Cùng với QL 19, QL 25 là trục QL thứ hai trong vùng bắc Tây Nguyên nối liền hai trục xuyên quốc gia là QL 1A và QL 14; đồng thời là tuyến đường giao thông quan trọng nối liền các tỉnh đông bắc Cam-pu-chia, nam Lào và Tây Nguyên xuống các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ ra các cảng biển.
Tuyến đường này có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trong khu vực miền trung, Tây Nguyên và khu vực lân cận.
Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông, khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông. Ðặc biệt, hàng nghìn hộ dân sống ven QL 25 đang "kêu cứu" vì môi trường ô nhiễm do đường bị xuống cấp gây nên.
Mới đây, chúng tôi ngược đường từ TP Tuy Hòa (Phú Yên) lên TP PlâyCu (Gia Lai). Do ảnh hưởng cơn bão số 10, mưa như trút nước, con đường vốn đã xuống cấp, lại càng khó khăn hơn cho các phương tiện khi tham gia giao thông.
Hư hỏng, xuống cấp nặng nhất là đoạn đường từ huyện Krông Pa đi AyunPa, toàn bộ mặt đường nhựa đã bong tróc, tạo nên những hố nước sâu lầy lội. Đến đoạn đèo Tô Na chúng tôi bị kẹt lại hơn 20 phút do một chiếc xe rơ-mót trở đầu bị chết máy nằm xoay ngang đường gây ách tắc giao thông.
Cũng trên tuyến đường đau khổ này, buổi sáng sớm hoặc buổi chiều, ngoài sự xuống cấp của con đường, các lái xe còn phải đối phó với một chướng ngại vô cùng phức tạp đó là cảnh bò đàn, dê đàn dàn hàng ngang trên đường.
Ở khu vực này, người đồng bào dân tộc thiếu số có tập quán chăn nuôi bò đàn, thả rông. Cứ mỗi sáng hàng trăm đàn bò, mỗi đàn từ 10 đến vài chục con được bà con lùa lên núi thả ăn, đến chiều lùa về, cứ thế hàng trăm con bò nghênh ngang trên đường, mặc cho tiếng còi xe gào thét...
Trước đây, QL 25 chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp V miền núi, trên tuyến có nhiều đoạn đường đèo chỉ rộng 3,5m đến 4,5m, lớp láng nhựa mặt đường bị bong tróc khá nhiều; đó là chưa kể đến 34 cầu cũ, tải trọng thấp đã bị hư hỏng nặng.
Trước thực trạng này, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phê duyệt Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp QL 25 từ Gia Lai đi Phú Yên, với tổng chiều dài gần 100km. Dự án đã được khởi công từ tháng 5-2010, nhưng sau đó bị dừng lại do Bộ không bố trí được vốn.
Ðề nghị Bộ GTVT sớm đẩy nhanh thi công giai đoạn 1 và cho phép triển khai các công tác chuẩn bị trước, trong giai đoạn 2 như lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán; thực hiện công tác giải phóng mặt bằng... để sớm thi công hoàn chỉnh dự án cải tạo nâng cấp QL 25, bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông, đồng thời góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.