Việt Nam và Thái Lan có nhiều tiềm năng có thể hợp tác trong lĩnh vực nông sản, rau củ trái cây tươi, góp phần thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước. Bà cho rằng hai nước cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, công nghiệp chế biến hay hợp tác đưa hàng hóa nông sản vào hệ thống phân phối hệ thống bán lẻ tại mỗi nước.
Ngoài ra, hai bên có thể xem xét vấn đề hợp tác xây dựng chuỗi sản xuất chuỗi cung ứng nông sản, rau củ trái cây tươi để đẩy mạnh xuất khẩu sang nước, từ đó giúp nâng cao vị thế của cả Việt Nam và Thái Lan trong chuỗi cung ứng khu vực và thế giới.