Đối với chỉ số chi phí thời gian, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thanh tra tỉnh phối hợp Thanh tra các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra theo hướng kết hợp, thành lập đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp để hằng năm một doanh nghiệp chỉ làm việc với một đoàn thanh tra, trừ trường hợp đột xuất khi doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.
Các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên đào tạo, rèn luyện, nâng cao kỹ năng giải quyết công việc, khả năng tự học tự nghiên cứu của đội ngũ công chức, viên chức.
Các đơn vị thực hiện nghiêm quy định về thời gian trong giải quyết các thủ tục hành chính; rà soát những thủ tục hành chính thường xuyên phát sinh số lượng lớn, liên quan nhiều đến người dân, doanh nghiệp để cải tiến mạnh mẽ về thời gian và chất lượng phục vụ, giải quyết công việc.
Khi tiếp nhận hồ sơ, các sở, ban, ngành phải hướng dẫn rõ ràng các nội dung, bảo đảm không trả hồ sơ quá 1 lần; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính và xây dựng chính quyền điện tử, thực hiện có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến; tăng cường đào tạo về kỹ năng tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức để cải thiện về thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp, thay đổi mạnh mẽ tác phong thực hiện công vụ của công chức, viên chức.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi thường xuyên gặp gỡ, đối thoại nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. |
Đối với chỉ số chi phí không chính thức, các đơn vị cần phải nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tham mưu thuộc lĩnh vực địa phương phụ trách, hạn chế sự chồng chéo, đùn đẩy, tạo cơ hội hình thành các tiêu cực, nhũng nhiễu; có giải pháp cụ thể trong việc giám sát quá trình thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền trong giải quyết hồ sơ, thủ tục cho doanh nghiệp, nhà đầu tư để kiểm soát hiệu quả hiện tượng “tham nhũng vặt”, hay “chi phí bôi trơn” thuộc các lĩnh vực quản lý Nhà nước như doanh nghiệp đã phản ánh trong kết quả khảo sát năm 2022 đối với chỉ số này.
Đối với chỉ số cạnh tranh bình đẳng, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu phải đối xử bình đẳng, công bằng giữa các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trong việc tiếp cận ưu đãi, hỗ trợ, tiếp cận nguồn vốn, cơ chế chính sách, giải quyết khó khăn, vướng mắc; không phân biệt đối xử và ưu đãi riêng đối với một số doanh nghiệp, đảm bảo bình đẳng trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp; công khai các quy định về chính sách ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh để các thành phần kinh tế dễ dàng tiếp cận và lựa chọn địa bàn, ngành nghề đầu tư.
Đối với chỉ số tính năng động của chính quyền tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị cần chủ động theo dõi, tiếp nhận thông tin của công dân và doanh nghiệp, thực hiện nghiêm túc thời gian giải quyết công việc; nâng cao chất lượng thực thi chính sách ở cấp sở ngành, cấp huyện; tổ chức gặp gỡ đối thoại với doanh nghiệp, đa dạng các kênh thông tin để kịp thời nắm bắt thông tin từ doanh nghiệp.
Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục xây dựng và duy trì các buổi đối thoại giữa lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh với doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh nhằm kịp thời hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư; theo dõi tiến độ trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh chủ động và tích cực phối hợp các sở, ban ngành, địa phương, đơn vị phát huy tốt vai trò cầu nối đưa các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp đến với các cơ quan nhà nước tỉnh, nhằm đảm bảo chính quyền tỉnh có thể nắm bắt kịp thời, đầy đủ và hướng dẫn giải quyết, xử lý các vướng mắc, khó khăn của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, ổn định.
Đối với chỉ số tính minh bạch, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tích cực đổi mới giao diện, tính năng, tiện ích Cổng thông tin điện tử tỉnh; liên tục cập nhật các thông tin mới; nâng cao chất lượng, tiện ích và tính hấp dẫn của Cổng thông tin điện tử tỉnh, bảo đảm tin tức được cập nhật nhanh chóng, chính xác, kịp thời, bảo đảm tăng khả năng hữu ích của thông tin trên website của tỉnh về các ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ đầu tư.
Các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị công khai các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch ngành, các văn bản quy phạm pháp luật, các thủ tục hành chính, danh mục các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, các chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh; cung cấp đầy đủ, nhanh chóng tới các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, người dân khi có yêu cầu; chuẩn hóa thủ tục hành chính, niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại Bộ phận một cửa, trên Trang thông tin của đơn vị, tại Trung tâm Phục vụ-Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh.
Ngoài các chỉ số thành phần giảm xếp hạng, có xếp hạng thấp và trung bình nêu trên, tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương duy trì, tiếp tục cải thiện các chỉ số thành phần tăng xếp hạng. Đặc biệt, khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết cao theo tinh thần 4 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ kết quả, rõ trách nhiệm” và duy trì thực hiện thường xuyên để tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Theo kết quả của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa kỳ (USAID) công bố, năm 2022, Chỉ số PCI của tỉnh Quảng Ngãi đạt 65,18 điểm, xếp hạng 33/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, tăng 2,21 điểm và tăng 12 bậc so năm 2021. Trong đó, có 5/10 chỉ số thành phần tăng xếp hạng so năm 2021 và 5/10 chỉ số thành phần giảm hoặc giữ nguyên xếp hạng so năm 2021 gồm chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động của chính quyền tỉnh và tính minh bạch.