Bảo đảm ổn định, minh bạch thị trường vàng

Nhằm ổn định thị trường vàng, hạn chế tình trạng mua gom để đầu tư trục lợi, Thành phố Hồ Chí Minh đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp. Đồng thời, không ngừng tuyên truyền, vận động để các doanh nghiệp kinh doanh vàng, người dân đồng tình, hưởng ứng giúp thị trường vàng ngày càng minh bạch, thông suốt.
0:00 / 0:00
0:00
Người dân cung cấp thông tin cá nhân qua căn cước công dân khi mua vàng miếng tại công ty SJC.
Người dân cung cấp thông tin cá nhân qua căn cước công dân khi mua vàng miếng tại công ty SJC.

Sau khi tư vấn để khách chọn được sản phẩm vừa ý, chủ tiệm vàng Kim Dung trên địa bàn Quận 5 Phạm Ngọc Duy xin số căn cước công dân để xuất hóa đơn điện tử cho khách. “Chúng tôi mới triển khai hóa đơn điện tử thời gian gần đây. Lúc đầu, khách cũng không đồng tình vì mua vàng sao phải có căn cước công dân. Sau khi nghe giải thích đây là quy định bắt buộc nhằm bảo đảm quyền lợi cho khách hàng, việc mua bán vàng, nữ trang phải có hóa đơn, chứng từ đầy đủ, xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng nên họ mới yên tâm và đang dần quen với chuyện đó”, anh Duy nói. Tại nhiều khu vực kinh doanh vàng khác trên đường Lê Thánh Tôn (Quận 1), An Dương Vương (Quận 5), chợ Thiếc (Quận 11)..., hầu hết tiệm vàng không còn sản phẩm nhái thương hiệu như trước; tiệm vàng cố gắng đáp ứng yêu cầu sản phẩm đầu vào và đầu ra đều có đầy đủ các giấy tờ, chứng minh nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. “Trước đây chúng tôi có kinh doanh các sản phẩm nhái theo mẫu mã của nước ngoài, nhưng từ khi biết điều này vi phạm quy định về sở hữu trí tuệ thì chúng tôi liền ngưng bán ngay. Khi khách đến bán vàng, chúng tôi cũng yêu cầu có hóa đơn rõ ràng, chứ không mua hàng trôi nổi như trước. Đã là quy định của pháp luật thì mình đều cố gắng chấp hành”, bà Thanh Hoa, chủ tiệm vàng trên đường Hai Bà Trưng (Quận 1) khẳng định.

Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Nguyễn Tiến Dũng cho biết: Thành phố hiện có 28 tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được phép kinh doanh, mua bán vàng miếng; có 509 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Hiện các cơ sở kinh doanh vàng đều đã đăng ký hóa đơn điện tử, nhiều doanh nghiệp nghiêm túc xuất hóa đơn cho người mua vàng miếng, vàng nhẫn, nữ trang vàng. “Phần lớn cơ sở kinh doanh vàng cũng đã đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế để cung cấp cho khách hàng”. Cục Thuế đang tiếp tục phối hợp Cục Quản lý thị trường, Công an thành phố... để kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh vàng, trong đó có hóa đơn điện tử, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành. Cơ quan thuế cũng chủ động rà soát và thông báo với từng cửa hàng để hỗ trợ kịp thời. Ông Dũng chia sẻ: “Người dân đi mua vàng mà lấy hóa đơn thì sẽ chứng minh được nguồn gốc, bảo đảm được chất lượng. Hơn nữa, họ còn được tham gia chương trình hóa đơn may mắn và quay số trúng thưởng được cơ quan thuế tổ chức hằng quý, có cơ hội nhận nhiều giải thưởng có giá trị”.

Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Đức Lệnh cho biết: Đơn vị vừa có công văn gửi các doanh nghiệp hoạt động sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ tại thành phố, yêu cầu chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ; tuân thủ trách nhiệm của doanh nghiệp hoạt động sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ được quy định tại Điều 6, Nghị định số 24/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng khi đi vào hoạt động. Các doanh nghiệp phải đóng mã ký hiệu và hàm lượng vàng trên sản phẩm, công bố tiêu chuẩn áp dụng, khối lượng của sản phẩm theo quy định pháp luật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tiêu chuẩn công bố áp dụng và khối lượng sản phẩm đã công bố do doanh nghiệp sản xuất. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm trước pháp luật về tiêu chuẩn công bố áp dụng và khối lượng sản phẩm do doanh nghiệp thuê gia công; chấp hành các quy định của pháp luật về chế độ kế toán, lập và sử dụng hóa đơn, chứng từ; có phương án bảo đảm an toàn hoạt động sản xuất, kinh doanh... “Các doanh nghiệp có nhu cầu sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh thành phố, để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ”, ông Lệnh nói.

Mới đây, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác bảo đảm an ninh thị trường vàng với sự tham gia của nhiều đơn vị. Công an thành phố làm tổ trưởng nắm tình hình, chủ động phát hiện các cá nhân, tổ chức nghi vấn buôn lậu vàng, hoạt động mua gom vàng để đầu cơ trục lợi; triển khai các biện pháp nghiệp vụ xác minh, điều tra làm rõ nghi vấn, đấu tranh, xử lý theo quy định pháp luật hình sự (trường hợp đủ yếu tố cấu thành tội phạm) hoặc chuyển giao thông tin cho các cơ quan chức năng xử lý theo quy định xử phạt vi phạm hành chính. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh thành phố làm tổ phó, có nhiệm vụ thu thập và chuyển giao Công an thành phố thông tin, tài liệu danh sách cá nhân mua vàng tại các điểm bán vàng miếng SJC của Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn-SJC và bốn ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố (hằng ngày). Đơn vị này cũng nghiên cứu các giải pháp và tham mưu chỉ đạo Công ty SJC và bốn ngân hàng thương mại chủ động phát hiện các cá nhân nghi vấn được thuê mua vàng, thu gom vàng; cung cấp kịp thời cho lực lượng Công an thành phố, quận, huyện để triển khai các biện pháp nghiệp vụ. Đại diện Cục phòng, chống rửa tiền, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ xác minh nhanh dòng tiền, nguồn tiền mua vàng và hỗ trợ thu thập tài liệu tại các ngân hàng (hồ sơ mở tài khoản, sao kê tài khoản, chứng từ giao dịch...) để làm rõ nghi vấn mua gom vàng, thuê mua vàng. Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh mua bán vàng, nhất là hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu. Cục Thuế thanh tra, kiểm tra việc chấp hành thuế của các cơ sở sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ, kinh doanh vàng có dấu hiệu trốn thuế, vi phạm quy định về kế toán; kiểm tra nguồn vàng nguyên liệu đầu vào để chủ động phát hiện các dấu hiệu nghi vấn liên quan đến buôn lậu vàng... Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, các quận, huyện thành lập Tổ công tác cấp quận/huyện/thành phố thuộc thành phố, có nhiệm vụ triển khai công tác nắm tình hình tại các điểm bán vàng miếng trên địa bàn, phát hiện các tổ chức, cá nhân nghi vấn có hoạt động mua gom vàng miếng, tổ chức các biện pháp nghiệp vụ làm rõ các dấu hiệu vi phạm pháp luật; chỉ đạo, tham mưu, đề xuất thực hiện việc xác minh, kiểm tra, xử lý các trường hợp nghi vấn liên quan hoạt động mua gom vàng miếng đầu cơ trục lợi trên địa bàn quản lý và theo danh sách được Tổ công tác chuyển giao ■